11
/
64721
Những khoản được và không được thu trong trường học
nhung-khoan-duoc-va-khong-duoc-thu-trong-truong-hoc
news

Những khoản được và không được thu trong trường học

Thứ 3, 28/08/2018 | 07:38:46
1,315 lượt xem

Cuối tuần qua, nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức họp phụ huynh, trong đó có việc thông báo, triển khai các khoản thu đầu năm học. Không ít phụ huynh than phiền phải đóng nhiều khoản tiền, nhưng lại chưa nắm rõ các quy định về khoản nào được và không được thu trong trường học.


Thời điểm đầu năm học mới, phụ huynh lại ám ảnh về các khoản tiền phải đóng góp.

Thời điểm đầu năm học mới, phụ huynh lại ám ảnh về các khoản tiền phải đóng góp.

Trước thực tế này, thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có những hướng dẫn về các khoản thu-chi đầu năm học, để tuyên truyền tới phụ huynh, ngăn chặn tình trạng lạm thu.

Những khoản được phép thu trong trường học

Theo quy định của Bộ GDĐT, nhà trường được phép thu học phí, tiền dạy học thêm trong quy định, được thu hộ Bảo hiểm y tế theo Luật bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, nhà trường được thu những khoản tiền sau nếu có sự thỏa thuận với cha mẹ học sinh: Tiền ăn bán trú được thu theo hàng tháng, chăm sóc bán trú, trang thiết bị phục vụ bán trú, tiền mua học phẩm với trẻ mầm non, tiền vệ sinh, tiền nước uống, tiền đồng phục học sinh, quần áo thể thao, phù hiệu trường, thẻ học sinh...

Nhiều khoản tiền không được phép thu

Theo Vụ trưởng vụ Kế hoạch Tài chính của Bộ GDĐT Trần Tú Khánh, Thông tư 55 của Bộ quy định rõ Hội cha mẹ học sinh chỉ thu những khoản thu để phục vụ cho hoạt động chứ không thu các khoản quyên góp, tài trợ các việc để chi cho việc quản lý, xây dựng cơ sở vật chất trong trường học. Có điều hiện nay, nhiều cha mẹ chưa nắm được, kể cả những người nằm trong Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Đại diện Bộ GDĐT nêu một số khoản nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu quy định tại Thông tư 55 như sau:

Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; Trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; Vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; Khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; Mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; Hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; Sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Việc tiếp nhận các nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu tặng tại các cơ sở giáo dục phải thực hiện theo quy định tại Thông tư số 29/2012 của Bộ GDĐT về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Việc quản lý và sử dụng các khoản tài trợ phải đảm bảo nguyên tắc công khai minh bạch theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ GDĐT.

“Hiện việc huy động từ nguồn xã hội hóa vẫn trong tình trạng nhà trường áp đặt, cào bằng với phụ huynh, các nhà tài trợ. Thực tế là có nhiều phụ huynh có điều kiện kinh tế tốt và thực sự muốn cùng nhà trường nâng cao chất lượng dạy- học cho các con. Nhưng, bên có vẫn còn rất nhiều những nhiều phụ huynh khó khăn về kinh tế. Huy động xã hội hóa kiểu cào bằng sẽ gây ra bức xúc cho người nộp, dù tinh thần thu là tự nguyện”- Vụ trưởng vụ Kế hoạch Tài chính Trần Tú Khánh khẳng định.

Phụ huynh xem thêm hướng dẫn về những khoản được và không được thu trong các trường học ở Hà Nội TẠI ĐÂY

Theo Đặng Chung/Lao động

  • Từ khóa

Cạnh tranh vào lớp 10 sẽ rất gay gắt

Năm học 2024-2025, 113 trường THPT công lập tại TP HCM tuyển hơn 71.000 học sinh lớp 10, so với năm học trước giảm gần 5.700 chỉ tiêu
15:57 - 19/04/2024
200 lượt xem

Hành trình 417 lần ứng tuyển việc làm thất bại của nữ sinh Việt ở Hà Lan

Nguyễn Lê Vy sinh năm 1996, hiện làm việc tại Hà Lan. Vy đã trải qua hành trình đầy gian nan để tìm được việc làm sau 417 lần ứng tuyển không thành...
11:35 - 19/04/2024
309 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
354 lượt xem

Hoa hậu bị đuổi học hay "cơn khát" thi nhan sắc của nữ sinh

Không còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa...
07:35 - 19/04/2024
406 lượt xem

Trường học không bàn ghế tại New Zealand

Trường học thiên nhiên đang trở nên phổ biến tại New Zealand, giúp trẻ phát huy những kỹ năng cần thiết cho xã hội trong tương lai.
09:31 - 18/04/2024
922 lượt xem