11
/
82593
Lớp học cộng đồng miễn phí cho trẻ em nghèo
lop-hoc-cong-dong-mien-phi-cho-tre-em-ngheo
news

Lớp học cộng đồng miễn phí cho trẻ em nghèo

Thứ 5, 21/11/2019 | 14:36:04
695 lượt xem

Gần 3 năm nay, lớp học cộng đồng tại Trung tâm Từ thiện TP Đà Nẵng (12 Thanh Huy 2) là địa chỉ quen thuộc của nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đến với lớp học này, các em được học các môn văn hóa, kỹ năng sống và đặc biệt là hoàn toàn miễn phí.

Ngoài một buổi đến trường, buổi còn lại, hơn 100 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ lớp 6 đến lớp 12 lại tập trung về Trung tâm Từ thiện TP Đà Nẵng (thuộc Hội từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em TP Đà Nẵng) để tham gia lớp học cộng đồng. Đến với lớp học này, các em được học các môn văn hóa như: Toán, Lý, Hóa, Tiếng Anh, Tin học và kỹ năng sống.

Lớp học cộng đồng miễn phí cho trẻ em nghèo - 1

Tại Trung tâm từ thiện TP Đà Nẵng có các lớp học cộng đồng miễn phí cho các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn 

Ông Đặng Hữu Bảo, Giám đốc Trung tâm Từ thiện TP Đà Nẵng cho biết, lớp học được hình thành gần 3 năm nay. Trước đây, Trung tâm thuê giáo viên về dạy thêm cho các em đang sinh sống tại đây. Thấy vậy, có một số em học sinh ở ngoài theo bạn về Trung tâm để học. Biết nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng không có tiền để đi học thêm nên nhà tài trợ là tổ chức Trả lại tuổi thơ của Hoa Kỳ đã phối hợp với Trung tâm mở các lớp học tập cộng đồng.

Lớp học cộng đồng miễn phí cho trẻ em nghèo - 2

Lớp học cộng đồng dạy các môn văn hóa và kỹ năng sống

“Hiện tại Trung tâm có khoảng 100 em học sinh gồm nhiều cấp học đang theo học tại các lớp học cộng đồng. Mỗi lớp thường có khoảng 10 em, dạy các môn Toán, Lý, Hóa, tiếng Anh… và kỹ năng sống. Đến hè còn có lớp học cho học sinh tiểu học”, ông Bảo nói.

Theo ông Bảo, giáo viên đứng lớp được Trung tâm thuê là những thầy cô giáo còn rất trẻ, tâm huyết với nghề. Cũng có cô giáo trước đây sống ở Trung tâm, sau khi đi học ra trường lại trở về dạy cho các em nhỏ.

Đến với lớp học 0 đồng này, có thể mức lương không cao nhưng mức độ tận tụy, chăm chút giáo án và sự quan tâm tới các em học sinh của các cô giáo không thua kém lớp học nào.

Lớp học cộng đồng miễn phí cho trẻ em nghèo - 3

Mỗi lớp chỉ duy trì khoảng 10 em học sinh trở lại và hiện đang có hơn 100 em đang theo học tại đây

Cô giáo Dương Thị Thùy Giang (sinh 1995, quê Quảng Ngãi) dạy môn tiếng Anh tại Trung tâm cho biết, em tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Huế rồi lên Kon Tum công tác được một năm. Khi biết Trung tâm có nhu cầu tuyển người nên Giang xin về đây dạy. Gắn bó với lớp học, hiểu được hoàn cảnh gia đình của từng em, Giang lại càng muốn gắn bó lâu dài với Trung tâm.

Lớp học cộng đồng miễn phí cho trẻ em nghèo - 4

Với sự nhiệt tình và tâm huyết của các thầy cô giáo, các em đều tiến bộ đáng kể sau quá trình học tập.

“Thời gian đầu, các em thường rụt rè, chưa mạnh dạn phát biểu, không chia sẻ cùng cô giáo về những khó khăn của mình. Tuy nhiên, khi cô giáo gần gũi các em thì các em bắt đầu mạnh dạn, cởi mở hơn, phát biểu sôi nổi hơn. Có rất nhiều em đã tiến bộ hẳn trong quá trình học tập”, cô giáo Giang chia sẻ.

Cô giáo Lê Thị Thu Nhi (sinh 1991, quê Thừa Thiên Huế) dạy Toán cũng cho biết, trước đây, Nhi đến Trung tâm để dạy thay cho một cô giáo khác nghỉ sinh. Thế nhưng, gắn bó với lớp học rồi cô giáo lại không muốn đi đâu nữa.

“Lớp học ở trường chỉ có 45 phút nên giáo viên không có thời gian để hỏi han về hoàn cảnh của các em. Còn lớp học ở đây có đến 90 phút, vì vậy, ngoài thời gian truyền đạt kiến thức cho các em học sinh, giáo viên có thời gian để tìm hiểu hoàn cảnh của các em, ở đây các em có rất nhiều hoàn cảnh khác nhau”, cô Nhi bộc bạch.

Theo các cô giáo, hầu hết các em học sinh đều có tiến bộ sau khi tham gia lớp học cộng đồng tại Trung tâm.

Lớp học cộng đồng miễn phí cho trẻ em nghèo - 5

Những bạn vào học trước biết bài rồi chỉ lại cho những bạn vào sau.

Em Võ Lê Anh Quân (học sinh lớp 8, trường THCS Nguyễn Đình Chiểu) cho biết, em tham gia lớp học cộng đồng tại Trung tâm bắt đầu từ hè năm nay. Từ ngày được học ở đây, các môn văn hóa của em đã có tiến bộ hẳn và em rất thích được đi học ở đây. 

Lớp học cộng đồng tại Trung tâm Từ thiện TP Đà Nẵng không chỉ giúp nâng cao thành tích học tập của các em học sinh, giúp các em có thêm kỹ năng sống mà hơn hết còn khơi dậy trong các em tình thương, lòng nhân ái, biết giúp đỡ người khác. Đó cũng là hành trang để các em mang theo trong cuộc sống của mình.

Theo Khánh Hồng/Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/lop-hoc-cong-dong-mien-phi-cho-tre-em-ngheo-20191119105637633.htm

  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
357 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
387 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
466 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
504 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
527 lượt xem