11
/
74047
Hiệu trưởng “đáp trả” phụ huynh cần con điểm cao, đẹp học bạ
hieu-truong-dap-tra-phu-huynh-can-con-diem-cao-dep-hoc-ba
news

Hiệu trưởng “đáp trả” phụ huynh cần con điểm cao, đẹp học bạ

Chủ nhật, 26/05/2019 | 09:06:29
673 lượt xem

"Phụ huynh có nhu cầu con có điểm cao để làm đẹp học bạ thì ngôi trường của chúng tôi không phù hợp, chúng tôi không đáp ứng được".

Đó là lời gửi gắm của bà Phạm Thị Chinh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đông Hòa B (Dĩ An, Bình Dương) đến đại biểu là các lãnh đạo và phụ huynh trong lễ tổng kết năm học của trường. 

Cô Chinh kể, mới đây thôi, có phụ huynh con đạt 8 điểm đến trường gặp trực tiếp bà đề nghị nâng điểm cho con họ để cháu được xét vào trường này trường nọ.

Ngoài ra, nhiều phụ huynh phản ánh đề kiểm tra, việc tổ chức kiểm tra của trường khó hơn các trường khác.

Hiệu trưởng “đáp trả” phụ huynh cần con điểm cao, đẹp học bạ - 1

Cô Phạm Thị Chinh cùng học trò trong lễ Tổng kết năm học 2018-2019

"Tôi xin nói để phụ huynh được biết là năm học này trường cũng chỉ có 23% học sinh toàn trường đạt học sinh xuất sắc (cách đánh giá không có học sinh giỏi), năm ngoái là 21% nhưng là kết quả hoàn toàn xứng đáng, các em đến nhận thưởng ở đây là xứng đáng. Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng của trường cũng chỉ hơn 92%, thấp hơn với chỉ tiêu phổ cập là 98%", bà Chinh cho biết.

Vị hiệu trưởng cũng nói thêm, việc đẩy điểm các em lên, tỷ lệ học sinh giỏi cao mà không thực chất, chúng ta đang làm cho các em ảo tưởng về bản thân. Đây là đang làm hại tương lai của các em, tạo tiền đề cho sự chủ quan, thiếu nỗ lực, ý chí nhưng lại dễ dàng tự mãn ở học trò. 

Bà hiệu trưởng cũng nhấn mạnh trong lễ tổng kết, nếu phụ huynh có nhu cầu con cần điểm cao để làm đẹp học bạ thì môi trường học tập tại ngôi trường mình đang quản lý sẽ không phù hợp. Trường xác định dạy thật, học thật, thi thật và điểm thật, chất lượng thật. 

Không bị áp lực phải đạt bao nhiêu học sinh giỏi

Bà Phạm Thị Chinh chia sẻ, từ khi đi vào hoạt động là 3 năm nay, tỷ lệ học sinh xuất sắc của trường đều chỉ trên 20%, con số có thể nói là thấp hơn nhiều với mặt bằng chung ở bậc tiểu học. Tỷ lệ lên lớp hàng năm của trường đều thấp hơn so với chỉ tiêu phổ cập là 98%.

Hiệu trưởng “đáp trả” phụ huynh cần con điểm cao, đẹp học bạ - 2

Tỷ lệ học sinh giỏi thấp, tỷ lệ học sinh ở lại lớp cao hơn "chuẩn" nhưng phía trường khẳng định họ không áp lực gì từ các cấp quản lý.

Thế nhưng vị hiệu trưởng khẳng định, chưa thấy quản lý nói hay phàn nàn gì, bản thân bà và trường cũng không gặp khó khăn gì vì các con số "không đẹp".

Ngành không ra yêu cầu, chỉ tiêu trường phải đạt thế này thế nọ, giáo viên thì phải bao nhiêu học sinh giỏi này nọ.

