11
/
66899
Chương trình giáo dục thay đổi cuộc đời nữ sinh Nigeria bằng công nghệ
chuong-trinh-giao-duc-thay-doi-cuoc-doi-nu-sinh-nigeria-bang-cong-nghe
news

Chương trình giáo dục thay đổi cuộc đời nữ sinh Nigeria bằng công nghệ

Thứ 7, 03/11/2018 | 07:08:53
937 lượt xem

BGTV - GirlsCoding, chương trình giáo dục công nghệ thông tin miễn phí đã góp phần thay đổi cuộc đời của hàng trăm nữ sinh Nigeria.

Sharon Okpoe đã sống 17 năm ở Makoko, khu ổ chuột lớn nhất thế giới, nằm trên đầm phá ở Lagos, Nigeria. Những túp lều tồi tàn được dựng lên trên dòng nước ô nhiễm. Cha của Okpoe là ngư dân còn mẹ cô bán cá hun khói bên rìa thành phố lớn nhất châu Phi.

Lagos có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ dựa trên dầu mỏ, tài chính và sản xuất. Hiện nay thành phố này được coi là Thung lũng Silicon của Nigeria với các văn phòng đại diện của Facebook cũng như Google. Tuy nhiên, 2/3 dân số trong số 21 triệu người sinh sống tại đây vẫn phải ở trong các khu ổ chuột thiếu điện, nước sạch và nhà vệ sinh. 

Abisoye Ajayi-Akinfolarin là người chịu trách nhiệm về chương trình GirlsCoding

Abisoye Ajayi-Akinfolarin, lập trình viên máy tính ở Lagos nhớ lại: “Khi tôi tới Makoko lần đầu tiên, tôi hết sức kinh ngạc khi thấy điều kiện sống ở đây. Phần lớn các nữ sinh bị mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn đói nghèo. Nhiều người không nghĩ đến việc học hành”.

Nhưng rồi những cô gái như Okpoe đã có cái nhìn mới về thế giới khi tham dự GirlsCoding, chương trình giáo dục miễn phí chuyên đào tạo các nữ sinh về lập trình máy tính. Từ năm 2012, số học viên của GirlsCoding đã lên tới trên 400 người.

Đó là điều Ajayi-Akinfolarin từng mong ước. Cô nhận ra rằng chỉ số ít phụ nữ làm việc trong lĩnh vực này. Theo điều tra của chính phủ, chỉ 8 % phụ nữ Nigeria tham gia vào ngành nghề công nghiệp. Do vậy, cô mong muốn thu hẹp khoảng cách giới đang xảy ra tại Nigeria. Cô tự hỏi: “Công nghệ là lĩnh vực đàn ông thống trị. Tại sao chúng ta lại nhường vị trí đó cho họ?”

GirlsCoding đã đào tạo trên 400 học viên nữ tại Nigeria

Vậy là chỉ trong mùa hè, hàng trăm nữ sinh từ 10 đến 17 tuổi được đào tạo kiến thức về HTMK, CSS, JavaScript, Python và  Scratch. Ajayi-Akinfolarin tin rằng “Bạn có thể tìm thấy những viên ngọc sáng ở nơi này. Họ cần phải được chứng kiến một thế giới mới”. Vì vậy, cô đưa học sinh tới thăm công ty công nghệ để giúp họ được tận mắt chứng kiến ngành công nghiệp này.

Sau quãng thời gian học hỏi, Okpoe đã góp công sáng lập app Makoko Fresh, giúp ngư dân như cha cô bán hải sản trực tiếp tới khách hàng. Cô mong ước được trở thành kỹ sư phần mềm và có thể theo học ngành khoa học máy tính tại Harvard.

GirlsCoding hy vọng các cô gái sẽ trở thành người lãnh đạo và tự giải quyết được vấn đề nhờ công nghệ thông tin

Đó là điều mà GirlsCoding luôn mong muốn ở các học viên. Họ mong đợi các cô gái sẽ trở thành người lãnh đạo và giải quyết vấn đề theo cách riêng. Bên cạnh Makoko Fresh, có rất nhiều dự án ấn tượng khác như Hope Baskets, chuyên giúp đỡ người ăn xin trên đường phố thông qua website. Điều này tạo cơ hội những người dọn nhà cung cấp quần áo, đồ ăn, đồ dùng học tập… cho những người đang cần chỉ bằng một cuộc điện thoại.

Ajayi-Akinfolarin tâm sự: “Tôi muốn các cô gái hiểu rằng dù họ đến từ đây họ đều có thể thực hiện điều mình muốn. Họ là nhân viên code. Tương lai của họ thực tươi sáng”. Trong tương lai, tổ chức hy vọng sẽ mở rộng phạm vi hoạt động ra nhiều bang ở Nigeria và thành lập học viện Girls Village để cung cấp các kĩ năng cần thiết khác cho nữ sinh. 

An Yên (Theo CNN)


  • Từ khóa

Nhiều vụ học sinh nghi ngộ độc: Mạnh tay hơn với hàng rong cổng trường

Thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm do ăn hàng rong trước cổng trường.
16:36 - 23/04/2024
349 lượt xem

Nhiều ngành tuyển sinh vượt chỉ tiêu 100% đến 400%

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nói một số trường đại học tuyển sinh bất chấp, tuyển vượt năng lực đào tạo.
13:50 - 23/04/2024
436 lượt xem

Sinh viên Anh muốn ra nước ngoài tìm việc làm

Khảo sát gần đây cho thấy cử nhân trong nước và quốc tế tại Anh đang gặp khó khăn về việc làm và muốn tìm kiếm cơ hội tương lai ở nước ngoài.
11:05 - 23/04/2024
512 lượt xem

Sinh viên chế robot phát hiện dòng chảy xa bờ

Nhóm sinh viên Nguyễn Duy Khang và Trần Viết Lân vừa chế tạo thành công robot phát hiện dòng chảy xa bờ nhằm ngăn ngừa tai nạn đuối nước khi tắm...
09:03 - 23/04/2024
576 lượt xem

Tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên

Nhằm hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên, những năm qua, công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học được chú trọng, đẩy...
08:31 - 23/04/2024
566 lượt xem