11
/
57819
Cô trò ở Sài Gòn giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt
co-tro-o-sai-gon-giu-gin-su-trong-sang-cua-tieng-viet
news

Cô trò ở Sài Gòn giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt

Thứ 3, 06/02/2018 | 10:12:41
453 lượt xem

Dự án "Trong tiếng Việt - Sáng hồn Việt" được cô Trịnh Thị Minh Hương và 150 học sinh trường THPT Phú Nhuận thực hiện suốt ba tháng.

Tại cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin của TP HCM, sản phẩm "Trong tiếng Việt - Sáng hồn Việt" của cô Trịnh Thị Minh Hương (giáo viên Văn trường THPT Phú Nhuận) đạt giải nhất ở hạng mục dạy học theo dự án.

Dự án này được nhiều đồng nghiệp đánh giá cao về tính nhân văn, thông điệp truyền tải đến cộng đồng và sự đầu tư công phu.

Cô Trịnh Thị Minh Hương và học sinh tham gia dự án Trong tiếng Việt - Sáng hồn Việt. Ảnh: Minh Hương.

Cô  Hương và học trò tại gian trưng bày dự án. Ảnh: Fanpage Trong tiếng Việt - Sáng tiếng Việt.

Cô Hương cho biết lý do chọn đề tài bởi thực trạng học sinh sử dụng nhiều "teencode", tiếng lóng, tiếng nước ngoài xen lẫn trong giao tiếp hằng ngày, phá vỡ sự trong sáng vốn có của tiếng Việt. Rộng hơn ở ngoài xã hội, tiếng Việt đang dần bị biến chất, bị sử dụng một cách tùy tiện.

"Mỗi công dân yêu nước phải có ý thức và trách nhiệm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, đó cũng là cách giữ gìn bản sắc dân tộc trong quá trình hội nhập quốc tế. Mục tiêu tôi hướng đến trong dự án này là nâng cao nhận thức về sự trong sáng của tiếng Việt, đồng thời lan tỏa ý thức đó cho cộng đồng", cô Hương chia sẻ.

150 học sinh tham gia dự án được chia làm 10 nhóm với những nhiệm vụ khác nhau. Nhóm họa sĩ vẽ tranh tuyên truyền và sáng tác truyện tranh, nhóm điện ảnh làm một bộ phim ngắn đưa đến thông điệp của dự án, lan truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong khi đó, nhóm kinh doanh thiết kế sản phẩm trò chơi mang tính giáo dục, có thể kinh doanh thu lợi nhuận tích hợp việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

Các em ở nhóm giáo dục có nhiệm vụ làm ra các sản phẩm giúp cho việc giảng dạy của giáo viên hiệu quả, nâng cao tình yêu tiếng Việt cho học sinh. Họ thực hiện sản phẩm là những trò chơi, thẻ đọc sách thông minh tại thư viện hoặc lớp học gia đình.

Nhóm nghiên cứu tìm hiểu, nghiên cứu về thực trạng sử dụng tiếng Việt của giới trẻ hiện nay. Các em đã đóng vai những nhà điều tra xã hội học, làm các khảo sát tại trường học, thư viện, công viên...

Một bức tranh cổ động giữ gìn sự trong sáng tiếng Việt của nhóm. Ảnh: Fanpage Trong tiếng Việt - Sáng tiếng Việt.

Một bức tranh cổ động giữ gìn sự trong sáng tiếng Việt của nhóm. Ảnh: Fanpage Trong tiếng Việt - Sáng tiếng Việt.

Các nhóm còn lại gồm báo chí, lập trình viên, sáng tác, sân khấu và quảng bá hoạt động rất tích cực. Họ đã tổ chức một buổi báo cáo dự án trước hàng trăm học sinh của trường hồi đầu tháng 1.

Những bức tranh tuyên truyền với nội dung "Hãy hòa nhập - đừng hòa tan", "Đừng giết chết tiếng Việt", "Hãy thay đổi, tiếng Việt đang dần bị thuần hóa"... được học sinh trong nhóm lan truyền đến nhiều bạn trong trường. Bộ áo thun, túi xách được trang trí những khẩu hiệu giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt cũng lan tỏa đến nhiều người.

Hứng thú tham gia dự án, Đàm Thanh Tú (học sinh 12) cho biết đã thu nạp được nhiều kiến thức bổ ích. Tú và nhiều bạn đã "rà soát" xem thời gian qua có giao tiếp với nhau bằng nhiều từ "teencood", từ lóng hay "nửa Tây nửa ta" hay không để tự điều chỉnh mình.

