11
/
62197
GS Nguyễn Đức Tồn sẽ tự bỏ phiếu xem xét mình có đạo văn học trò hay không?
gs-nguyen-duc-ton-se-tu-bo-phieu-xem-xet-minh-co-dao-van-hoc-tro-hay-khong
news

GS Nguyễn Đức Tồn sẽ tự bỏ phiếu xem xét mình có đạo văn học trò hay không?

Thứ 4, 13/06/2018 | 09:34:52
530 lượt xem

Với tư cách là thành viên Hội đồng chức danh Giáo sư ngành ngôn ngữ học, GS Nguyễn Đức Tồn sẽ tự bỏ phiếu, thẩm tra xem mình có đạo văn của học trò hay không.

Hôm nay, nghi vấn đạo văn của ông Nguyễn Đức Tồn sẽ được làm sáng tỏ.

Hôm nay, nghi vấn đạo văn của ông Nguyễn Đức Tồn sẽ được làm sáng tỏ.

Theo thông tin của Lao Động, hôm nay (13.6), Hội đồng chức danh Giáo sư ngành Ngôn ngữ học sẽ họp, kiểm tra nghi vấn đạo văn của GS Nguyễn Đức Tồn.

Dự kiến sẽ có 11 thành viên của Hội đồng tham gia buổi họp này. Các thành viên sẽ lần lượt xem xét, thẩm tra 3 cuốn sách của GS Nguyễn Đức Tồn với các công trình của TS Nguyễn Thúy Khanh, Cao Thị Thu, Huỳnh Thanh Trà và cuốn sách của GS Trần Ngọc Thêm.

  Cuốn sách của GS Nguyễn Đức Tồn sẽ được đối chiếu, so sánh với công trình của TS Nguyễn Thị Thúy Khanh.

Sau khi kiểm tra, xem xét, 11 thành viên của Hội đồng chức danh Giáo sư ngành ngôn ngữ học sẽ bỏ phiếu thẩm định, khẳng định là: Có hay không sự giống nhau giữa các tác phẩm? Nếu có sự giống nhau, thì tỉ lệ là bao nhiêu phần trăm? Sau đó các ý kiến sẽ được tổng hợp để gửi lên Hội đồng Chức danh Giáo sư nhà nước.

Trước khi buổi họp diễn ra, chia sẻ với Lao Động, một thành viên trong hội đồng cho biết, GS Nguyễn Đức Tồn vẫn sẽ tham gia buổi họp xem xét nghi vấn đạo văn của mình với tư cách là thành viên trong Hội đồng chức danh Giáo sư ngành ngôn ngữ học. Tức là ông sẽ được thể hiện quan điểm của mình về vụ việc thông qua lá phiếu.

Khi biết điều này, một số nhà ngôn ngữ học chia sẻ băn khoăn.

"Trong khi GS Nguyễn Đức Tồn là người đang bị nghi vấn, lại có mặt trong hội đồng, có một lá phiếu chính thức để xem xét vụ việc, thử hỏi như vậy có công bằng hay không? Lẽ ra Hội đồng chức danh Giáo sư ngành Ngôn ngữ học chỉ nên là cơ quan tham mưu về mặt chuyên môn.

Trong hội đồng xem xét nên có Thanh tra của Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước, thanh tra của Bộ GDĐT, cùng các chuyên gia về Luật sở hữu trí tuệ thì mới có thể xem xét thấu đáo, khách quan, nghiêm minh theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Hơn nữa, nhiều thành viên trong hội đồng xem xét nghi án đạo văn của ông Nguyễn Đức Tồn lần này cũng là thành viên đã bỏ phiếu để ông Tồn được công nhận đạt chuẩn GS năm 2009, liệu tinh thần nhân văn, bao dung có tiếp tục lặp lại?" - GS-TS Nguyễn Văn Lợi–nguyên Thư ký Hội đồng chức danh Giáo sư ngành Ngôn ngữ học nêu ra nhiều băn khoăn.

Ngoài ra, TS Nguyễn Thúy Khanh - người là học trò trong nghi án đạo văn của ông Nguyễn Đức Tồn - và một số nhân vật khác cũng thắc mắc tại sao mình không được mời đến tham gia buổi kiểm tra, xem xét này, để có ý kiến, cung cấp các chứng cứ liên quan. Vì vụ việc liên quan trực tiếp đến mình. Trong khi đó, ông Tồn lại được tham gia, để tự "bào chữa" và bỏ phiếu cho mình.

Họ đặt câu hỏi, liệu việc xem xét, thẩm tra này có diễn ra khách quan, công bằng?

Theo Bích Hà/Báo Lao động 

  • Từ khóa

Trường học không bàn ghế tại New Zealand

Trường học thiên nhiên đang trở nên phổ biến tại New Zealand, giúp trẻ phát huy những kỹ năng cần thiết cho xã hội trong tương lai.
09:31 - 18/04/2024
417 lượt xem

Tuyển sinh lớp 10: 'Cân não' lựa chọn nguyện vọng

Ngày 19.4 là thời điểm đồng loạt học sinh lớp 9 trên địa bàn TP.Hà Nội sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học tới. Việc 'cân não' để lựa chọn...
07:47 - 18/04/2024
455 lượt xem

Kiên trì con đường đổi mới

Sự xuất hiện của môn Khoa học tự nhiên (KHTN) trong Chương trình GDPT 2018 được xem là một điểm sáng.
15:21 - 17/04/2024
867 lượt xem

Quá tải tuyển sinh đầu cấp, nội thành Hà Nội vẫn "khát" học sinh

Học sinh đầu cấp của Hà Nội tăng từ vài ngàn đến vài chục ngàn mỗi năm nhưng một số quận nội thành rơi vào tình trạng thiếu người học nếu tuyển sinh đúng...
14:55 - 17/04/2024
899 lượt xem

Thi đánh giá năng lực: Có điểm rồi, sử dụng ra sao?

Hiện có 105 cơ sở giáo dục đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM để xét tuyển. Năm nay các trường sẽ xét tuyển...
11:06 - 17/04/2024
956 lượt xem