11
/
64976
Rõ ràng các khoản thu trong năm học mới
ro-rang-cac-khoan-thu-trong-nam-hoc-moi
news

Rõ ràng các khoản thu trong năm học mới

Thứ 5, 06/09/2018 | 09:33:34
1,753 lượt xem

BGTV- Năm học 2018 - 2019 đã bắt đầu, trong khi các em học sinh vui vẻ bước vào một năm học mới sôi nổi thì nhiều phụ huynh lại thêm nỗi lo vì các khoản đóng góp đầu năm, đặc biệt là với những khoản đóng góp "tự nguyện". Lắng nghe nỗi băn khoăn của nhiều người, các nhà trường và Sở GDĐT tỉnh Bắc Giang đã đề ra nhiều định hướng, yêu cầu cụ thể nhằm giải tỏa nỗi lo của các bậc cha mẹ.

Các em học sinh trường Tiểu học Tân Quang 1 huyện Lục Ngạn sôi nổi bước vào năm học mới sáng 5/9

“Đến hẹn lại lo”, năm học mới của 2 con đang học Tiểu học của vợ chồng chị Nguyễn Thị Xuyến (xã Quế Nham, Tân Yên) bắt đầu tất bật xoay sở với các khoản chi. Chị chia sẻ: “2 cháu nhà tôi gần tuổi nhau nên nhiều khoản thu năm học mới đều đội lên gấp đôi, nhà làm nông nên thu nhập cũng hạn hẹp mà bước vào năm học mới tính sơ sơ cũng hết vài triệu rồi, để xoay sở đủ cho 2 con ăn học với gia đình tôi cũng là vấn đề lớn”.

Sử dụng các nguồn thu hợp lý góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường

Còn với anh Lê Văn Hải (phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang) có con đang theo học tại một trường mầm non trên địa bàn cho biết, mặc dù những khoản đóng góp được kê khai “tự nguyện” đầu năm không phải là số tiền lớn đối với gia đình anh, nhưng việc có nhiều khoản thu khiến anh thấy chưa thỏa đáng. “Năm học mới nào ngoài tiền học phí, cháu nhà tôi phải đóng thêm các khoản thu tự nguyện, hỗ trợ trang thiết bị cơ sở vật chất cho nhà trường, năm học mới này chúng tôi mong giữa nhà trường và phụ huynh cần có tiếng nói chung, đi đến thống nhất cụ thể và thỏa đáng, tránh tình trạng bức xúc trong tâm lý các bậc phụ huynh” – Anh Hải cho hay.

Triển khai các khoản đóng góp tự nguyện đầu năm là vấn đề lớn với nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt là với những gia đình còn khó khăn, ngoài ra các khoản thu tại nhiều trường chưa thật sự dựa trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh, trong khi đó, phần lớn phụ huynh còn tâm lý e ngại, chưa mạnh dạn đề xuất các ý kiến nhằm đi đến thống nhất chung. Những năm gần đây, trước thềm năm học mới, Sở GD&ĐT đều có công văn hướng dẫn thu các khoản đóng góp đầu năm nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các nhà trường. Theo đó, Sở yêu cầu người đứng đầu đơn vị giáo dục phải thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện các khoản thu trong đơn vị và chịu trách nhiệm về các khoản thu không đúng quy định của mọi tổ chức, cá nhân, mọi đối tượng trong đơn vị, không được thu các khoản trái quy định. Các khoản thu ngoài học phí tại các nhà trường phải được theo dõi, phản ánh tình hình thu, chi trên hệ thống sổ sách kế toán theo quy định; thống nhất với phụ huynh học sinh bằng văn bản về mức thu, đảm bảo nguyên tắc lấy thu bù chi; quyết toán công khai với phụ huynh học sinh vào mỗi học kỳ.

Các khoản thu đầu năm học trong nhà trường cần được thực hiện công khai minh bạch, góp phần cải thiện môi trường học tập cho học sinh và tạo sự đồng thuận cao với phụ huynh

Năm học mới 2018 – 2019, UBND tỉnh Bắc Giang thực hiện thống nhất mức thu, sử dụng các khoản thu tự nguyện ở các bậc học trên địa bàn tỉnh, các cơ sở giáo dục phải niêm yết công khai tất cả các khoản thu trong năm học mới theo mẫu quy định của Sở GD&ĐT tại bảng tin và tại phòng họp hội đồng của nhà trường, căn cứ các văn bản hướng dẫn, các trường mầm non, tiểu học, THCS trình Phòng GD&ĐT thẩm định kế hoạch, dự toán thu, chi các khoản kinh phí trước khi triển khai thu, thực hiện triệt để việc giãn thu, tổ chức thu làm nhiều đợt trong học kỳ, trước khi tiến hành thu phải thông báo (bằng văn bản) tới cha mẹ học sinh các khoản tiền cần thu, nêu rõ nội dung, định mức, số tiền phải thu và thời gian thu; việc thu tiền phải đảm bảo tính pháp lý (trong danh sách thu tiền phải thể hiện rõ từng khoản tiền đã thu và có đầy đủ chữ ký nộp tiền của cha mẹ học sinh hoặc học sinh), đối với thu học phí phải viết biên lai thu phí, lệ phí theo quy định, thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong trường học.

Các khoản thu đầu năm của học sinh là cần thiết để các trường có kinh phí cho nhiều hoạt động trong suốt năm học cũng như bổ sung thiết bị dạy học, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy. Vấn đề cần đặc biệt chú trọng là các nhà trường thu đóng góp của học sinh phải trên tinh thần tự nguyện, công khai, minh bạch, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong phụ huynh học sinh, mọi khoản thu phải dựa trên thực tế, không để xảy ra tình trạng lạm thu, thu nhiều khoản vô lý, trái quy định.

Minh Anh

Cạnh tranh vào lớp 10 sẽ rất gay gắt

Năm học 2024-2025, 113 trường THPT công lập tại TP HCM tuyển hơn 71.000 học sinh lớp 10, so với năm học trước giảm gần 5.700 chỉ tiêu
15:57 - 19/04/2024
412 lượt xem

Hành trình 417 lần ứng tuyển việc làm thất bại của nữ sinh Việt ở Hà Lan

Nguyễn Lê Vy sinh năm 1996, hiện làm việc tại Hà Lan. Vy đã trải qua hành trình đầy gian nan để tìm được việc làm sau 417 lần ứng tuyển không thành...
11:35 - 19/04/2024
525 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
562 lượt xem

Hoa hậu bị đuổi học hay "cơn khát" thi nhan sắc của nữ sinh

Không còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa...
07:35 - 19/04/2024
601 lượt xem

Trường học không bàn ghế tại New Zealand

Trường học thiên nhiên đang trở nên phổ biến tại New Zealand, giúp trẻ phát huy những kỹ năng cần thiết cho xã hội trong tương lai.
09:31 - 18/04/2024
1,132 lượt xem