11
/
89347
Đề thi vẫn đảm bảo độ phân hóa để xét tuyển đại học
de-thi-van-dam-bao-do-phan-hoa-de-xet-tuyen-dai-hoc
news

Đề thi vẫn đảm bảo độ phân hóa để xét tuyển đại học

Thứ 2, 06/04/2020 | 10:33:33
282 lượt xem

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Bộ GD&ĐT đã phải tinh giản chương trình học kỳ II cho học sinh. Vậy đề thi THPT quốc gia năm nay liệu có đủ độ phân hóa giúp các trường ĐH làm căn cứ xét tuyển sinh năm nay? Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT đã có cuộc trao đổi với Tiền Phong về những nội dung liên quan đến đề thi THPT quốc gia 2020.

Đề thi tham khảo không gây sốc cho thí sinh

Tổ chức tuyển sinh riêng, thêm cơ hội vào ĐH cho thí sinh

Bộ GD&ĐT công bố đề minh họa các môn thi THPT quốc gia

Đề thi đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH. Ảnh: Như Ý 
Đề thi đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH. Ảnh: Như Ý

Thưa ông, việc công bố đề thi tham khảo có ý nghĩa như thế nào trong thời điểm này đối với các học sinh chuẩn bị thi THPT Quốc gia năm nay?

Chúng ta biết rằng, trong học kỳ II, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc dạy học của tất cả các nhà trường trong cả nước đã chịu ảnh hưởng rất lớn. Để đảm bảo cho kỳ thi THPT quốc gia tới đây được tổ chức thuận lợi, thành công, không gây những lo lắng, áp lực không đáng có đối với giáo viên và học sinh lớp 12; Bộ GD&ĐT nhận thấy việc công bố bộ đề thi tham khảo là cần thiết, đáp ứng được mong mỏi, nhu cầu và nguyện vọng của xã hội, giáo viên và học sinh trong các nhà trường; giúp định hướng các nhà trường tổ chức dạy học, ôn tập và tạo tâm lý yên tâm đối với giáo viên và học sinh.

Đề thi vẫn đảm bảo độ phân hóa để xét tuyển đại học - ảnh 1Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT

Do yêu cầu tinh giản chương trình, vậy đề thi năm nay có đảm bảo mức độ phân hóa để các trường ĐH làm căn cứ tuyển sinh hay không, thưa ông?

Theo Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Kỳ thi THPT quốc gia đã được tổ chức từ năm 2015. Kết quả của Kỳ thi này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT; cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và làm cơ sở để các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Trong điều kiện ảnh hưởng của COVID-19 đến dạy học ở các nhà trường trong cả nước, Bộ GD&ĐT đã công bố tinh giản chương trình để vừa đảm bảo đạt được mục tiêu giáo dục, vừa phù hợp với điều kiện dạy học trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19.

Đề thi tham khảo vừa công bố và sau này là đề thi chính thức của Kỳ thi THPT quốc gia trước hết phục vụ mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT và cũng làm cơ sở cho tuyển sinh ĐH, CĐ theo tinh thần tự chủ. Trên thực tế, hầu hết các trường ĐH đều sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để tuyển sinh ở các mức độ khác nhau; đồng thời, các trường cũng có nhiều phương án tuyển sinh khác nhau trên tinh thần tự chủ đại học.

Để đạt các mục tiêu của kỳ thi, đề thi tham khảo và đề thi chính thức sẽ gồm phần nhiều các câu hỏi ở mức độ cơ bản, phổ thông và cũng có những câu hỏi có tác dụng phân hóa trình độ của thí sinh ở mức độ phù hợp. Như đã nói ở trên, nội dung đề thi, mức độ của đề thi năm nay có tính toán đến tinh giản chương trình cũng như điều kiện tổ chức dạy học ở học kỳ II do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Cảm ơn ông!

Theo Nghiêm Huê/Tiền phong (thực hiện)

https://www.tienphong.vn/giao-duc/de-thi-van-dam-bao-do-phan-hoa-de-xet-tuyen-dai-hoc-1635885.tpo

  • Từ khóa

Đề xuất tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng: Ứng biến với thực tiễn

Bộ GD&ĐT đề xuất tuyển dụng người tốt nghiệp cao đẳng ở những môn học mà địa phương đang thiếu giáo viên.
15:14 - 29/03/2024
32 lượt xem

Diễn biến kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây

Thống kê kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho thấy:
11:31 - 29/03/2024
125 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
175 lượt xem

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
190 lượt xem

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
602 lượt xem