Cụ thể ở Bình Dương, các trường tự chủ về kết quả học tập, không áp xuống trường phải đạt bao nhiêu học sinh giỏi, bao nhiêu học sinh phải lên lớp. Thậm chí tỷ lệ học sinh giỏi cao còn có thể bị nhắc nhở. 

Là người trong ngành, quản lý một trường công lập, bà Phạm Thị Chinh cũng bảy tỏ, bà không hiểu bệnh thành tích mà mọi người lên tiếng, nhìn đâu cũng toàn là học sinh giỏi là từ đâu kéo nhau lên. Theo bà, có thể nằm ở phía mỗi trường học và cả mỗi giáo viên.

Hiệu trưởng “đáp trả” phụ huynh cần con điểm cao, đẹp học bạ - 3

Học sinh lớp 5 của trường trong buổi lễ ra trường

"Để có những kết quả đẹp không khó, nằm ở việc ra đề và cách tổ chức kiểm tra lỏng lẻo. Thế nhưng trường chúng tôi xác định, không lý do gì phải làm như vậy", bà Chinh nói thêm và cho biết bà không gặp áp lực từ các cấp quản lý nhưng có gặp áp lực từ phía phụ huynh "buồn lòng" vì con mình không đạt điểm cao. 

Điều phía nhà trường nặng lòng hất là áp lực về sĩ số, diện tích trường học nhỏ, thiếu sân chơi ảnh hưởng đến việc học, sinh hoạt và vận động của học sinh. Sĩ số ở trường cao nhất là 56 học sinh/lớp, giáo viên rất vất vả, áp lực để nâng cao chất lượng giáo dục chứ không áp lực về thành tích.

Khen thưởng học sinh chăm đọc sách

Ngoài khen thưởng học sinh giỏi, học sinh vượt khó, Trường tiểu học Đông Hòa B còn có chính sách khen thưởng cho học sinh ham đọc sách, tham gia tốt các hoạt động, học sinh có những việc làm tốt... giúp các em thể hiện bản thân trong nhiều lĩnh vực.

Hiệu trưởng “đáp trả” phụ huynh cần con điểm cao, đẹp học bạ - 4

Học sinh ham đọc sách được tuyên dương khen thưởng

Với việc đọc sách, học sinh đọc sách rồi ghi cảm nhận theo phiếu nhật ký đọc sách của thư viện trường. Dựa vào phiếu này, nhà trường chọn 30 em cao nhất để khen thưởng cuối năm.

Đây cũng là ngôi trường đưa giờ đọc sách vào thời khóa biểu chính thức. Mỗi sáng, trước khi bắt đầu giờ học từ 7 - 7h30 phút là thời gian học sinh đọc sách và sách được bố trí khắp sân trường, mọi ngóc ngách của trường, tổ chức nhiều hoạt động sách để giúp học sinh làm quen với văn hóa đọc. 

Theo Hoài Nam/Dân trí

  • Từ khóa

Cạnh tranh vào lớp 10 sẽ rất gay gắt

Năm học 2024-2025, 113 trường THPT công lập tại TP HCM tuyển hơn 71.000 học sinh lớp 10, so với năm học trước giảm gần 5.700 chỉ tiêu
15:57 - 19/04/2024
328 lượt xem

Hành trình 417 lần ứng tuyển việc làm thất bại của nữ sinh Việt ở Hà Lan

Nguyễn Lê Vy sinh năm 1996, hiện làm việc tại Hà Lan. Vy đã trải qua hành trình đầy gian nan để tìm được việc làm sau 417 lần ứng tuyển không thành...
11:35 - 19/04/2024
437 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
474 lượt xem

Hoa hậu bị đuổi học hay "cơn khát" thi nhan sắc của nữ sinh

Không còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa...
07:35 - 19/04/2024
522 lượt xem

Trường học không bàn ghế tại New Zealand

Trường học thiên nhiên đang trở nên phổ biến tại New Zealand, giúp trẻ phát huy những kỹ năng cần thiết cho xã hội trong tương lai.
09:31 - 18/04/2024
1,047 lượt xem