11
/
64980
Cường “bác học” – vô địch Đường lên đỉnh Olympia: “Em học ít lắm, ngoài tiếng Pháp còn biết nấu canh cá”
cuong-bac-hoc-vo-dich-duong-len-dinh-olympia-em-hoc-it-lam-ngoai-tieng-phap-con-biet-nau-canh-ca
news

Cường “bác học” – vô địch Đường lên đỉnh Olympia: “Em học ít lắm, ngoài tiếng Pháp còn biết nấu canh cá”

Thứ 4, 05/09/2018 | 15:11:35
882 lượt xem

Sau cuộc thi, Nguyễn Hoàng Cường, thí sinh vô địch cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 18 lại trở về với cuộc sống thường nhật.

Phải mất rất nhiều thời gian mới có thể nói chuyện được Hoàng Cường vào lúc này, nguyên do vì được nhiều người gặp chúc mừng quá. Cuộc thi kết thúc, Cường cho biết mình nhận được rất nhiều chúc mừng từ người thân, bạn bè..., ai cũng đều tự hào vì thành tích của em.

Không giống với những gì thể hiện trước đó, không còn sự bẽn lẽn, rụt rè, trái lại em rất tự tin, hoạt bát khi chia sẻ những câu chuyện của mình, có lẽ vì áp lực thi cử đã qua, kết quả đã đạt được nên Cường tự tin hẳn.

Cơ duyên đến với chương trình Đường lên đỉnh Olympia 2018theo Cường nói bắt đầu từ khi em theo dõi chương trình này vào năm 2017. Cường nói, khi đó chính bản thân em cũng không chắc chắn có giành chiến thắng hay không dù rất tự tin vào kiến thức của mình. “Thời điểm ấy đang phải chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, vừa lo ôn luyện câu hỏi Olympia nên em cũng thấy quá sức, may mắn là em đã có kết quả tốt”.

Vòng nguyệt quế vinh quang được đặt ở giữa phòng khách của gia đình như một niềm tự hào (Ảnh: Phạm Tâm).Vòng nguyệt quế vinh quang được đặt ở giữa phòng khách của gia đình như một niềm tự hào (Ảnh: Phạm Tâm).

Chị Hương, mẹ Hoàng Cường chia sẻ: “Hôm trước khi thi, cháu hồi hộp lắm, đến tận 2h sáng mới ngủ được. Gia đình cũng luôn bên cạnh khích lệ cháu không phụ lòng mọi người”.

Theo gia đình, Cường là cậu bé ham học từ nhỏ, đặc biệt rất chịu khó đọc sách, đa phần tiền thưởng từ các cuộc thi đều vào sách vở cả. Từ bé Cường đã có trí nhờ rất tốt, những gì đã đọc là có thể kể lại chi tiết, không sót chuyện gì.

Cường bật mí, để có thành tích như vậy chính là nhớ phương pháp học. Với em, cách để hiểu vấn đề chính là chịu khó tìm tòi, luôn lắng nghe thầy cô giáo giảng, vấn đề gì không hiểu là hỏi luôn, hỏi cho kì được mới thôi, hoặc đôi khi nhìn sự vật xung quanh mình, đơn giản là tên một con đường, tìm hiểu về ý nghĩa con đường ấy cũng là một cách học.

“Ở nhà em cũng không học nhiều đâu, ngày chỉ học 1-2 tiếng thôi, thời gian còn lại em đọc sách, tìm hiểu thông tin trên internet, theo dõi cả tình hình chính trị, xã hội nữa”. Vì vậy mà vốn hiểu biết của Cường rất rộng, đồng đều ở các lĩnh vực chứ không lệch về môn nào.

Ở nhà Cường cũng là người con chăm chỉ, phụ giúp mẹ công việc gia đình như nấu cơm, rửa bát,…”Không phải em biết tiếng Pháp không thôi đâu, em còn biết nấu cả canh riêu cá nữa đấy, ăn cũng ngon lắm nhé, thỉnh thoảng cũng bị mẹ mắng vì tội không chịu rửa bát ngay” - Cường vừa cười kể chuyện.

Em chia sẻ, điều mong muốn nhất là được cống hiến cho xã hội, giúp ích cho mọi người xung quanh. Cũng chính vì vậy, ước mơ của em sau này là trở thành một nhà nghiên cứu khoa học. “Em cũng chưa biết sau này mình sẽ nghiên cứu cái gì, nhưng chắc chắn là sẽ tìm tòi, khám phá việc gì đó có thể giúp cho mọi người, giúp cho những gì xung quanh mình trở nên tốt đẹp hơn”.

Không chỉ học giỏi, Hoàng Cường còn là người con chăm ngoan, chịu khó phụ giúp việc gia đình (Ảnh: THPT Hòn Gai).Không chỉ học giỏi, Hoàng Cường còn là người con chăm ngoan, chịu khó phụ giúp việc gia đình (Ảnh: THPT Hòn Gai).

Khi được hỏi sau này nếu đi du học, em có trở về xây dựng quê hương không, em thẳng thắn chia sẻ: “Bây giờ cũng chưa nghĩ tới những chuyện ấy, suy nghĩ ở thời điểm này là vậy nhưng biết đâu 5 năm, 10 năm lại suy nghĩ khác nên em không dám nói trước”.

Theo Phạm Tâm/Lao động

  • Từ khóa

Diễn biến kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây

Thống kê kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho thấy:
11:31 - 29/03/2024
15 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
74 lượt xem

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
94 lượt xem

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
504 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
526 lượt xem