11
/
70658
Cần biến phong trào thể thao của giới trẻ trở thành nhu cầu tự thân
can-bien-phong-trao-the-thao-cua-gioi-tre-tro-thanh-nhu-cau-tu-than
news

Cần biến phong trào thể thao của giới trẻ trở thành nhu cầu tự thân

Chủ nhật, 24/02/2019 | 09:02:06
764 lượt xem

Giáo dục thể chất trong trường học góp phần rèn luyện thể lực cho học sinh, sinh viên, từ đó nâng cao tính tự giác, chủ động rèn luyện, từng bước phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Ngày 23/2, tại Trường Đại học Sư phạm Thể dục-Thể thao Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết giáo dục thể chất trong trường học là nội dung quan trọng, góp phần rèn luyện thể lực cho học sinh, sinh viên, từ đó nâng cao tính tự giác, chủ động rèn luyện, giúp các em bảo đảm sức khỏe trong học tập; từng bước phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ.

Thực tế thời gian qua cho thấy môn giáo dục thể chất và thể thao trong trường họcđược các trường quan tâm, tuy nhiên còn gặp nhiều khó khăn cả về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Vì vậy, cần phải có các giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả môn học này trong nhà trường.

Theo thống kê, hiện nay cả nước có gần 80.000 giáo viên thể dục thể thao, trong đó có khoảng 74% giáo viên chuyên trách và 26% giáo viên bán chuyên trách. Đội ngũ giáo viên thể dục ở các trường còn thiếu về số lượng, cơ cấu chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Đặc biệt, ở bậc tiểu học, chỉ 20% số trường có giáo viên chuyên trách. Hầu hết các trường dạy chương trình cũ ban hành từ năm 2000, ít các hướng dẫn, các kĩ năng thực hành, không có các hoạt động thể thao ngoại khóa.

Đội ngũ giáo viên thiếu về số lượng so với yêu cầu, vừa yếu về kiến thức kĩ năng, đặc biệt kĩ năng hướng dẫn vận động và huấn luyện thực hiện phong trào thể thao, trong khi xã hội đang rất quan tâm.

[Học sinh sẽ hoạt động thể lực ít nhất 60 phút mỗi ngày]

Bộ trưởng nhấn mạnh cần biến phong trào thể thao của giới trẻ trở thành nhu cầu tự thân, từ đó tạo nên động lực cho tất cả các thầy cô giáo, học sinh trong nhà trường cũng như các tổ chức cá nhân ngoài nhà trường cùng tham gia để tạo dựng một phong trào thể thao thiết thực, lành mạnh, góp phần quan trọng nâng cao tầm vóc của người Việt.

Tại hội nghị, phần lớn các đại biểu cho rằng công tác giáo dục thể chất trong nhà trường những năm gần đây được thực hiện tốt ở các cấp học. Trong đó, ở cấp học mầm non, việc giáo dục thể chất được lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục vận động vào hoạt động giáo dục khác, giúp trẻ phát triển hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ...

Đối với giáo dục phổ thông, thời lượng giáo dục thể chất được bảo đảm 2 tiết/tuần (riêng lớp 1 đang thực hiện 1 tiết/tuần). Trong đó, có các nội dung tự chọn, có sự liên thông giữa các cấp học theo nguyên tắc kế thừa và phát triển. Chương trình phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh.

Đối với giáo dục đại học, môn học này được thực hiện theo học chế tín chỉ và theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nội dung của môn học Giáo dục thể chất chú trọng đến chất lượng, thực hiện được mục tiêu cơ bản: nâng cao sức khỏe và hoàn thiện thể chất, từng bước hình thành ý thức tự rèn luyện, dần từng bước hình thành thói quen vận động thể lực, phù hợp với đòi hỏi của lao động theo ngành nghề...

Tuy nhiên, việc giáo dục thể chất và thể thao trong trường học thời gian qua cũng bộc lộ một số hạn chế như tỷ lệ giáo viên chuyên trách dạy giáo dục thể chất, thể thao trong trường học còn ít; chương trình môn học của các cấp học cấu trúc chưa cân đối, nhiều nội dung còn nặng tính kỹ thuật; nội dung hoạt động thể thao trường học còn nghèo nàn, hình thức hoạt động đơn điệu, chưa thu hút được đông đảo học sinh tham gia tập luyện thể dục, thể thao; các giải thi đấu thể thao dành cho học sinh, sinh viên giảm khá nhiều so với các năm trước; nguồn lực đầu tư chưa đáp ứng đủ...

Từ thực tế đó, các đại biểu đã đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Giáo dục thể chất và thể thao trong trường học. Trước hết, cần xây dựng các hoạt động thể thao thường xuyên, đưa các môn thể thao truyền thống vào hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường. Ngành giáo dục cần tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho môn học giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường; chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên thể dục đảm bảo đạt chuẩn theo quy định hiện hành...

Tại Hội nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Công ty cổ phần Thể Thao T&T đã tổ chức Lễ ký kết triển khai “Nâng cao chất lượng công tác thể dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường.” Trong đó, hai bên cam kết phối hợp xây dựng chương trình hành động để triển khai dự án nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trường học nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện; đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, lành mạnh cho trẻ em, học sinh, sinh viên, đồng thời góp phần phát hiện, đào tạo năng khiếu và tài năng thể thao cho đất nước./.

Can bien phong trao the thao cua gioi tre tro thanh nhu cau tu than hinh anh 1Ký kết thỏa thuận hợp tác Nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công ty Cổ phần Thể thao T&T. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Theo TTXVN/Vietnam+

  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
82 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
111 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
201 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
239 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
274 lượt xem