11
/
62494
Sẵn sàng cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2018
san-sang-cho-ky-thi-trung-hoc-pho-thong-quoc-gia-2018
news

Sẵn sàng cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2018

Thứ 5, 21/06/2018 | 08:08:04
412 lượt xem

Chỉ còn 3 ngày nữa, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 sẽ chính thức diễn ra. Những khâu chuẩn bị cuối cùng đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo 63 tỉnh thành và hơn 2.000 điểm thi gấp rút hoàn tất.

(Ảnh minh họa: Minh Sơn/Vietnam+)

Bố trí chỗ ăn, nghỉ cho giám thị và thí sinh

Những ngày này, dù học sinh đã nghỉ học nhưng ban giám hiệu và các giáo viên trường Trung học phổ thông Quảng Xương 1, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, vẫn tất bật ở trường mỗi ngày.

Thầy Hiệu trưởng Lê Văn Dỵ vừa đi dọc hành lang các lớp học, mà tới đây sẽ là các phòng thi cho gần 700 thí sinh, vừa kiểm tra kỹ cơ sở vật chất, từ bàn ghế, cửa sổ, quạt điện, đến chiếc bảng nhỏ treo ngoài cửa phòng thi. “Chiếc bảng này là một sáng tạo nhỏ của trường. Thay vì phải dán danh sách thí sinh, quy chế thi lên cánh cửa, gây mất mỹ quan vì sau khi bóc đi rất lem nhem, trường đã làm một chiếc bảng nhỏ, treo trước cửa phòng, là nơi dán các thông tin trên. Khi thi xong, chỉ cần cất bảng đi, mỗi kỳ thi lại mang ra dùng,” thầy Dỵ vui vẻ cho biết.

Kỳ thi năm nay, trường Trung học phổ thông Quảng Xương 1 có 509 học sinh lớp 12 sẽ thi tốt nghiệp, cộng thêm 155 thí sinh tự do. Tổng số thí sinh sẽ thi tại trường là 664 em, với 27 phòng thi. Mỗi phòng đều được đảm bảo đủ ánh sáng, quạt mát, đồng hồ treo tường, bàn ghế đảm bảo khoảng cách quy định. Ngoài 27 phòng chính thức, trường cũng chuẩn bị một phòng thi dự bị với đầy đủ yêu cầu như phòng thi chính.

Chỉ tay về phía sau dãy phòng thi, thầy Dỵ cho biết, đây là nơi tiếp giáp với các hộ dân, nên trường đã phải gia cố tường rào, tính toán và khắc phục triệt để các vấn đề có thể nảy sinh để đảm bảo nghiêm túc cho kỳ thi, đặc biệt là các phòng thi có cửa sổ nhìn sang nhà các hộ dân.

Vấn đề an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, cũng được trường đặc biệt lưu ý, phối hợp với lực lượng an ninh địa phương để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, sẵn sàng ứng phó với mọi sự cố bất thường.

“Chúng tôi cũng bố trí chỗ ăn, nghỉ gần trường cho các cán bộ ở các trường Đại học Hồng Đức, Đại học Y Hà Nội cơ sở 2 về làm công tác thi. Trường có xe 30 chỗ đưa đón. Ngay cả các thí sinh nếu có nhu cầu chỗ ăn, nghỉ, cũng có thể liên hệ với trường để được hỗ trợ,” thầy Dỵ chia sẻ.

Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2018 sẽ diễn ra trong ba ngày, từ 25 đến 27/6. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Trường Trung học phổ thông Quảng Xương 1 chỉ là một trong số 68 điểm thi của cụm thi số 27, đặt tại các trường trung học phổ thông trên toàn địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Cụm thi có sự tham gia của trên 35.600 thí sinh, được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với 5 trường đại học thực hiện. Đó là các trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Thủy lợi, Đại học Điện lực, Đại học Hồng Đức, Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa, các công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho kỳ thi.

Để đảm bảo một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã liên tục tổ chức các đoàn đến các địa phương để kiểm tra việc chuẩn bị thi.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thị Kim Phụng, việc chuẩn bị thi thậm chí được Bộ thực hiện ngay sau khi kết thúc kỳ thi của năm 2017. “Đó là việc ngay sau kỳ thi, chúng tôi đã họp để thảo luận những vấn đề làm tốt, những vấn đề còn tồn tại và tìm hướng làm tốt hơn cho năm 2018,” bà Phụng chia sẻ.

Cũng theo bà Phụng, năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành rất sớm các văn bản pháp quy, văn bản hướng dẫn để tạo sự chủ động trong việc tổ chức thi. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã sớm có công văn đề nghị sự vào cuộc hỗ trợ của lãnh đạo các tỉnh, thành trên cả nước, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho kỳ thi.

Hiện toàn bộ các địa phương đã thành lập ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, nhiều đơn vị thành lập thêm ban chỉ đạo thi cấp huyện để chuẩn bị chu đáo và triển khai tổ chức tốt các điểm thi.

“Nhiều địa phương ở vùng khó khăn đã huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ kinh phí cho thí sinh trong những ngày thi, chuẩn bị các suất ăn miễn phí cho các em. Các địa phương cũng tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn nghỉ cho thí s inh và người thân ở các điểm thi, không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại,” bà Phụng cho biết.

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 sẽ diễn ra trong ba ngày, từ ngày 25 đến 27/6, với 5 bài thi, gồm ba bài thi độc lập các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (gồm các phân môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (gồm các phân môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân). Trong đó, ba bài thi độc lập là bắt buộc, thí sinh được quyền chọn một trong hai bài thi Khoa học Xã hội hoặc Khoa học Tự nhiên để dự thi./. 

Theo Phạm Mai (TTXVN/Vietnam+)

  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
103 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
136 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
218 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
261 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
294 lượt xem