Nhờ bắt tay vào dự án, Tú có thêm nhiều kiến thức lý thú về lịch sử tiếng Việt, những từ ngữ bị nhiều người mơ hồ, viết sai chính tả.

"Điều quan trọng là em được tuyên truyền cho các bạn cùng trường hiểu được ý nghĩa của việc sử dụng tiếng Việt đúng và gìn giữ vẻ đẹp trong sáng của tiếng Việt", Tú nói.

Trong khi đó, Nguyễn Từ Lộc Phúc (học sinh 12) cùng nhiều bạn xây dựng một vở kịch với nội dung châm biếm việc sử dụng tiếng Việt không đúng đắn của nhiều người. Hoàn thành vở kịch, Phúc tự tin mình đã có thêm kỹ năng đánh giá cái hay, cái đẹp của những lời nói, câu văn tiếng Việt trong sáng.

Ngoài ra, Phúc còn học thêm nhiều kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình, tìm kiếm và xử lý thông tin và hiểu biết thêm các loại hình nghệ thuật dân gian.

Nguyễn Mai Anh ngâm bài thơ Tiếng Việt của Lưu Quang Vũ trong buổi báo cáo dự án tại trường. Ảnh: Mạnh Tùng.

Nguyễn Mai Anh ngâm bài thơ "Tiếng Việt" của Lưu Quang Vũ trong buổi báo cáo dự án tại trường. Ảnh: Mạnh Tùng.

Sắp tới, dự án sẽ hợp tác với nhiều trường THPT khác trong cụm, để triển khai rộng rãi đến học sinh. Ở năm học tiếp theo, "Trong tiếng Việt - Sáng hồn Việt" sẽ liên kết với các trường THCS thực hiện dự án theo năng lực của học sinh.

Cô trò nhóm này đang ấp ủ hình thành trang web có chức năng giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, đăng tải kiến thức, tin tức, bài vở nghiên cứu… Điều họ mong muốn nhất là cải thiện được thói quen sử dụng tiếng Việt trong sáng cho nhiều người hơn, nhất là bạn trẻ.

Cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin lần thứ ba (năm học 2017-2018) được Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM tổ chức nhận được hơn 1.100 sản phẩm dự thi.
Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng của giáo viên về sử dụng các phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm thông qua ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả, dạy học theo dự án, tích hợp liên môn, học bên ngoài lớp học.
Ngoài hạng mục Dạy học theo dự án còn có các nhóm sản phẩm khác: Phần mềm, trang web cho giáo dục; Thiết kế bài giảng E-Learning; Thiết kế bài giảng bằng phần mềm MS Power Point; Thiết kế bài giảng trên bảng tương tác.

Theo Mạnh Tùng/VnExpress

  • Từ khóa

Trường học không bàn ghế tại New Zealand

Trường học thiên nhiên đang trở nên phổ biến tại New Zealand, giúp trẻ phát huy những kỹ năng cần thiết cho xã hội trong tương lai.
09:31 - 18/04/2024
528 lượt xem

Tuyển sinh lớp 10: 'Cân não' lựa chọn nguyện vọng

Ngày 19.4 là thời điểm đồng loạt học sinh lớp 9 trên địa bàn TP.Hà Nội sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học tới. Việc 'cân não' để lựa chọn...
07:47 - 18/04/2024
572 lượt xem

Kiên trì con đường đổi mới

Sự xuất hiện của môn Khoa học tự nhiên (KHTN) trong Chương trình GDPT 2018 được xem là một điểm sáng.
15:21 - 17/04/2024
983 lượt xem

Quá tải tuyển sinh đầu cấp, nội thành Hà Nội vẫn "khát" học sinh

Học sinh đầu cấp của Hà Nội tăng từ vài ngàn đến vài chục ngàn mỗi năm nhưng một số quận nội thành rơi vào tình trạng thiếu người học nếu tuyển sinh đúng...
14:55 - 17/04/2024
1,014 lượt xem

Thi đánh giá năng lực: Có điểm rồi, sử dụng ra sao?

Hiện có 105 cơ sở giáo dục đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM để xét tuyển. Năm nay các trường sẽ xét tuyển...
11:06 - 17/04/2024
1,073 lượt xem