11
/
65595
Phát huy hiệu quả thư viện trong nhà trường
phat-huy-hieu-qua-thu-vien-trong-nha-truong
news

Phát huy hiệu quả thư viện trong nhà trường

Thứ 3, 25/09/2018 | 11:48:23
1,754 lượt xem

BGTV- Thư viện trong nhà trường có vai trò quan trọng trong việc giúp các em học sinh bổ trợ, nâng cao tri thức. Thời gian qua ngành giáo dục huyện Lục Ngạn rất quan tâm tới công tác xây dựng các thư viện thân thiện, biến đây trở thành sân chơi bổ ích để các em học sinh cấp tiểu học được rèn luyện kỹ năng đọc, hiểu và mở rộng kiến thức xã hội.

Không khí năm học mới hiện đang rất sôi nổi, phát huy tinh thần hăng hái và chung sức xây dựng môi trường học tập thân thiện, cởi mở, tích cực, nhiều trường tiểu học trên địa bàn huyện Lục Ngạn đã đưa hệ thống thư viện đi vào hoạt động hiệu quả, nền nếp, với nội dung và hình thức hấp dẫn, phong phú hơn để thu hút các em học sinh. Các trường tập trung củng cố, đổi mới và nâng cấp thư viện, phối hợp cùng giáo viên tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho các em học sinh, đặc biệt là khu vực miền núi các xã khó khăn.

Hiện nay 100% các trường tiểu học trên địa bàn huyện đều có thư viện riêng với nhiều đầu sách tham khảo, truyện đọc, sách khoa học, bổ trợ kiến thức, các báo, tạp chí cho trẻ em… Đặc biệt tại các điểm trường đạt chuẩn quốc gia, thư viện trường được đầu tư thân thiện với nhiều tiện ích, thu hút học sinh, từ đó nâng cao tính chủ động tìm hiểu, phục vụ nhu cầu học tập và giải trí của các em.

Thầy giáo Nguyễn Việt Hùng (Trường Tiểu học Tân Hoa) chia sẻ: “Với nhiều em học sinh thì việc tìm được nguồn sách báo để học tập, giải trí còn gặp nhiều khó khăn, hiểu được điều này, nhà trường cùng các thầy cô giáo đã nỗ lực không ngừng để bổ sung thêm nhiều đầu sách mới thông qua thư viện thân thiện để các em có điều kiện nâng cao kiến thức cho mình, đồng thời cũng là hình thức giải trí, nâng cao và rèn luyện văn hóa đọc tới các em”.

Hiện tại, nguồn sách tại các thư viện trong nhà trường trên địa bàn huyện ngoài các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, các loại tạp chí được Sở GD - ĐT cung ứng, các trường còn tích cực đầu tư, cập nhật, bổ sung tài liệu, sách báo chuyên ngành, trở thành công cụ nghiên cứu, học tập của thầy và trò để vừa phục vụ nhu cầu đọc của học sinh, vừa giúp ích cho công tác giảng dạy của thày cô. Nhiều trường đã huy động được nguồn kinh phí đầu tư từ địa phương và xã hội hóa để xây dựng thư viện ngày càng phong phú, hấp dẫn hơn, đồng thời các thầy cô cũng là người định hướng, giúp học sinh dễ dàng chọn lựa sách.

Em Nguyễn Thu Trang, học sinh lớp 5A1 trường tiểu học Đèo Gia cho biết: “Thư viện giúp chúng em rất nhiều trong học tập, vừa là nơi để giải trí, vừa giúp ích cho việc học, những sách báo trong thư viện đều mới và giúp chúng em hiểu sâu hơn, mở rộng kiến thức mà thầy cô đã giảng trên lớp”

Các em học sinh trường tiểu học Đèo Gia say sưa đọc sách trong thư viện

Hiện nay, trung bình mỗi thư viện trong các trường tiểu học trên địa bàn huyện thu hút trên 200 lượt học sinh đến đọc và tìm tư liệu học tập nâng cao. Mỗi nhà trường đều dành ra một khoản kinh phí để đầu tư đổi mới, cập nhập các đầu sách bổ ích, từ hình thành niềm say mê đọc sách từ tuổi nhỏ cho các em, góp phần phát huy được hiệu quả thực tế của thư viện trường học.

Trong thời gian tới, để thư viện tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện hoạt động hiệu quả hơn nữa rất cần đến sự quan tâm hơn nữa từ phía ngành giáo dục, các bậc phụ huynh học sinh để mô hình thư viện trong nhà trường không chỉ là nơi bổ trợ kiến thức mà còn tạo sự thân thiện, niềm yêu thích đến trường của mỗi em học sinh, đặc biệt tại những xã còn gặp nhiều khó khăn./.

Minh Anh

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
223 lượt xem

Giải đáp 'tất tần tật' về đăng ký xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Hơn 100 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức năm 2024 để xét tuyển. Việc đăng ký xét tuyển...
14:32 - 25/04/2024
280 lượt xem

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch giảm học phí 3 ngành còn 49 triệu đồng/năm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch công bố điều chỉnh giảm học phí năm học 2023-2024 đối với các ngành đào tạo bác sĩ, dược sĩ còn 49 triệu đồng/năm...
11:31 - 25/04/2024
353 lượt xem

63.000 thí sinh đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24 - 28.4, Bộ GD-ĐT mở hệ thống quản lý thi tại địa chỉ: thisinh.thithptquocgia.edu.vn để học sinh đang học lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp...
09:41 - 25/04/2024
392 lượt xem

Phổ điểm bài thi Đánh giá năng lực của ba đợt đầu tiên năm 2024

Năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức đã tiếp nhận hơn 104.000 lượt đăng ký dự thi.
19:54 - 24/04/2024
713 lượt xem