11
/
82555
Thầy giáo phổ nhạc định lý Toán thành bài hát cho học sinh dễ nhớ
thay-giao-pho-nhac-dinh-ly-toan-thanh-bai-hat-cho-hoc-sinh-de-nho
news

Kiên Giang: Thầy giáo phổ nhạc định lý Toán thành bài hát cho học sinh dễ nhớ

Thứ 5, 21/11/2019 | 08:11:10
740 lượt xem

 Nhận thấy các em học sinh khó nhớ một số định lý quan trọng trong bộ môn Hình học, thầy Lê Hùng Việt - giáo viên trường THCS Dương Đông 1 (Phú Quốc, Kiên Giang) đã phổ nhạc các định lý này thành những bài hát dễ nhớ, giúp các em khắc sâu kiến thức và yêu thích môn Toán hơn.

Thầy Việt quê ở tỉnh Tiền Giang. Sau khi tốt nghiệp Sư phạm vào năm 1984, thầy dạy ở cù lao Phú Đông (huyện Gò Công, Tiền Giang). Đến năm 1987, thầy xung phong ra đảo Phú Quốc công tác dù thời điểm đó, đời sống ở hòn đảo này còn nhiều khó khăn. Với hơn 30 năm công tác, thầy đã có rất nhiều sáng kiến hay trong giảng dạy.

Thời gian gần đây, thầy Việt nhận thấy có nhiều học sinh khó nhớ một số định lý quan trọng trong môn Hình học và tất nhiên các em sẽ không thể vận dụng vào việc giải bài tập. Từ việc này, Thầy Việt nghĩ đến chuyện “hóa giải” các công thức toán học thành những bài hát, sau đó thầy hát trước lớp cho các học sinh nghe. Bất ngờ, các em học sinh thích thú và dễ dàng thuộc các công thức hơn.

Thầy giáo phổ nhạc định lý Toán thành bài hát cho học sinh dễ nhớ - 1

Với sáng kiến của thầy Việt đã giúp các em học sinh thích thú với môn Hình học hơn

Hai tác phẩm thầy Việt vừa phổ nhạc là “Định lý Py-ta-go” của chương trình hình học lớp 7 và “Tỷ số không quên” của chương trình hình học lớp 9. Để có hai tác phẩm này, thầy Việt tranh thủ những giờ ra chơi, ôm đàn ghi ta đến thư viện trường sáng tác và phải sau nhiều thời gian mới hoàn thành hai tác phẩm.

Thầy Việt chia sẻ: “Chuyên môn chính của tôi là môn Toán nhưng có hiểu biết chút về âm nhạc, từ đó thấy các em học sinh khó nhớ các định lý quan trọng trong toán học nên tôi phổ nhạc các định lý để giúp các em có tiết học vui hơn và nhớ kiến thức sâu hơn. Tôi cũng khá bất ngờ là khi giới thiệu “tác phẩm” đến các em học sinh, được các em đón nhận và thích thú tiết học hơn trước”.

Thầy giáo phổ nhạc định lý Toán thành bài hát cho học sinh dễ nhớ - 2

Sau khi hoàn thành "tác phẩm", thầy Việt tập hát cho các học sinh của mình 

Thầy Việt còn cho biết thêm, đối với những học sinh khá giỏi, đã nắm vững kiến thức thì việc học Toán kết hợp với âm nhạc sẽ giúp các em khắc sâu kiến thức hơn và cũng cảm nhận được niềm vui, ý nghĩa của việc học tập. Còn đối với các em “sợ” môn Toán đã có tiến bộ rõ nét, các em siêng năng làm bài tập hơn trước, mạnh dạn giơ tay phát biểu ý kiến, một điều mà trước đây rất ít xảy ra.

Em Phạm Huỳnh Thảo Vy - học sinh lớp 9/3 cho biết: “Trước đây, mỗi lần đến tiết Toán, nhất là bộ môn Hình học, nhiều bạn ngao ngán, vì môn học khô khan, nhiều định lý khó nhớ… Nhưng từ khi thầy Việt “biến” các định lý thành bài hát, chúng em rất dễ nhớ bài, làm cho không khí lớp học vui hẳn lên, bạn nào cũng mong đến tiết học của thầy Việt."

Thầy giáo phổ nhạc định lý Toán thành bài hát cho học sinh dễ nhớ - 3

Với sáng kiến kết hợp âm nhạc với Toán học đã giúp các em học sinh "sợ" môn Toán đã trở nên yêu thích môn học này hơn 

Còn em Trần Ngọc Sáng - học sinh lớp 9/3 cho biết: “Tụi em bất ngờ khi thầy Việt là giáo viên Toán mà thầy biết đánh đàn, viết nhạc, đặc biệt là thấy biến tấu các định lí Toán học khô khan thành những bài hát dễ nhớ. Việc này rất bổ ích cho chúng em khi học môn Toán”.

Thầy Nguyễn Minh Trí - Phó hiệu trưởng trường THCS Dương Đông 1 cho biết, với cách phổ nhạc những định lí toán học của thầy Việt, truyền tải kiến thức đến các em học sinh đây là phương pháp dạy hay, giúp tiết học thêm sinh động, học sinh không còn thấy sợ mỗi khi đến môn Toán.

Ngoài ra, thầy Trí còn cho biết, trước sự tiến bộ của học sinh sau khi kết hợp âm nhạc vào môn học, ban giám hiệu khuyến khích thầy Việt tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Tích hợp bộ môn Âm nhạc trong phân môn Hình học” để ứng dụng trong nhà trường và tham gia các cuộc thi sáng kiến trong công tác dạy học của ngành giáo dục.

Theo Nguyễn Hành - H.T/Dân trí


  • Từ khóa

Khi trường học... vỡ nợ

Hệ lụy như anh P., một phụ huynh, là một trong nhiều người đi đòi nợ bất đắc dĩ với trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại TP.HCM.
16:31 - 29/03/2024
93 lượt xem

Đề xuất tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng: Ứng biến với thực tiễn

Bộ GD&ĐT đề xuất tuyển dụng người tốt nghiệp cao đẳng ở những môn học mà địa phương đang thiếu giáo viên.
15:14 - 29/03/2024
136 lượt xem

Diễn biến kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây

Thống kê kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho thấy:
11:31 - 29/03/2024
232 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
281 lượt xem

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
305 lượt xem