11
/
60247
Đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH 2018: 10 điều chỉnh, 4 lưu ý
dang-ky-thi-thpt-quoc-gia-va-xet-tuyen-dh-2018-10-dieu-chinh-4-luu-y
news

Đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH 2018: 10 điều chỉnh, 4 lưu ý

Thứ 5, 19/04/2018 | 09:29:51
382 lượt xem

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, thi THPT quốc gia năm 2018 có 10 điều chỉnh so với năm 2017. Vì vậy, khi đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh ĐH, theo ông Nghĩa, thí sinh phải lưu ý 4 điểm cơ bản.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có một số điều chỉnh nên thí sinh cần lưu ý khi đăng ký dự thi và xét tuyển ĐH. Ảnh: Như Ý.Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có một số điều chỉnh nên thí sinh cần lưu ý khi đăng ký dự thi và xét tuyển ĐH. Ảnh: Như Ý.

Theo ông Nghĩa, có một số điều chỉnh trong công tác thi, tuyển sinh năm 2018 mà thí sinh cần lưu ý: Thứ nhất, phạm vi ra đề thi năm nay ngoài chương trình lớp 12, còn có các câu hỏi nằm trong chương trình lớp 11. Thứ hai, điểm các bài thi, môn thi được làm tròn đến hai chữ số thập phân. Năm ngoái, chỉ quy định điểm các môn thi, bài thi trắc nghiệm mới được làm tròn đến 2 chữ số thập phân, còn năm nay quy định này áp dụng cho tất cả các môn thi, bài thi. Thứ ba, kỳ thi được tổ chức muộn hơn 3 ngày so với năm 2017, cụ thể năm 2018 là các ngày 25, 26, 27/6. Điều này dẫn đến các mốc thời gian sau đó cũng bị đẩy lùi đi 3 ngày.

Thời gian giữa hai môn thành phần của bài thi tổ hợp được rút ngắn: năm 2018 thời gian phát đề và thu đề đều là 5 phút so với 10 phút của năm 2017. Ngoài ra Bộ cũng bổ sung đối tượng tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển là:  thí sinh đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật quốc tế về mỹ thuật được tuyển thẳng vào các ngành theo quy định của từng trường; thí sinh đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc về mỹ thuật được ưu tiên xét tuyển theo quy định của từng trường; Người giành một trong các giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế, nếu có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp, đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định của pháp luật thì được tuyển thẳng vào trường để học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đoạt giải.

Điểm mới tiếp theo là điều chỉnh mức điểm ưu tiên khu vực trong tuyển sinh: từ năm 2017 về trước chênh lệch điểm ưu tiên giữa 2 khu vực kế tiếp là 0,5 điểm, năm 2018 chỉ còn 0,25 điểm; Thay đổi cách tính điểm xét tuyển: năm 2017 điểm xét tuyển là tổng điểm của 3 môn thi (bài thi) của tổ hợp xét tuyển làm tròn đến 0,25 và cộng với điểm ưu tiên. Năm 2018 điểm xét tuyển là tổng điểm của 3 môn thi (bài thi) của tổ hợp xét tuyển cộng với điểm ưu tiên và làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Điểm đáng chú ý cuối cùng là năm nay không quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với phần lớn các ngành, trừ ngành sư phạm. Tuy nhiên các trường phải công khai ngưỡng chất lượng đầu vào trước khi thí sinh điều chỉnh đăng ký xét tuyển.

Với thí sinh tự do, điều cần lưu ý nhất đối với các em năm nay là gì thưa ông?

Đối với thí sinh tự do, các em có thể đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển tại các điểm tiếp nhận đăng ký dự thi do sở GDĐT quy định.

Khi đăng ký dự thi các em lưu ý: sau khi đăng ký dự thi, các em cần liên hệ với điểm tiếp nhận đăng ký dự thi để lấy được tài khoản và mật khẩu để truy cập vào hệ thống về kiểm tra các thông tin cá nhân, thông tin đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển và các thông báo của hệ thống.

Đối với thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT:  Chỉ đăng ký các môn thi, bài thi phù hợp với quy định xét tuyển của các ngành mà em sẽ đăng ký xét tuyển. Em có thể đăng ký các môn thành phần của bài thi tổ hợp mà không phải làm cả bài thi tổ hợp đó như các thí sinh chưa tốt nghiệp THPT.

Đối với thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT: Nếu năm 2017 có kết quả các môn thi, bài thi thành phần của môn tổ hợp từ 5 điểm trở lên được bảo lưu kết quả và như vậy thí sinh không phải đăng ký dự thi các môn thi này. Để được bảo lưu kết quả bài thi tổ hợp thí sinh phải có kết quả bài thi này từ 5 điểm trở lên  và điểm các môn thành phần phải lớn hơn 1 điểm. Có thể đăng ký dự thi các môn thành phần của môn tổ hợp (không phải thi các môn thành phần đã được bảo lưu).

Lời khuyên của ông dành cho các thí sinh năm nay khi đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ nhóm ngành sư phạm năm 2018?

Qua kinh nghiệm triển khai năm 2017, có một số lưu ý đối với thí sinh khi đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển năm 2018:

Thứ nhất, sử dụng giấy chứng minh nhân dân: Giấy chứng minh nhân dân được dùng khi đăng ký dự thi, đăng ký sơ tuyển và đăng ký thi môn năng khiếu. Thí sinh lưu ý phải dùng thống nhất 1 giấy chứng minh nhân dân để sau này có thể nối kết được dữ liệu kết quả thi, kết quả sơ tuyển và kết quả thi môn năng khiếu (nếu có);

Thứ hai, sử dụng tài khoản và mật khẩu truy cập hệ thống: Thí sinh nên thường xuyên truy cập hệ thống để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển của mình để đảm bảo không có sai sót. Nếu chưa nhận được tàì khoản và mật khẩu sau khi đăng ký dự thi, thí sinh phải liên hệ với điểm tiếp  nhận  đăng ký để được cấp.

Thứ ba, việc kê khai chế độ ưu tiên, đặc biệt là ưu tiên xét tuyển, thí sinh phải hết sức lưu ý để khai chính xác, nếu chưa chắc chắn phải hỏi trường, hỏi sở để được giải đáp thấu đáo. Năm 2017 đã có nhiều trường hợp khai không chính xác và khi nhập học,  trường đại học phát hiện việc khai không đúng dẫn đến mất cơ hội học tập.

Thứ tư, để có thể lựa chọn các trường, ngành cũng như xếp sắp trật tự các nguyện vọng hợp lý, thí sinh cần nắm vững các quy định trong tuyển sinh như: không hạn chế số nguyện vọng; các nguyện vọng được xếp thứ tự ưu tiên; khi đã trúng tuyển 1 nguyện vọng thì các nguyện vọng tiếp theo đều không được xét và các nguyện vọng đều được xét bình đẳng.

Xin cảm ơn ông!

Theo Nghiêm Huê/Tiền phong

  • Từ khóa

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
32 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
131 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
160 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
204 lượt xem

Đổi mới trong tổ chức thi để xét tuyển, phương thức xét tuyển từ năm 2015

Theo báo cáo của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), từ năm 2015 đến nay có nhiều đổi mới trong tổ chức thi để xét tuyển, phương thức xét tuyển.
16:16 - 27/03/2024
598 lượt xem