11
/
75820
Nghịch lý: Học sinh giỏi + đề hay = Điểm thấp!
nghich-ly-hoc-sinh-gioi-de-hay-diem-thap
news

Nghịch lý: Học sinh giỏi + đề hay = Điểm thấp!

Thứ 4, 03/07/2019 | 09:30:30
818 lượt xem

Học sinh giỏi, đề hay nhưng kết quả thi thấp, kỳ thi lớp 10 ở TPHCM đã "lật bài ngửa" nhiều vấn đề về chất lượng dạy học trong nhà trường.

Xếp loại toàn Khá - Giỏi, điểm thi thấp... lè tè 

Nhiều năm gần đây, với cấu trúc đề thi không thay đổi, được đánh giá là hay, khó điểm thi vào lớp 10 của TPHCM cũng tiếp tục... thấp một cách ổn định. 

Nghịch lý: Học sinh giỏi + đề hay = Điểm thấp! - 1

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM, điểm thi lớp 10 năm học 2019-2020 có gần 49,7% (gần 40.000 thí sinh) có bài thi môn Toán điểm từ 5 trở xuống. Môn tiếng Anh có đến 58,4% bài thi điểm dưới 5. 

Trong đó, có hàng trăm bài thi bị 0 điểm và bài điểm 1, 2, 3 nhiều vô kể. 

Phải nói, nhiều năm qua đề thi các môn vào lớp 10 của TPHCM được đánh giá rất cao về sáng tạo trong cách thể hiện, có tính thực tế và khả năng đánh giá, phân loại tốt. Đề đưa ra các vấn đề thực tế, tránh tình trạng học vẹt, học tủ, đòi hỏi học sinh (HS) ngoài kiến thức được học, muốn làm được bài tốt phải có khả năng lập luận, tư duy, liên tưởng... 

Một giáo viên ở TPHCM chia sẻ, khi tư vấn cho học sinh chọn nguyện vọng vào lớp 10, thầy nói nhỏ với các em hãy dựa vào điểm học kỳ, điểm tổng kết trên lớp của mình. Sau đó, hãy trừ đi 3 - 4 điểm thì thành điểm thực chất của các em để tránh bị "sốc".

Tuy nhiên, đối chiếu kết quả của kỳ thi này sẽ thấy một "độ vênh" lớn với kết quả, xếp loại trên lớp. Thống kê năm 2017 ở bậc THCS của TPHCM có khoảng 73% học sinh đạt học lực Khá - Giỏi. 

Tỷ lệ không nhỏ HS có kết quả học tập Khá - Giỏi ở trường nhưng trải qua kỳ thi đã bị sốc khi không đạt nổi mức điểm trung bình. Nhiều phụ huynh "chới với" khi nhìn vào kết quả thi vào lớp 10 của con, ở lớp toàn xếp hạng cao, thi rớt cái... nhẹ bẫng. 

Kỳ thi... "lật bài ngửa"

Có thể nói, kỳ thi lớp 10 ở TPHCM tồn tại nghịch lý: HS giỏi + đề hay = điểm thấp! Đây là một kỳ thi căng thẳng để "loại" HS vào lớp 10 công lập nhưng lại nhận được nhiều đánh giá tích cực về mặt chất lượng. 

Với việc đổi mới đề thi, đảm bảo mức độ đánh giá, TPHCM không "nhẹ tay" để lấy một tỷ lệ đẹp dù nhiều năm qua kết quả thấp, kỳ thi này "lật bài ngửa" rất nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng dạy học. 

Nghịch lý: Học sinh giỏi + đề hay = Điểm thấp! - 2

Học sinh TPHCM trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019

Đó là những vấn đề như việc dạy học ở trường còn chậm chưa theo kịp đổi mới đánh giá; dạy thêm học thêm, bệnh thành tích trong trường học...

Cô N.P.T, một giáo viên dạy Toán ở TPHCM nêu quan điểm, trước ngày thi một vài ngày, các em sẽ được ôn, đúng dạng bài đó để thi vẫn là điều phổ biến trong trường học. Học tủ, ôn tủ hay tủ đã có sẵn, HS cứ vậy mà làm, cách học tư duy bị phá vỡ hết. 

Bước vào kỳ thi lớp 10, quy trình "ăn sẵn" này bị phá vỡ, kỳ thi đánh giá thực chất đã "phô bày" mặt bằng tư duy của học sinh TPHCM. Theo cô T., chúng ta phải nhìn nhận, mặt bằng tư duy của HS thành phố còn rất thấp. 

Thành tích cao - điểm thi thấp, có những ý kiến nói thẳng rằng điểm thi ở trường chỉ là điểm phản ánh việc học thêm của HS chứ không phải điểm thực chất.

Nhiều giáo viên "buông điểm" theo lộ trình học thêm của học sinh hay cho điểm để lấy thành tích nên khi phải "bơi" bên ngoài, các em "vấp" ngay. Một kỳ thi cũng "lộ" ra nhiều trường còn dễ dãi trong việc đánh giá HS chạy theo thành tích. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó GĐ Sở GD-ĐT TPHCM đánh giá đề thi vào lớp 10 của TPHCM nhiều năm thay đổi theo hưởng đổi mới, vận dụng, tư duy... Trong những năm tiếp sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nếu giáo viên không thay đổi cách dạy học thì HS sẽ rất thiệt thòi khi tham gia tuyển sinh. 

Theo Hoài Nam/Dân trí

  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
61 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
98 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
187 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
225 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
258 lượt xem