11
/
75127
Tâm vững - trí bến trước kỳ “Vượt vũ môn”
tam-vung-tri-ben-truoc-ky-vuot-vu-mon
news

Tâm vững - trí bến trước kỳ “Vượt vũ môn”

Thứ 3, 18/06/2019 | 09:41:52
853 lượt xem

BGTV- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019 và xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) đang đến rất gần, thời điểm này các sỹ tử và bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu ý đến chăm sóc sức khỏe, ổn định tinh thần, củng cố kiến thức để sẵn sàng bước vào kỳ “vượt vũ môn” sắp tới.

Những ngày cần kề kỳ thi tốt nghiệp THPT, em Nguyễn Văn Kiên, lớp 12 Trường THPT Ngô Sỹ Liên đang gấp rút ôn luyện, bên cạnh mục tiêu đỗ tốt nghiệp với số điểm cao, Kiên còn đăng ký vào trường ĐH Quốc Gia Hà Nội. “Trước kỳ thi lớn và quan trọng như vậy, em và các bạn đều cảm thấy lo lắng nên ôn tập với cường độ rất cao, có bạn học đến tận 2-3 giờ sáng, nhiều lúc tập trung cao độ nên em cũng cảm thấy rất căng thẳng, những lúc như vậy lại tự phải điều chỉnh lại, nghe nhạc thư giãn và nghỉ ngơi một chút, chỉ còn mấy ngày nữa là thi nên bố mẹ em cũng khuyến khích nghỉ ngơi, nếu căng thẳng quá thì việc ôn luyện sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn” – Kiên chia sẻ.

Mặc dù có lực học khá, nhưng Trần Thu Thảo (học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Bắc Giang) vẫn miệt mài với lịch học dày đặc để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới. Tuy không quá lo lắng về việc thi Tốt nghiệp, nhưng đích đến của Thảo là được “đặt chân” vào trường Đại học Ngoại thương – một mục tiêu không hề đơn giản, bởi vậy cô bạn cảm thấy khá áp lực. 

Quyết tâm theo đuổi ước mơ, ngay từ những năm đầu THPT Thảo đã miệt mài học tập, thời điểm “nước rút” này, thời gian học của em kéo dài khoảng 13 tiếng mỗi ngày gồm cả tự học và ôn luyện cùng các bạn. Theo kinh nghiệm ôn tập của mình, Thảo chia sẻ thay vì thức khuya học bài, em thường đi ngủ sớm và dậy sớm, bởi đây là thời gian yên tĩnh, thời tiết mát mẻ, cơ thể đã được nghỉ ngơi sau một đêm nên việc học sẽ nhanh và tiếp thu dễ dàng hơn.

Các sĩ tử trên cả nước hiện đang bước vào giai đoạn nước rút cho kỳ thi quan trọng

“Em nhận thấy không nên để bản thân bị đuối sức và mệt mỏi quá, bởi lúc đấy học sẽ không hiệu quả, chưa kể còn rất dễ bị suy nhược, cũng may em được bố mẹ động viên rất nhiều nên đã thư giãn, tự tin hơn, nếu tinh thần không ổn định rất dễ làm ảnh hưởng tới kết quả thi” – Thảo cho biết.

Để có một sức khỏe tốt nhất cùng tinh thần sảng khoái, thư giãn, sẵn sàng “vượt vũ môn”, theo khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang tư vấn dinh dưỡng và sức khỏe là điều học sinh cần đặc biệt quan tâm, nhất là trong mùa thi. “Việc tăng cường bổ sung năng lượng trong thời gian ôn thi rất quan trọng bởi lúc này tế bào não hoạt động liên tục với cường độ cao so với bình thường, do đó não bộ luôn đòi hỏi năng lượng rất lớn để hoạt động hiệu quả, không bị mệt mỏi và quá tải”. 

Các loại thức ăn sử dụng lúc nào cần tập trung đủ 4 nhóm dinh dưỡng chính, gồm: nhóm đường bột (cơm, bánh mì, bún, gạo, khoai…); nhóm chất béo thiết yếu như Omega3-6, Phospholipid (cá trích, cá hồi, cá thu, cá basa, lòng đỏ trứng); nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, đậu nành và các loại đậu); nhóm vitamin và khoáng chất rau, củ, quả… Ngoài ra, i-ốt, sắt và L-Carnitine là những vi chất rất cần cho não bộ (có trong gan, thịt, cá hoặc rau xanh như rau dền, bồ ngót và các loại đậu). 

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 diễn ra từ ngày 24/6/2019 đến hết ngày 27/6/2019

Bác sĩ cũng khuyến cáo các em học sinh tuyệt đối không được bỏ bữa ăn, ăn đủ 3 bữa chính kèm 2-3 bữa phụ nhẹ như hoa quả, ngũ cốc; tránh uống cà phê hay trà đặc vì có thể khiến đầu óc mệt mỏi, kém minh mẫn và khó tiếp thu kiến thức. Ngoài ra, các em cần nghỉ ngơi, bảo đảm ngủ đủ giấc, thư giãn qua các hoạt động ngoài trời, tập luyện thể thao...

Năm 2019 tỉnh Bắc Giang có 17.602 thí sinh đăng ký dự thi (giảm 76 thí sinh so với năm 2018), trong đó có 8.068 (41,16%) thí sinh chỉ có nguyện vọng thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT; 11.073 (56,49%) thí sinh tham gia dự thi có nguyện vọng xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng, tuyển sinh trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy; 461 (2,35%) thí sinh tham gia dự thi chỉ để lấy kết quả xét tuyển vào đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng, tuyển sinh trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy./.

Minh Anh

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
357 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
387 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
466 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
504 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
527 lượt xem