11
/
67854
Giáo viên bày cách giúp phụ huynh cùng con chinh phục kỳ thi lớp 10
giao-vien-bay-cach-giup-phu-huynh-cung-con-chinh-phuc-ky-thi-lop-10
news

Giáo viên bày cách giúp phụ huynh cùng con chinh phục kỳ thi lớp 10

Thứ 2, 03/12/2018 | 14:00:58
766 lượt xem

Còn khoảng 7 tháng nữa kỳ thi vào lớp 10 năm học 2019-2020 của Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Để giúp học sinh và phụ huynh giảm áp lực, nhiều giáo viên đã đưa ra lời khuyên, hướng dẫn phụ huynh đồng hành cùng con trong kỳ thi chuyển cấp quan trọng sắp tới.

Thầy Hồng Trí Quang - giáo viên Toán, Trường THCS Archimedes, Hà Nội - tư vấn cho học sinh và phụ huynh cách học, ôn tập cho kỳ thi vào lớp 10.

Thầy Hồng Trí Quang - giáo viên Toán, Trường THCS Archimedes, Hà Nội - tư vấn cho học sinh và phụ huynh cách học, ôn tập cho kỳ thi vào lớp 10.

Những ý kiến này được đưa ra tại hội thảo “Cùng con chinh phục kỳ thi vào 10” diễn ra ngày 2.12 tại Hà Nội.

Đặt mục tiêu phù hợp với năng lực

Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Mai – Trưởng phòng Đào tạo Hệ thống giáo dục HOCMAI, kỳ thi vào lớp 10 là một trong những kỳ thi chuyển cấp quan trọng trong cuộc đời mỗi học sinh. Không chỉ học sinh lo mà phụ huynh cũng như ngồi trên lửa, bởi chỉ có 60% số học sinh giành được suất học trong trường công lập.

Cùng với đó, 2019 là năm đầu tiên Hà Nội áp dụng phương án thi tuyển mới, chuyển từ kết hợp thi 2 môn (Toán và Ngữ văn) với xét tuyển, sang thi 4 môn (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ 4 được công bố vào tháng 3.2019).

Thêm môn thi, thêm hình thức thi trắc nghiệm, điều này không tránh khỏi tăng áp lực lên học sinh.

Trước thực tế này, thạc sĩ Mai cho rằng, đây là thời điểm rất quan trọng để các bậc phụ huynh chia sẻ, hỗ trợ con trong học tập để giảm phần nào áp lực.

  Những điểm mới của kỳ thi vào lớp 10 năm 2019.

Cách nào để giúp con, nhiều giáo viên có kinh nghiệm trong việc luyện thi vào 10 đưa ra lời khuyên: Phụ huynh nên quan tâm và tìm hiểu việc học của con để cùng đặt ra mục tiêu phù hợp với năng lực. Đây là khâu vô cùng quan trọng. Bởi nếu áp đặt mục tiêu không phù hợp hoặc quá kỳ vọng ở con sẽ gây áp lực lớn.

“Để xác định đúng mục tiêu phù hợp với năng lực của con, phụ huynh có thể tham khảo lời tư vấn của giáo viên chủ nhiệm, cũng như giáo viên bộ môn. Kết quả học tập, điểm thi giữa học kỳ cũng là một kênh để phụ huynh xác định năng lực của con” - cô Vân Anh, Trung tâm học tập chủ động Galilê, chia sẻ.

Đồng quan điểm, thầy Hồng Trí Quang - giáo viên Toán, Trường THCS Archimedes, Hà Nội -  cũng cho rằng, khâu xác định mục tiêu là rất quan trọng. Ngay từ bây giờ cha mẹ hãy ngồi bàn bạc, lắng nghe nguyện vọng của con để lựa chọn trường phù hợp.

“Việc con bị hổng kiến thức không quan trọng bằng ý thức học tập của con. Nếu con có ý thức học tập thì kết quả dần dần sẽ tốt lên.

Muốn con có ý thức học tập, cha mẹ phải biết cách tạo động lực bằng cách lắng nghe nguyện vọng và ước mơ của con. Cần tuyệt đối tránh việc áp đặt ước mơ của bố mẹ bắt con thực hiện, đặt ra kỳ vọng quá cao so với năng lực của con”- thầy Quang nhấn mạnh.

  Rất đông phụ huynh và học sinh của Hà Nội đã tới dự hội thảo để lắng nghe tư vấn của các chuyên gia, giáo viên.

Giúp con lập kế hoạch ôn thi

Hiện tại, phụ huynh sốt sắng cho con đi học thêm, điều này dẫn đến tình trạng quá tải cho học sinh.

Đưa ra lời khuyên cho phụ huynh về vấn đề này, nhiều giáo viên tham gia hội thảo - tư vấn: Việc cho con đi học thêm tràn lan sẽ gây áp lực lớn cho con mà có thể không hiệu quả. Thay vào đó cha mẹ hãy chủ động tìm hiểu về kỳ thi để nắm chắc các thông tin cần thiết, chia sẻ với con để giảm áp lực bằng cách xây dựng lộ trình ôn thi phù hợp.

“Sau khi xác định được năng lực của con, phụ huynh nên cùng con lập kế hoạch học tập, xây dựng lộ trình học. Ví dụ, từ thời điểm này đến tháng 3.2019, học sinh sẽ tập trung trang bị, nắm chắc kiến thức các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ. Từ thời điểm công bố môn thi tự chọn đến khi diễn ra kỳ thi vào lớp 6, học sinh sẽ tập trung ôn tập môn thi thứ tư" - thầy Hồng Trí Quang chia sẻ.

Cũng theo thầy Quang, trong quá trình lập kế hoạch ôn thi vào lớp 10 cho con, điều quan trọng mà phụ huynh cần lưu ý là kế hoạch đó phải đảm bảo cân bằng giữa lịch học ở trường và lịch sinh hoạt ở nhà của con. Điều này nhằm giúp con có thể tập trung ôn thi mà vẫn có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.

Theo Bích Hà/Báo Lao động

  • Từ khóa

Cạnh tranh vào lớp 10 sẽ rất gay gắt

Năm học 2024-2025, 113 trường THPT công lập tại TP HCM tuyển hơn 71.000 học sinh lớp 10, so với năm học trước giảm gần 5.700 chỉ tiêu
15:57 - 19/04/2024
356 lượt xem

Hành trình 417 lần ứng tuyển việc làm thất bại của nữ sinh Việt ở Hà Lan

Nguyễn Lê Vy sinh năm 1996, hiện làm việc tại Hà Lan. Vy đã trải qua hành trình đầy gian nan để tìm được việc làm sau 417 lần ứng tuyển không thành...
11:35 - 19/04/2024
466 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
506 lượt xem

Hoa hậu bị đuổi học hay "cơn khát" thi nhan sắc của nữ sinh

Không còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa...
07:35 - 19/04/2024
551 lượt xem

Trường học không bàn ghế tại New Zealand

Trường học thiên nhiên đang trở nên phổ biến tại New Zealand, giúp trẻ phát huy những kỹ năng cần thiết cho xã hội trong tương lai.
09:31 - 18/04/2024
1,075 lượt xem