11
/
56348
Tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên
tuyen-truyen-an-toan-giao-thong-cho-hoc-sinh-sinh-vien
news

Tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên

Thứ 5, 21/12/2017 | 15:36:01
1,818 lượt xem

Khó có thể chấm dứt tai nạn giao thông, song hoàn toàn có thể hạn chế hiểm họa này thông qua tuyên truyền, giáo dục, đặc biệt là ở giới học sinh, sinh viên.

Số vụ TNGT liên quan đến lứa tuổi HSSV chiếm gần 90%

Mới đây Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã công bố kết quả nghiên cứu về an toàn giao thông tại Việt Nam do PGS.TS Chu Công Minh (Đại học Bách khoa TPHCM) phụ trách nhóm nghiên cứu. Theo đó, học sinh THPT có liên quan tới 90% tổng số vụ tai nạn giao thông (TNGT) của trẻ em và tỷ lệ tử vong do TNGT của nhóm này có xu hướng gia tăng trong hai năm gần đây.

Ba nguyên nhân hàng đầu góp phần gây ra TNGT trẻ em bao gồm: Đi sai phần đường, vi phạm tốc độ và thiếu quan sát. Ngoài ra, học sinh còn vi phạm một số quy định cơ bản khi tham gia giao thông: 34% xe mô tô không có gương chiếu hậu, với xe máy con số này là 81%, với xe đạp điện là 90%. Tỷ lệ TNGT của nhóm đi xe đạp điện, xe máy điện và xe máy là cao nhất, khoảng 0,5 vụ/học sinh (Nghĩa là cứ 2 học sinh thì có 1 học sinh có xảy ra TNGT liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện)

Số vụ TNGT liên quan đến lứa tuổi HSSV chiếm gần 90%. (Ảnh minh họa)

Số vụ TNGT liên quan đến lứa tuổi HSSV chiếm gần 90%. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là ý thức tham gia giao thông ở lứa tuổi này còn rất kém, trong khi sự thay đổi phương tiện từ đi bộ, đi xe đạp sang xe điện và xe máy càng góp phần gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông ở các đối tượng này.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông đã có nhiều biện pháp tuyên truyền được áp dụng. Việc lồng ghép phổ biến luật giao thông vào các hoạt động cộng đồng, văn hóa văn nghệ của học sinh sinh viên làm cho nội dung tuyên truyền trở nên dễ hiểu và gần gũi.

Đẩy mạnh các chương trình giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

Song hành cùng các hoạt động sản xuất và cung cấp những sản phẩm chất lượng và an toàn nhất cho khách hàng, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã và đang phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công An chú trọng và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và đào tạo kiến thức cũng như kỹ năng lái xe an toàn cho tất cả các đối tượng người dân Việt Nam; đặc biệt, là giáo dục ATGT trong học đường cho học sinh, sinh viên – những công dân tương lai của đất nước nhằm hướng tới một xã hội giao thông an toàn, lành mạnh và văn minh.

Ngày 18/12 vừa qua, HVN cùng với Vụ tiểu học (Bộ GD-ĐT) cùng các đơn vị phối hợp tổ chức tập huấn kiến thức ATGT cho các cán bộ giáo viên tiểu học tại 2 tỉnh Phú Thọ và Hậu Giang, chính thức khởi động chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” năm học 2017-2018.

Quang cảnh buổi tập huấn ATGT cho nụ cười trẻ thơ tại Phú Thọ.

Quang cảnh buổi tập huấn ATGT cho nụ cười trẻ thơ tại Phú Thọ.

