11
/
67484
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về thăm Trường THPT Đa Phúc
thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-ve-tham-truong-thpt-da-phuc
news

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về thăm Trường THPT Đa Phúc

Thứ 4, 21/11/2018 | 07:58:12
798 lượt xem

Nhân dịp kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2018), chiều 20/11, tại Sóc Sơn, Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về thăm thầy và trò Trường Trung học phổ thông Đa Phúc và trân trọng trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Ban Giám hiệu nhà trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho Trường THPT Đa Phúc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chuyến thăm diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 55 năm thành lập Trường Trung học phổ thông Đa Phúc và đây cũng là ngôi trường mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng học tập (khóa VIII).

Trường Trung học phổ thông Đa Phúc, tiền thân là Trường cấp III Nguyễn Đình Chiểu, thành lập năm 1963.

Trong suốt hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường Đa Phúc là nơi gửi gắm tình cảm, tâm huyết, trí tuệ và công sức của nhiều thế hệ thầy giáo, cô giáo và cũng là nơi in đậm những kỷ niệm, ghi dấu sự trưởng thành của nhiều lớp học trò.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đa Phúc là nơi nhiều lần bị máy bay Mỹ đánh phá. Thày và trò nhà trường đã trực tiếp tham gia chiến đấu bảo vệ đất nước ngay trên quê hương mình và trên các chiến trường.

Tiếp nối truyền thống đó, nhiều năm qua, thầy và trò nhà trường đã phấn đấu đạt kết quả tốt trong dạy và học.

Tỷ lệ học sinh giỏi của Trường liên tục tăng qua các năm và năm 2017-2018 là trên 30%. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trên 98% và có năm đạt 100%. Tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng đạt tốp cao của thành phố Hà Nội.

Nhiều học sinh đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi như giải Ba quốc gia môn lịch sử năm 2014, giải Nhất thành phố môn ngữ văn năm 2015-2016; giải Nhất thành phố môn hóa học năm học 2018-2019.

Với những thành tích đạt được, năm 2013, Trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Sau 5 năm phấn đấu, Trường đã được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Phát biểu tại buổi lễ, bày tỏ xúc động trở về thăm ngôi trường nơi đã từng theo học, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại những kỷ niệm, tình cảm sâu đậm dưới mái trường Đa Phúc trong những năm tháng đầy khó khăn, gian khổ.

Thủ tướng vui mừng và xúc động khi gặp lại và bày tỏ sự tri ân các thầy giáo, cô giáo dưới mái Trường Đa Phúc những thập niên 60 và 70 của thế kỷ trước.

Nhân kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thân ái, chân thành gửi đến các thế hệ thầy giáo, cô giáo Trường Trung học phổ thông Đa Phúc nói riêng và các thầy giáo, cô giáo khắp mọi miền Tổ quốc nói chung lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thủ tướng cho biết, 55 năm trước, Trường Trung học phổ thông Đa Phúc được thành lập, không chỉ là nơi thắp sáng và nuôi dưỡng ước mơ, khát vọng, mở rộng tri thức, phát triển tài năng dành cho con em nhân dân huyện Sóc Sơn, mà còn cho những học sinh miền Nam tập kết trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ.

Hơn nửa thế kỷ qua, Trường đã không ngừng phát triển, đào tạo hàng vạn học sinh, trong đó có nhiều cựu học sinh đã nỗ lực phấn đấu để trở thành các nhà khoa học, kỹ sư, bác sỹ, sỹ quan cao cấp lực lượng vũ trang.

Cho biết luôn quan tâm theo dõi từng bước phát triển của nhà trường, Thủ tướng vui mừng về những thành tích mà nhà trường đạt được, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao, luôn là trường đi đầu trên địa bàn huyện Sóc Sơn và được công nhận đạt chuẩn quốc gia từ năm 2012.

Các thầy giáo, cô giáo của Trường là những tấm gương về nhân cách, đạo đức, phẩm chất, lối sống và tinh thần tự học, đổi mới sáng tạo.

“Từ đáy lòng mình, tôi luôn tự hào về mái trường thân yêu, biết ơn các thầy giáo, cô giáo năm xưa đã dành tất cả tình cảm, trách nhiệm, tâm huyết, rèn luyện, bồi dưỡng đạo đức, nhân cách, lý tưởng, nuôi dưỡng tâm hồn, khát vọng và truyền dạy kiến thức cho bao nhiêu lớp thế hệ học sinh trong đó có bản thân tôi.”

Thay mặt những thế hệ học sinh miền Nam vượt Trường Sơn ra Bắc học tập, Thủ tướng bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Đảng, Bác Hồ và Nhà nước ta đến nhân dân các địa phương miền Bắc, đến các thầy giáo, cô giáo và bạn bè đã tạo mọi điều kiện cưu mang, giúp đỡ học sinh miền Nam được sinh sống và học tập dưới mái trường Xã hội chủ nghĩa miền Bắc.

“Trong điều kiện vô cùng khó khăn, thiếu thốn của miền Bắc lúc bấy giờ, những năm chống Mỹ cứu nước, các thầy cô, các bạn bè và nhân dân luôn nhường cơm sẻ áo để chúng tôi được đến trường hàng ngày, kể cả ở những nơi sơ tán,” Thủ tướng nói.

Nêu rõ, thế giới đang thay đổi nhanh chóng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với kỷ nguyên số, trong đó tri thức và sáng tạo là yếu tố cơ bản quyết định sức mạnh, khả năng cạnh tranh và vị thế của mỗi quốc gia, Thủ tướng cho biết, Đảng, Nhà nước và toàn xã hội luôn quan tâm đến giáo dục.

Theo đó, đã chú trọng đẩy mạnh thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa, hội nhập quốc tế; phát triển giáo dục gắn với phát triển khoa học công nghệ, tập trung vào nâng cao chất lượng, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội...

Trên tinh thần đó, Thủ tướng mong muốn Trường Trung học phổ thông Đa Phúc nói riêng cùng với hệ thống các trường phổ thông trong cả nước nói chung ra sức khắc phục khó khăn, phấn đấu không ngừng, thi đua dạy tốt, học tốt.

“Coi học sinh là trung tâm của quá trình giáo dục,” Thủ tướng nói và đề nghị nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, lành mạnh, đặc biệt, phát triển toàn diện “đức, trí, thể, mỹ.”

Cùng với đó, chú trọng quan tâm giáo dục lý tưởng, nhân cách, đạo đức, lối sống, ý thức công dân, tôn trọng pháp luật, hình thành phẩm chất và năng lực công dân, bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước và trách nhiệm xã hội.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị nhà trường tích cực đổi mới các hình thức sinh hoạt ngoài giờ, lên lớp, kết hợp thật tốt giữa nhà trường, gia đình và xã hội để quản lý giáo dục học sinh có hiệu quả. Thu hút học sinh vào các hoạt động lành mạnh, hữu ích.

Bày tỏ tin tưởng vào thế hệ học sinh hiện nay của Trường, Thủ tướng nhắn nhủ các em học sinh với niềm tự hào về mái Trường Trung học phổ thông Đa Phúc thân yêu, thi đua học tập giỏi, rèn luyện đạo đức tốt, không ngừng nâng cao tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc.

Cùng với đó là xây dựng cho mình lý tưởng sống cao đẹp, biết cống hiến vì xã hội, vì cộng đồng, có hoài bão, mơ ước và thực hiện ước mơ để lập thân lập nghiệp thành công, đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước./. 

Theo TTXVN/Vietnam+

  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
304 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
328 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
420 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
446 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
481 lượt xem