11
/
89354
Sách giáo khoa mới mùa dịch Covid-19: Chọn qua online, tập huấn giáo viên trực tuyến
sach-giao-khoa-moi-mua-dich-covid-19-chon-qua-online-tap-huan-giao-vien-truc-tuyen
news

Sách giáo khoa mới mùa dịch Covid-19: Chọn qua online, tập huấn giáo viên trực tuyến

Thứ 2, 06/04/2020 | 12:38:29
594 lượt xem

Dịch bệnh COVID-19 không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động dạy học mà còn khiến công tác chọn lựa sách giáo khoa mới của nhiều địa phương bị gián đoạn. Để kịp ứng phó với tình hình mới, các trường học đã chuyển hướng thực hiện việc này bằng hình thức online, cũng như triển khai tập huấn trực tuyến cho giáo viên để có thể sử dụng được sách giáo khoa mới.

Giáo viên Trường Tiểu học Bích Sơn (huyện Việt Yên, Bắc Giang) xem SGK mới và bàn bạc về chọn SGK trong mùa dịch corona. Ảnh: GDTĐ

Giáo viên Trường Tiểu học Bích Sơn (huyện Việt Yên, Bắc Giang) xem SGK mới và bàn bạc về chọn SGK trong mùa dịch corona. Ảnh: GDTĐ

Họp trực tuyến để lựa chọn sách giáo khoa

Những ngày này, giáo viên của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) tất bật thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ. Thầy cô vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19, giảng dạy cho học sinh bằng hình thức online, đồng thời hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu, lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 mới cho năm học 2020 - 2021.

Theo cô Đào Thị Thủy - Phó hiệu trưởng nhà trường, thời gian này giáo viên vất vả hơn rất nhiều và động viên nhau cùng cố gắng vì yếu tố khách quan do dịch bệnh đưa đến. Khi học sinh bắt đầu được nghỉ học, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm đã triển khai cho giáo bắt tay vào việc nghiên cứu các bộ SGK mới, để chọn được bộ sách tốt nhất cho học sinh của mình.

Tuy nhiên, sang tháng 3 và tháng 4.2020, dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, giáo viên không thể tập trung đông ở trường, nên chưa thể tổ chức cho các thành viên trong hội đồng chọn sách (trong đó có cả phụ huynh) họp bàn để đưa ra ý kiến, bỏ phiếu “chốt” các SGK được chọn.

Cũng như Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, hiện gần 800 trường tiểu học ở Hà Nội vừa đồng thời thực hiện nhiệm vụ quản lý học sinh, duy trì dạy và học qua nhiều hình thức, vừa phải đảm bảo tiến độ chọn SGK. Để khắc phục khó khăn do dịch bệnh gây ra, hạn chế tụ tập đông người, các trường đã yêu cầu giáo viên nghiên cứu sách trên các bản điện tử. Các nhóm chuyên môn có thể họp trực tuyến để thảo luận.

Hơn 1 tháng nay, giáo viên khối lớp 1 các trường tiểu học ở Phú Thọ cũng bắt tay vào nghiên cứu, đánh giá về SGK mới. Để tạo điều kiện cho giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ đã tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của tỉnh và điều kiện tổ chức dạy học tại các cơ sở giáo dục. Bình thường, giáo viên sẽ phải thảo luận trực tiếp với nhau để đánh giá các bộ sách, nhưng hiện nay khuyến khích giáo viên thảo luận bằng hình thức online.  

Những ngày qua, các địa phương trên cả nước cũng lần lượt công bố các văn bản hướng dẫn tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa mới. Tiêu chí đã có, nhưng nhiều giáo viên cho biết, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, dù thay đổi bằng hình thức họp trực tuyến để lựa chọn sách, nhưng giáo viên, các trường vẫn lo không kịp hoàn thành công việc này. Trong khi theo kế hoạch mà Bộ GDĐT đưa ra, việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 phải hoàn thành trước 1.5. Từ 1.5 đến 30.6, các nhà trường phải phối hợp với các nhà xuất bản có sách giáo khoa được chọn, tập huấn để giáo viên nắm vững sách. Như vậy sẽ chỉ còn tháng 4 để thực hiện chọn sách. Các cơ sở giáo dục cũng còn chưa đầy 1 tháng để vừa thành lập hội đồng để bỏ phiếu kín đánh giá từng bộ sách, vừa công khai những sách được chọn đến phụ huynh.

