11
/
69658
Đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ gắn với thực tiễn, hơi thở cuộc sống
de-thi-thpt-quoc-gia-2019-se-gan-voi-thuc-tien-hoi-tho-cuoc-song
news

Đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ gắn với thực tiễn, hơi thở cuộc sống

Thứ 5, 24/01/2019 | 14:13:37
643 lượt xem

Bộ GD-ĐT dự kiến đưa ra giải pháp kỹ thuật, nhiều khối trường ĐH đặc thù cũng có những điều chỉnh nhằm phòng tránh những tiêu cực có thể phát sinh trong kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển ĐH 2019.

Đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ gắn với thực tiễn, hơi thở cuộc sống - Ảnh 1.

Học sinh nghe tư vấn và tìm hiểu thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019 và xét tuyển ĐH trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2019 tại TP.HCM do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: NHƯ HÙNG

Cùng với đó, theo ông Mai Văn Trinh - cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, năm 2019 có thể đề thi ngữ văn cũng như các đề khác cố gắng đưa câu hỏi gắn với thực tiễn, với hơi thở cuộc sống.

Việc thí sinh tìm hiểu, nắm bắt thông tin đời sống, cũng như diễn biến kinh tế - xã hội của đất nước, khu vực và quốc tế là điều hết sức cần thiết cho thí sinh.

Không còn phòng thi riêng cho thí sinh tự do

Năm 2018, một số thông tin rộ lên cho rằng điểm thi của thí sinh tự do ở một số địa phương cao bất thường. Thí sinh hệ GDTX và thí sinh tự do được xếp phòng thi riêng ở một hoặc một số điểm thi do giám đốc sở GD-ĐT quyết định, được Bộ GD-ĐT lý giải là nhằm "tránh lộn xộn" do "nhiều thí sinh tự do chỉ thi ít môn chứ không thi đầy đủ các môn như học sinh lớp 12".

Tuy nhiên, từ vụ gian lận tại Lạng Sơn, 35 thí sinh là công an nghĩa vụ tại một điểm thi có số điểm đồng loạt rất cao làm dấy lên nghi ngờ về những "bí mật" trong phòng thi dành cho thí sinh tự do. Sau khi chấm thẩm định, có 8 bài thi giảm điểm so với công bố ban đầu nhưng về tổng quan, "chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm trong công tác tổ chức thi". 

Theo ông Mai Văn Trinh, bộ đang tính toán để thí sinh tự do sẽ được sắp xếp cùng phòng thi với học sinh THPT. Ông Trinh cho rằng giải pháp này có thể ngăn chặn tiêu cực, giúp tổ chức kỳ thi công bằng, nghiêm túc.

ĐH quân đội: tăng cường kiểm tra, hậu kiểm

Năm 2018, đến thời điểm nhập học, những thí sinh gian lận tại Sơn La, Hòa Bình vẫn chưa bị "lộ sáng" do những dấu vết gian lận bị xóa rất tinh vi. Các trường khối công an, quân đội vẫn phải gọi thí sinh nhập học bình thường theo điểm thi đã công bố.

Tuy nhiên, bất ngờ, thông tin từ một số trường ĐH quân đội cho thấy một số thí sinh điểm cao của Hòa Bình, Sơn La dù trúng tuyển vào các trường này nhưng đã chủ động không nhập học. Đặc biệt, có trường quân đội còn phát hiện thí sinh điểm cao nhưng lại có "nghi vấn" về kết quả thi đó là không chính xác. 

Đại diện Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng cho biết cũng có một số trường hợp khai man về điểm ưu tiên. Khi nhập học, nhà trường rà soát lại thấy việc khai báo không đúng, không đủ điều kiện trúng tuyển cũng đã bị trả về.

Chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh 2019, ngoài việc tuyển thẳng, các trường quân đội vẫn sẽ sử dụng duy nhất kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển. Các khối thi, số lượng trường tuyển sinh cũng sẽ ổn định như năm ngoái. 

"Tuy nhiên, năm 2019 Bộ Quốc phòng sẽ chủ động tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm với tất cả thí sinh. Chúng tôi sẽ đối chiếu kết quả học các năm THPT với kết quả thi THPT quốc gia của từng thí sinh một cách chặt chẽ" - đại diện Cục Nhà trường chia sẻ.

ĐH công an: thêm cột điểm học bạ

Năm 2019, phương thức tuyển sinh vào các trường công an sẽ thay đổi, không phụ thuộc duy nhất vào kết quả thi THPT quốc gia mà còn xét thêm học bạ. 

"Vì vậy, kết quả phấn đấu ba năm học THPT của thí sinh góp phần quan trọng" - đại diện Cục Đào tạo nhận định. Cũng theo thông tin từ Cục Đào tạo, điều chỉnh này đã được quyết định và thông báo bằng văn bản đến công an các đơn vị, địa phương để triển khai.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng nguồn tuyển, các trường công an cũng sẽ tăng điều kiện với thí sinh tham gia xét tuyển. Năm 2018, để trúng tuyển vào trường công an, ngoài việc đạt tổng điểm ba môn bằng mức điểm chuẩn trở lên, thí sinh phải đạt điểm mỗi môn trong tổ hợp xét tuyển từ 5 điểm trở lên. 

Năm 2019, thí sinh còn bắt buộc phải đạt điểm học bạ các môn trong tổ hợp xét tuyển của từng năm học THPT từ 7.0 trở lên. Đối với trường sử dụng nhiều tổ hợp xét tuyển, số lượng thí sinh trúng tuyển sẽ xác định tỉ lệ theo từng tổ hợp (D01, C03, A01) trong tổng chỉ tiêu. Cụ thể, tổ hợp C03 chiếm 40% chỉ tiêu trúng tuyển, còn mỗi tổ hợp A01, D01 đều chiếm 30% chỉ tiêu trúng tuyển.

Việc xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cũng không "cào bằng", mà dự kiến sẽ được xác định phù hợp với mức điểm trúng tuyển những năm qua. Theo Cục Đào tạo, điều chỉnh này giúp thí sinh có điểm thấp hơn có điều kiện điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ra các trường ngoài ngành.

Từ 1-4, đăng ký dự thi và xét tuyển ĐH

Theo ông Mai Văn Trinh, dự kiến từ ngày 1-4, thí sinh sẽ bắt đầu đăng ký dự thi THPT quốc gia. Theo thông lệ, cùng với việc đăng ký dự thi THPT quốc gia, thí sinh sẽ đăng ký sơ bộ nguyện vọng xét tuyển vào các trường ĐH.

Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia chính thức, thí sinh sẽ được quyền điều chỉnh một lần nguyện vọng xét tuyển. Khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, thí sinh có quyền được tăng hoặc giảm số lượng nguyện vọng đăng ký so với ban đầu.

Tuy nhiên, nếu tăng nguyện vọng, thí sinh sẽ phải đóng thêm số tiền lệ phí tương ứng với số nguyện vọng tăng thêm.


Theo Ngọc Hà/Tuổi trẻ

  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
195 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
222 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
317 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
344 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
381 lượt xem