11
/
70183
Sĩ tử hối hả ôn thi sau kỳ nghỉ Tết
si-tu-hoi-ha-on-thi-sau-ky-nghi-tet
news

Sĩ tử hối hả ôn thi sau kỳ nghỉ Tết

Thứ 3, 12/02/2019 | 07:19:45
681 lượt xem

Với không ít học sinh năm nay bước vào kỳ thi cuối cấp, trong và sau đợt nghỉ Tết là thời gian nước rút để ôn thi, chuẩn bị kiến thức cho những kỳ thi quan trọng diễn ra vào tháng 6 tới.

Sau kỳ nghỉ Tết, học sinh lớp 9 và 12 hối hả ôn thi, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng diễn ra vào tháng 6 tới. Ảnh minh họa: T.L

Sau kỳ nghỉ Tết, học sinh lớp 9 và 12 hối hả ôn thi, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng diễn ra vào tháng 6 tới. Ảnh minh họa: T.L

"Vui Tết, nhưng không quên nhiệm vụ"

Ngày 11.2, học sinh cả nước sẽ kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đánđể bước vào học tập theo thời khóa biểu. Với học sinh đang học lớp 9 và lớp 12, thời gian này là cao điểm để ôn thi. Thậm chí, theo chia sẻ của học sinh, kể cả thời gian nghỉ Tết vừa qua, các em không vì vui Tết mà “quên nhiệm vụ”.

Nguyễn Minh Nghĩa (học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Siêu, Hưng Yên) cho biết, trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2019, vì lo lắng cho đợt thi tốt nghiệp THPT và đại học sắp tới, cậu đã đặt mục tiêu “mỗi ngày luyện một đề thi”. Chỉ khi hoàn thành được một đề thi, Nghĩa mới nghĩ đến chuyện đi du xuân, chơi Tết.

“Có nhiều bạn có tâm lý “bung lụa” khi nghỉ Tết. Tâm lý này còn kéo dài vài ngày sau khi hết kỳ nghỉ. Trong khi chỉ cần bỏ bẵng 2-3 ngày không động đến sách vở thì sẽ quên kiến thức, phải mất thời gian học lại, đồng thời phá vỡ lộ trình ôn thi.

Tết mỗi năm có 1 lần. Năm nay không chơi Tết thì năm sau có thể chơi bù, còn trượt tốt nghiệp, đại học thì khổ mình, năm sau phải vất vả thi lại. Vì lo lắng nên tết năm nay em đã hạn chế đi chơi, tranh thủ thời gian để học”- Nghĩa chia sẻ. 

  Trong các hội, nhóm ôn thi lớp 12, sĩ tử vẫn hối hả luyện đề, cùng nhau ôn thi trước, trong và sau Tết.

Vừa chơi Tết vừa nơm nớp lo đống đề cương cần ôn tập là tâm trạng chung của nhiều học sinh lớp 12. Tại các diễn đàn ôn thi THPT quốc gia 2019 những ngày qua, công việc ôn thi của sĩ tử luôn diễn ra hối hả, nhộn nhịp. Người hỏi đề cương ôn tập, người đăng tải đề thi thử của các trường để cùng nhau ôn bài, bất kể đang trong thời gian nghỉ Tết.

Học sinh lớp 9 cũng "tạm quên Tết" để ôn thi

Còn với những học sinh đang học lớp 9, nhất là ở Hà Nội, không chỉ học sinh lo mà phụ huynh cũng như ngồi trên lửa. 

Đặc biệt, 2019 là năm đầu tiên Hà Nội áp dụng phương án thi tuyển mới, chuyển từ kết hợp thi 2 môn (Toán và Ngữ văn) với xét tuyển, sang thi 4 môn. Thêm môn thi, thêm hình thức thi trắc nghiệm, điều này không tránh khỏi tăng áp lực lên học sinh, cũng như phụ huynh.

Anh Nguyễn Văn Toàn (có con đang học lớp 9 tại Trường THCS Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ, ngay từ mùng 4 Tết anh đã yêu cầu mỗi ngày con phải quên kỳ nghỉ Tết đi để dành 4 tiếng làm các đề thi mà mình sưu tầm trên mạng. Anh cho rằng việc này giúp con đỡ quên kiến thức và chuẩn bị hành trang bước vào kỳ thi lớp 10 sắp tới.

Với tâm lý lo lắng, khi chỉ còn 4 tháng nữa kỳ thi chuyển cấp sẽ diễn ra, sau kỳ nghỉ Tết cũng là khoảng thời gian mà các phụ huynh đổ xô tìm các lớp luyện thi cho con ôn tập. Điều này khó tránh việc gây áp lực, căng thẳng lên học sinh. 

 Thầy Hồng Trí Quang khuyên học sinh và phụ huynh cần xây dựng lộ trình ôn thi phù hợp để tránh bị áp lực.

Với kinh nghiệm nhiều năm ôn thi cho học sinh cuối cấp, thầy Hồng Trí Quang - giáo viên dạy Toán tại Trường Archimedes (Hà Nội) đưa ra lời khuyên: Phụ huynh, giáo viên cần sớm giúp học sinh xây dựng lộ trình ôn thi phù hợp. Ví dụ với học sinh lớp 9, từ thời điểm này đến tháng 3.2019 sẽ tập trung trang bị, nắm chắc kiến thức các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ. Sau đó sẽ dành cho các môn tự chọn.

Tương tự với học sinh lớp 12, việc giáo viên phác họa được đề cương, lộ trình ôn thi phù hợp sẽ góp phần rất lớn vào việc giảm tải áp lực, căng thẳng cho học sinh.

Cũng theo thầy Quang, trong quá trình lập kế hoạch ôn thi, điều quan trọng là phụ huynh, giáo viên và học sinh cần lưu ý kế hoạch đó phải đảm bảo cân bằng giữa lịch học ở trường và lịch sinh hoạt ở nhà của học sinh. Bởi không gì quan trọng sức khỏe, để học sinh có tâm thế tốt nhất bước vào kỳ thi quan trọng.

Theo Bích Hà/Lao động

  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
270 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
292 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
381 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
414 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
446 lượt xem