Đổi mới phương thức tập huấn giáo viên

Không chỉ giáo viên, các cơ sở giáo dục lo, mà hiện các đơn vị xuất bản, phát hành SGK  mới cũng sốt ruột khi công việc bị gián đoạn vì dịch bệnh. Theo đại diện biên soạn bộ sách “Cánh diều”, những ngày qua, đơn vị phải dừng tổ chức  các hội thảo giới thiệu sách giáo khoa mới ở các địa phương và tập huấn cho giáo viên sử dụng sách. Lý do là dịch bệnh diễn biến phức tạp. Để kịp thích ứng, đơn vị đã chuyển qua tập huấn, giới thiệu sách bằng hình thức online.

Những ngày qua, GS. TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình chương trình giáo dục năm 2018, Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên SGK Tiếng Việt 1 và các Tổng chủ biên, Chủ biên SGK các môn học, hoạt động giáo dục thuộc bộ sách “Cánh Diều” đã cần mẫn thực hiện các video giới thiệu sách, cũng như tổ chức các buổi tư vấn trực tiếp trên mạng xã hội để giải đáp thắc mắc của giáo viên liên quan đến chương trình và sách giáo khoa mới. Các video hướng dẫn, tập huấn giáo viên tiếp cận, sử dụng sách giáo khoa cũng được các tác giả đăng tải trên mạng để phục vụ như cầu tìm hiểu, nghiên cứu của giáo viên.

Tương tự, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng xây dựng kế hoạch tập huấn giáo viên giảng dạy SGK được chọn. Trong thời điểm này, nhà xuất bản lựa chọn hình thức tập huấn trực tuyến qua mạng. Giáo viên có thể tương tác online hoặc offline với đội ngũ tổng chủ biên, chủ biên, tác giả SGK là các giáo sư, phó giáo sư, nhà khoa học, giảng viên, các biên tập viên có trình độ cao của đơn vị… để biết cách sử dụng sách giáo khoa, biến nó thành công cụ phục vụ hiệu quả cho quá trình giảng dạy. 

Đưa nội dung tập huấn lên mạng để giáo viên truy cập miễn phí

Trước những lo lắng, băn khoăn của giáo viên, các địa phương về tiến độ tập huấn giáo viên và triển khai chọn sách giáo khoa mới lớp 1 cho năm học tới, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết Bộ sẽ đưa nội dung tập huấn lên mạng để giáo viên truy cập miễn phí, nghiên cứu nội dung chương trình mới, nghiên cứu các bài học.

Việc tập huấn giáo viên có thể tổ chức cả theo hình thức trực tuyến và trực tiếp. Riêng trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc tập huấn giáo viên có thể tổ chức trực tuyến, kết hợp với cung cấp tài liệu cho giáo viên tham khảo.

Về việc chọn sách giáo khoa mới, hiện các bộ sách giáo khoa đều đã có chế bản điện tử trên mạng kèm theo tài liệu liên quan. Bộ GDĐT cũng yêu cầu các nhà trường tiếp cận, chuẩn bị cho việc chọn sách theo đúng quy trình, tiến độ.

Theo Đặng Chung/Lao động

https://laodong.vn/giao-duc/chon-qua-online-tap-huan-giao-vien-truc-tuyen-796044.ldo

  • Từ khóa

Nhiều vụ học sinh nghi ngộ độc: Mạnh tay hơn với hàng rong cổng trường

Thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm do ăn hàng rong trước cổng trường.
16:36 - 23/04/2024
20 lượt xem

Nhiều ngành tuyển sinh vượt chỉ tiêu 100% đến 400%

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nói một số trường đại học tuyển sinh bất chấp, tuyển vượt năng lực đào tạo.
13:50 - 23/04/2024
89 lượt xem

Sinh viên Anh muốn ra nước ngoài tìm việc làm

Khảo sát gần đây cho thấy cử nhân trong nước và quốc tế tại Anh đang gặp khó khăn về việc làm và muốn tìm kiếm cơ hội tương lai ở nước ngoài.
11:05 - 23/04/2024
182 lượt xem

Sinh viên chế robot phát hiện dòng chảy xa bờ

Nhóm sinh viên Nguyễn Duy Khang và Trần Viết Lân vừa chế tạo thành công robot phát hiện dòng chảy xa bờ nhằm ngăn ngừa tai nạn đuối nước khi tắm...
09:03 - 23/04/2024
221 lượt xem

Tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên

Nhằm hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên, những năm qua, công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học được chú trọng, đẩy...
08:31 - 23/04/2024
222 lượt xem