Hoạt động “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” được tổ chức lần đầu từ năm 2008 dành cho thầy cô và học sinh tiểu học cả nước, với mục tiêu trang bị kiến thức và hình thành những kỹ năng tham gia giao thông văn minh và an toàn cho thế hệ công dân tương lai ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Bước sang năm thứ 10, chương trình đã được mở rộng triển khai tới 17 tỉnh/ thành phố bao gồm: Hà Nội, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Sơn La, Hà Nam, Ninh Thuận, Phú Yên, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Tp. HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Cần Thơ, và 2 tỉnh triển khai mới là Phú Thọ và Hậu Giang. Năm nay, chương trình dự kiến tập huấn cho 370 giáo viên thuộc hai tỉnh mới, từ đó, bằng kiến thức và kinh nghiệm của mình, các giáo viên sẽ truyền đạt lại cho học sinh của mình thông qua các giờ giảng trên lớp. Dự kiến, sẽ có khoảng 656.900 học sinh khối 3, 4 &5 thuộc 1.201 trường tiểu học của 17 tỉnh thành được học và thực hành với các tiết học ATGT cho nụ cười trẻ thơ.

Trong ngày tập huấn này, để truyền bá văn hóa đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đồng thời giúp giảm thiểu tai nạn giao thông cho các em HVN đã trao tặng gần 2.000 mũ bảo hiểm cho các em học sinh thuộc các trường tiểu học tại Phú Thọ và Hậu Giang.

HVN trao tặng 500 mũ bảo hiểm cho các em học sinh tỉnh Phú Thọ.

HVN trao tặng 500 mũ bảo hiểm cho các em học sinh tỉnh Phú Thọ.

Hướng dẫn viên HVN hướng dẫn lái xe an toàn tại Lễ trao tặng.

Hướng dẫn viên HVN hướng dẫn lái xe an toàn tại Lễ trao tặng.

Cùng thời gian này, Hội giao lưu “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho các thầy cô giáo và các em học sinh khối THCS thuộc 10 tỉnh/thành phố bao gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bà Rìa – Vũng Tàu và Cần Thơ và khối THPT của 63 tỉnh/thành phố đang diễn ra rầm rộ từ tháng 11/2017 cho đến hết tháng 3/2018 trên cả nước. Hội giao lưu là cơ hội để các thầy cô giáo và các em học sinh trau dồi thêm những hiểu biết và kiến thức về an toàn giao thông, tham gia giao thông an toàn hơn và tích cực tham gia những hoạt động ATGT tại trường học và chia sẻ với người thân để góp phần xây dựng một xã hội giao thông văn minh an toàn hơn.

Cụ thể, với học sinh, vòng sơ loại tổ chức từ ngày 15/11 đến hết ngày 30/12. Các em sẽ tham gia làm bài trắc nghiệm và tự luận thể hiện kiến thức giao thông của mình. Từ kết quả từ vòng sơ loại, ban giám khảo sẽ chọn ra 39 học sinh (7 em học sinh khối THCS và 32 em học sinh khối THPT) tham dự vòng chung kết.

Đối với giáo viên, vòng một tổ chức cùng thời gian với học sinh, ứng viên sẽ làm bài viết (bao gồm trắc nghiệm và tư luận), chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, giáo dục an toàn giao thông. Dựa trên kết quả của Vòng 1, Ban giám khảo sẽ chọn ra 14 giáo viên xuất sắc nhất để tham dự Hội giao lưu giáo viên giỏi về An toàn giao thông cấp THCS và THPT được tổ chức dự kiến vào cuối tháng 3/2018.

Ban tổ chức sẽ chọn ra những ứng viên xuất sắc và trao hàng nghìn giải thưởng là những phần quà như: xe máy Honda chính hãng, máy tính, máy tính bảng, điện thoại, mũ bảo hiểm Honda chính hãng… cho cả giáo viên và học sinh. Cụ thể, khối THCS có 227 giải thưởng cho học sinh và 114 giải thưởng dành cho giáo viên; khối THPT có 1.232 giải thưởng cho học sinh và 280 giải thưởng cho giáo viên.

Theo H.Nguyễn/Dân trí

  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
143 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
169 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
257 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
296 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
323 lượt xem