11
/
76093
Chính thức truy tố 8 bị can trong vụ gian lận điểm thi ở Sơn La
chinh-thuc-truy-to-8-bi-can-trong-vu-gian-lan-diem-thi-o-son-la
news

Chính thức truy tố 8 bị can trong vụ gian lận điểm thi ở Sơn La

Thứ 3, 09/07/2019 | 10:56:04
775 lượt xem

Ông Trần Quốc Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Sơn La – cho biết, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đã hoàn tất cáo trạng và có quyết định truy tố 8 bị can trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La.

"Cán bộ, đảng viên có con được nâng điểm ở Hòa Bình sẽ bị xử lý ra sao?"

Đại diện cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố ông Trần Xuân Yến. (Ảnh do công an cung cấp)

Đại diện cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố ông Trần Xuân Yến. (Ảnh do công an cung cấp)

Theo đó, cáo trạng số 50 truy tố 8 bị can ra trước Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La. 

Các bị can bị truy tố gồm: Trần Xuân Yến (Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La);

Đặng Hữu Thủy (Hiệu phó Trường THPT Tô Hiệu, tỉnh Sơn La); Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Nguyễn Thanh Nhàn (Phó phòng Khảo thí  và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La);

Đỗ Khắc Hưng, nguyên Trung tá và Đinh Hải Sơn, nguyên Thiếu tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La.

8 bị can này cùng bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", theo Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

 Hiện các phụ huynh có con được nâng điểm đều phủ nhận việc tác động, hay dùng tiền "chạy" điểm cho con. 

Theo lãnh đạo Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Sơn La, hiện toàn bộ hồ sơ vụ án đã được chuyển sang Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La và đang chờ lịch xét xử của tòa.

Đây mới là giai đoạn 1 của vụ án gian lận thi cử tại tỉnh Sơn La. Trong giai đoạn này, cơ quan điều tra tập trung làm rõ hành vi của 8 bị can xoay quanh việc sửa điểm bài thi trắc nghiệm cho 44 thí sinh và sửa điểm bài thi tự luận (môn ngữ văn) cho một số thí sinh khác, cũng như sự tiếp tay của hai cán bộ công an.

Cơ quan công an cũng làm rõ về động cơ sửa bài thi, điểm thi của các bị can trong vụ án; cách thức các bị can thực hiện việc sửa bài thi, điểm thi của từng thí sinh; mức độ can dự của từng cá nhân trong đường dây gian lận thi cử có tổ chức này.

Các bị can Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh đều là thành viên hội đồng thi, biết rõ việc nhận sửa bài thi, nâng điểm cho các thí sinh là vi phạm pháp luật nhưng vì vụ lợi và động cơ cá nhân khác, khi được người thân các thí sinh hứa hẹn, cảm ơn bằng tiền đã nhận sửa bài thi nâng điểm cho các thí sinh.

Hiện nhiều điểm mâu thuẫn trong lời khai của các đối tượng đang được cơ quan công an làm rõ trong giai đoạn 2 của vụ án. Theo đó, dù các bị can khai rằng đã nhận tiền của phụ huynh và các đối tượng trung gian để sửa điểm - số tiền lên đến hàng tỉ đồng, nhưng phụ huynh lại phủ nhận.  Các bị can trả lại tiền, phụ huynh và các "cò" vẫn nhất quyết không nhận.

Chính vì vậy, hiện công an đang tạm giữ hơn 2,4 tỉ đồng và nhiều tang vật của vụ án, để tiếp tục làm rõ có hay không hành vi đưa -nhận hối lộ để sửa bài thi, nâng điểm.

Theo Đặng Chung/Lao động 

  • Từ khóa

Khi trường học... vỡ nợ

Hệ lụy như anh P., một phụ huynh, là một trong nhiều người đi đòi nợ bất đắc dĩ với trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại TP.HCM.
16:31 - 29/03/2024
51 lượt xem

Đề xuất tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng: Ứng biến với thực tiễn

Bộ GD&ĐT đề xuất tuyển dụng người tốt nghiệp cao đẳng ở những môn học mà địa phương đang thiếu giáo viên.
15:14 - 29/03/2024
95 lượt xem

Diễn biến kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây

Thống kê kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho thấy:
11:31 - 29/03/2024
181 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
236 lượt xem

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
254 lượt xem