11
/
69915
Những sự thật thú vị về loài lợn
nhung-su-that-thu-vi-ve-loai-lon
news

Những sự thật thú vị về loài lợn

Thứ 4, 06/02/2019 | 07:04:17
1,082 lượt xem

BGTV – Bạn có biết rằng thịt xông khói đã ra đời cách đây hàng nghìn năm, giống lợn tiền sử nặng tới 400 kg, lợn là một trong những loài vật thông minh nhất… Hãy cùng tìm hiểu những sự thật thú vị về loài lợn.

Lợn được thuần hóa sớm

Cuốn sách đầu tiên về cách chăn nuôi lợn được vị hoàng đế nổi tiếng của Trung Quốc là Phục Hy viết vào năm 3468 trước Công nguyên. Tuy nhiên, theo các chuyên gia lợn đã được loài người thuần hóa vào khoảng 6000 năm trước. Những chú lợn đầu tiên đến Mỹ vào năm 1539 cùng nhà thám hiểm người Tây Ban Nha Hernando de Soto.

Thịt xông khói là món ăn cổ xưa

Thịt xông khói ra đời cách đây hàng nghìn năm

Thịt xông khói là một trong những món ăn cổ xưa nhất ra đời vào khoảng năm 1500 trước Công nguyên. Câu nói nổi tiếng “Hãy mang thịt xông khói về nhà” bắt nguồn từ thế kỷ 12 khi một nhà thờ ở Anh quyết định tặng thưởng món thịt này cho bất kỳ người đàn ông nào thề rằng sẽ không cãi nhau với vợ trong suốt một năm. Khi đó, người này sẽ nhận được sự tôn trọng từ cộng đồng. Ngày nay, sản xuất thịt xông khói là một trong những ngành kinh doanh lớn với hơn gần 1 tỷ tấn thịt được đưa ra thị trường hàng năm chỉ tính riêng tại Hoa Kỳ.

Lợn tiền sử nặng trên 400 kg

Enteledont hay còn gọi là lợn trâu xuất hiện cách đây khoảng 16,3 triệu năm trước. Chúng còn có tên gọi là lợn sát thủ hay lợn địa ngục trong văn hóa đại chúng bởi chúng nặng tới hơn 400 kg, cao trên 2 m với hàm răng sắc nhọn. Chúng được coi là kẻ săn mồi đáng sợ tại khu vực quanh Mỹ.

Lợn là chiến binh

Theo các sử gia, lợn đã được sử dụng như là các chiến binh trong chiến tranh thời xưa. Alexander Đại Đế dùng lợn để chống lại loài voi bởi voi rất sợ tiếng lợn kêu. Ngoài ra lợn cùng được dùng để tìm ra các mỏ đất bị chôn lấp trong thời hiện đại vì chúng có khứu giác nhạy bén.

Lợn rất thông minh

Cựu thủ tướng Winston Churchill nổi tiếng của Anh từng nói rằng: “Tôi rất mực yêu quý loài lợn. Loài chó ngước lên nhìn chúng ta. Loài mèo nhìn xuống chúng ta. Còn loài lợn coi chúng ta ngang hàng”. Còn các nhà khoa học gia đánh giá lợn chỉ xếp sau tinh tinh và cá heo về độ thông minh. Chúng nằm trong danh sách những loài vật có khả năng tạo lập thói quen nhanh chóng. 

Lợn không có tuyến mồ hôi


Lợn không có tuyến mồ hôi

Lợn không có tuyến mồ hôi. Đó là nguyên nhân giải thích vì sao chúng thường lăn lộn trong bùn để làm mát cơ thể bởi nước bùn bốc hơi chậm hơn nước sạch. Trong chăn nuôi hiện đại, điều chỉnh nhiệt độ là biện pháp thường được sử dụng để giúp lợn cảm thấy thoải mái.

Lợn rất giỏi dọn dẹp

Lợn là loài vật rất giỏi dọn dẹp. Dù chúng thường lăn trong bùn để hạ nhiệt cơ thể nhưng lợn có khả năng tự đào nhà vệ sinh cá nhân riêng trong chuồng hoặc nơi ở của mình. Ngoài ra, chúng còn có khả năng tự “xây” nhà vệ sinh riêng cho cả cộng đồng.

Lợn kêu to hơn động cơ phản lực

Dù thị lực kém, lợn được bù lại khả năng gây ồn ào. Tiếng lợn kêu có thể lên tới 130 decibel so với 120 decibel của động cơ phản lực. Bởi vậy, bạn có hiểu được vì sao lợn lại được sử dụng trong chiến tranh.

Lợn chạy với tốc độ 17km/ giờ


Lợn có thể chạy với tốc độ 17km/ giờ

Lợn là một đối tác chạy marathon tuyệt vời khi chúng có thể chạy với tốc độ 17 km/ giờ. Với kích thước lá phổi nhỏ so với tỷ trọng cơ thể, tốc độ chạy này quả là đáng ngạc nhiên.

Lợn có thể cứu sống người

Van tim lợn thường được dùng để thay thế cho những bệnh nhân bị bệnh tim. Vì vậy giới bác sỹ hy vọng rằng các nghiên cứu khoa học đang được tiến hành sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường bởi có nhiều điểm tương đồng giữa tuyến tụy của người và lợn.

An Yên (Theo RP)

  • Từ khóa

Cạnh tranh vào lớp 10 sẽ rất gay gắt

Năm học 2024-2025, 113 trường THPT công lập tại TP HCM tuyển hơn 71.000 học sinh lớp 10, so với năm học trước giảm gần 5.700 chỉ tiêu
15:57 - 19/04/2024
68 lượt xem

Hành trình 417 lần ứng tuyển việc làm thất bại của nữ sinh Việt ở Hà Lan

Nguyễn Lê Vy sinh năm 1996, hiện làm việc tại Hà Lan. Vy đã trải qua hành trình đầy gian nan để tìm được việc làm sau 417 lần ứng tuyển không thành...
11:35 - 19/04/2024
179 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
235 lượt xem

Hoa hậu bị đuổi học hay "cơn khát" thi nhan sắc của nữ sinh

Không còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa...
07:35 - 19/04/2024
289 lượt xem

Trường học không bàn ghế tại New Zealand

Trường học thiên nhiên đang trở nên phổ biến tại New Zealand, giúp trẻ phát huy những kỹ năng cần thiết cho xã hội trong tương lai.
09:31 - 18/04/2024
802 lượt xem