11
/
63487
Gian lận thi cử: Cú sốc khó quên đối với thí sinh
gian-lan-thi-cu-cu-soc-kho-quen-doi-voi-thi-sinh
news

Gian lận thi cử: Cú sốc khó quên đối với thí sinh

Thứ 6, 20/07/2018 | 09:52:29
719 lượt xem

Từ vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang và nghi ngờ sự bất thường ở nhiều địa phương, các chuyên gia, giáo viên và các nhà tâm lý cho rằng đây là một cú sốc rất lớn với học sinh, đặc biệt với các em được nâng điểm.

Bà Bùi Thị An, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII, cho rằng vụ sửa điểm ở Hà Giang đã làm méo mó sự trung thực của ngành giáo dục. Vụ việc này cũng khiến cho xã hội có cái nhìn tiêu cực về giáo dục, đặc biệt đối với những em được nâng điểm. Các em học sinh còn ít tuổi, nhận thức chưa đầy đủ mà người lớn đã gieo vào đầu các em những suy nghĩ tiêu cực và gian dối.

ThS Đinh Quỳnh Châu, Trưởng Bộ môn tâm lý học giáo dục, Khoa Tâm lý học Trường ĐH Sư phạm TP HCM, cho rằng những thí sinh được nâng điểm ở Hà Giang phải chịu đựng cú sốc tâm lý trong cuộc đời.

Đó là một dạng stress khi rơi từ vị trí cao xuống thấp, đặc biệt là cảm giác xấu hổ khi bị mọi người đánh giá. "Do các em đã đủ lớn để biết phải xử sự như thế nào nên có thể sẽ sốc vì khi đối diện sự thật và lo âu mọi người sẽ nhìn nhận, đánh giá con người mình như thế nào?".

Theo đó, các em cũng cảm thấy mình đã làm điều sai trái vì lẽ ra khi thấy điểm cao hơn thực lực mình quá nhiều phải lên tiếng. Từ đó, lương tâm cắn rứt vì cảm giác mình là người thông đồng trong vụ việc này. Đây sẽ là bước vấp ngã đầu đời khiến các em cảm thấy ám ảnh trong thời gian tới. "Về việc có ảnh hưởng lâu dài không, có gây trầm cảm hay ảnh hưởng tương lai không, chúng ta chưa thể khẳng định được. Điều này tùy thuộc vào nguồn hỗ trợ và môi trường sống của các em. Nếu có nguồn hỗ trợ tốt, các em sẽ lấy lại được sự tự tin" - cô Châu nói.

ThS Châu cho rằng trên mạng xã hội hiện nay đang có rất nhiều ảnh, bài hát chế liên quan vụ việc. Những bức ảnh, câu nói này mục đích áp lực khiến Bộ GD-ĐT vào cuộc điều tra vụ việc nhưng đồng thời cũng "vơ đũa cả nắm", lôi kéo gây ảnh hưởng tâm lý những thí sinh khác ở các tỉnh diễn ra tiêu cực đã trải qua cuộc thi hoặc chưa thi. "Chúng ta không nên đánh đồng tất cả thí sinh tạo tâm lý không tốt với những em học hành, thi cử nghiêm túc, trong sáng" - ThS Châu nói.

Một giáo viên dạy văn Trường THPT Gia Định, TP HCM nhìn nhận những học sinh trong vụ bê bối sửa điểm ở Hà Giang (đang lan sang nhiều tỉnh khác) không có gì đáng trách. "Đáng trách là người lớn - những người đã gieo vào đầu các em suy nghĩ không cần học điểm sẽ cao vì đã có ba mẹ lo. Do đó, những đứa trẻ này mới là những người đáng thương nhất" - cô nói.

Cô giáo này cũng bày tỏ nỗi lo ngại khi học trò của mình sẽ mất niềm tin vào thực lực của bản thân sau vụ việc. "Tuổi học sinh là độ tuổi các em chuẩn bị bước vào đời, mà chưa gì hết các em đã bị dội gáo nước lạnh, một bài học phũ phàng từ người lớn, rằng đừng trông chờ vào sự công chính nữa. Không tin vào thực lực của mình, học sinh có thể tin vào cái gì?" - giáo viên này trăn trở.

Theo Lê Thoa/NLĐ


  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
197 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
227 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
319 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
346 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
385 lượt xem