11
/
79083
Nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú tại Bắc Giang
nang-cao-chat-luong-bua-an-ban-tru-tai-bac-giang
news

Nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú tại Bắc Giang

Thứ 4, 11/09/2019 | 12:00:44
932 lượt xem

Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng là một trong những nội dung trọng tâm của Dự án.

Trẻ em ở độ tuổi nào cũng cần được chăm sóc về mặt dinh dưỡng. Đặc biệt, ở lứa tuổi tiểu học, đây là giai đoạn trẻ tích lũy dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển vượt trội ở tuổi dậy thì, chất lượng bữa ăn cần được chú trọng. Bữa ăn hợp lý phải cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho nhu cầu cơ thể, đa dạng, phối hợp nhiều loại từ 4 nhóm thực phẩm: gulucid, protein, lipid, vitamin và khoáng chất.

Tại các trường tiểu học hiện nay, công tác bán trú nói chung và dinh dưỡng bán trú nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các trường chưa được trang bị đội ngũ cán bộ bán trú đã qua đào tạo chuyên môn về dinh dưỡng, công tác chuẩn bị thực đơn hầu như dựa trên kinh nghiệm cá nhân và thu chi hằng tháng.

nang cao chat luong bua an ban tru tai bac giang hinh 1

Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em lứa tuổi học đường đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng dinh dưỡng bán trú, Công ty Ajinomoto Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) và Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế phối hợp triển khai Dự án Bữa ăn học đường từ năm 2012. Các nội dung trọng tâm của Dự án bao gồm: Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, Bộ áp phích Ba phút thay đổi nhận thức và Mô hình bếp ăn mẫu bán trú.

Cải thiện dinh dưỡng bán trú qua phần mềm

Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng là một trong những nội dung trọng tâm của Dự án. Phần mềm cung cấp cho các trường tiểu học một ngân hàng thực đơn đa dạng gồm 120 thực đơn có sẵn với hơn 360 món ăn đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, được phân chia theo khẩu vị của 3 miền Bắc, Trung và Nam. Sử dụng phần mềm, các trường cũng có thể tự tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng hoặc sử dụng nguồn nguyên liệu ngay tại địa phương. Phần mềm còn hỗ trợ các trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh.

Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website của Dự án: http://buaanhocduong.com.vn/, mỗi trường bán trú đăng kí một tài khoản để sử dụng các tính năng.

Xây dựng nền tảng kiến thức dinh dưỡng qua áp phích

Song song với Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng, Dự án cũng triển khai đồng bộ đến các trường Áp phích Ba phút thay đổi nhận thức. Áp phích chứa những thông tin dinh dưỡng cơ bản được minh họa sinh động bằng hình ảnh, giúp các em dễ tiếp thu và ghi nhớ. Những thông tin hữu ích về dinh dưỡng và lợi ích của thực phẩm sẽ giúp các em hình thành sự yêu thích đối với thực phẩm, từ đó góp phần hình thành thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học cho các em.

nang cao chat luong bua an ban tru tai bac giang hinh 2

Giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho trẻ khi ngồi trên ghế nhà trường giúp trẻ xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học.

Với những nội dung và lợi ích thiết thực, tính đến tháng 7 năm 2019, Dự án đã được triển khai áp dụng ở 3.123 trường tiểu học tại 50 tỉnh thành toàn quốc.

Ngày 6.9.2019 vừa qua, Dự án Bữa ăn học đường chính thức được triển khai tại tỉnh Bắc Giang, thông qua Hội nghị triển khai Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang tổ chức.

nang cao chat luong bua an ban tru tai bac giang hinh 3

Ông Triệu Trí Bình - Trưởng chi nhánh khu vực Đông Bắc, Công ty Ajinomoto Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của Đại diện Bộ GD&ĐT cùng lãnh đạo Sở và các Phòng GD&ĐT địa phương, Ban Giám hiệu và cán bộ phụ trách bán trú cùng đại diện phụ huynh học sinh của 37  trường tiểu học bán trú trên toàn địa bàn tỉnh.

Sau Hội nghị này, các trường tiểu học bán trú tại Bắc Giang có thể áp dụng các nội dung của Dự án Bữa ăn học đường trong công tác lên thực đơn đảm bảo dinh dưỡng cũng như trong giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em. Nhân viên Ban Dự án thuộc Công ty Ajinomoto Việt Nam cũng sẽ đồng hành cùng các trường tiểu học bán trú tại Bắc Giang trong quá trình triển khai Dự án, nhằm phát huy tối ưu hiệu quả Dự án. Qua đó, góp phần cải thiện tầm vóc và trí tuệ cho thế hệ tương lai của tỉnh nhà./.

Theo Gia Minh/VOV.VN

  • Từ khóa

Khi trường học... vỡ nợ

Hệ lụy như anh P., một phụ huynh, là một trong nhiều người đi đòi nợ bất đắc dĩ với trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại TP.HCM.
16:31 - 29/03/2024
25 lượt xem

Đề xuất tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng: Ứng biến với thực tiễn

Bộ GD&ĐT đề xuất tuyển dụng người tốt nghiệp cao đẳng ở những môn học mà địa phương đang thiếu giáo viên.
15:14 - 29/03/2024
69 lượt xem

Diễn biến kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây

Thống kê kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho thấy:
11:31 - 29/03/2024
158 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
208 lượt xem

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
228 lượt xem