11
/
56577
Các kỳ thi phổ thông: Sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá trên máy tính
cac-ky-thi-pho-thong-se-to-chuc-kiem-tra-danh-gia-tren-may-tinh
news

Các kỳ thi phổ thông: Sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá trên máy tính

Thứ 6, 29/12/2017 | 14:44:18
1,041 lượt xem

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo tập trung xây dựng ngân hàng câu hỏi, chuẩn hóa đánh giá, áp dụng thi trung học phổ thông quốc gia, tiến tới tổ chức kiểm tra, đánh giá trên máy tính.

Đó là kết luận của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị các Giám đốc sở giáo dục và đào tạo vừa qua.

Thời gian tới sẽ học sinh dự thi Kỳ thi THPT quốc gia sẽ thi trên máy tính

Thời gian tới sẽ học sinh dự thi Kỳ thi THPT quốc gia sẽ thi trên máy tính

Chuyển khái niệm thi sang kiểm tra đánh giá

Về các kỳ thi, Bộ trưởng Nhạ yêu cầu chuyển dần khái niệm thi sang khái niệm kiểm tra đánh giá các kiến thức phổ thông, cơ bản của học sinh, giảm bớt các kỳ thi không thiết thực.

Trung tâm khảo thí quốc gia của Bộ GDĐT chủ trì, phối hợp với các sở GDĐT xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa, các địa phương sử dụng để đánh giá, bảo đảm tính công bằng, khách quan; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, đánh giá, sử dụng sổ điểm điện tử.

Đặc biệt, tập trung xây dựng ngân hàng câu hỏi, chuẩn hóa đánh giá, áp dụng thi trung học phổ thông quốc gia, tiến tới tổ chức kiểm tra, đánh giá trên máy tính.

Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc Công văn số 1915/BGDĐT-GDTrH ngày 05/5/2017 về việc tinh giảm các cuộc thi dành cho giáo viên và học sinh phổ thông, Công văn số 5814/BGDĐT-GDTrH ngày 07/12/2017 về việc tổ chức các cuộc thi dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2017-2018. Từ đó giảm áp lực cho giáo viên và học sinh trong các nhà trường và góp phần ngăn chặn bệnh thành tích trong giáo dục.

Áp dụng phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực với học sinh THCS

Về tuyển sinh đầu cấp trung học cơ sở (THCS) và cấp trung học phổ thông (THPT), Bộ trưởng chỉ đạo Vụ Giáo dục Trung học chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉnh sửa Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ban hành quy định tuyển sinh THCS và THPT, trong đó có chỉnh sửa quy định về hình thức tuyển sinh phù hợp với thực tiễn; đối với các cơ sở giáo dục THCS có số lượng học sinh đăng ký dự tuyển cao hơn số chỉ tiêu được giao thì có thể áp dụng phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực.

Không sử dụng kết quả các cuộc thi do các địa phương, doanh nghiệp tổ chức làm căn cứ tuyển sinh đầu cấp THCS, THPT.

Cuối tháng 4/2018, ban hành Điều lệ Ban Đại diện cha mẹ học sinh

Về các khoản thu ở cơ sở GDPT, Bộ trưởng Nhạ yêu cầu Vụ Giáo dục Trung học chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉnh sửa Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, trình Bộ trưởng ban hành trước ngày 31/3/2018.

Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉnh sửa Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng khuyến khích tài trợ nhưng phải đảm bảo công khai, đúng quy định của pháp luật, trình Bộ trưởng ban hành trước ngày 30/4/2018.

Về tình trạng bạo lực học đường, Sở GDĐT chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở GDPT đẩy mạnh tư vấn tâm lý học đường, theo dõi qua các mạng xã hội, các tổ chức Đoàn, Đội, các hội học sinh,… để phát hiện nguy cơ mâu thuẫn trong học sinh, theo dõi chặt chẽ các học sinh chưa ngoan, không để tái diễn tình trạng bạo lực học đường.

Theo Nhật Hồng/Dân trí

  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
192 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
218 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
309 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
337 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
374 lượt xem