11
/
55473
Học phí đại học sẽ tăng theo giá, không phân biệt hệ tại chức hay chính quy
hoc-phi-dai-hoc-se-tang-theo-gia-khong-phan-biet-he-tai-chuc-hay-chinh-quy
news

Học phí đại học sẽ tăng theo giá, không phân biệt hệ tại chức hay chính quy

Thứ 7, 25/11/2017 | 13:17:38
565 lượt xem

Trường ĐH tự quyết mức học phí, chỉ cấp một loại văn bằng cho các hình thức đào tạo… là một trong những điểm mới đáng chú ý trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH vừa được Bộ GDĐT công bố để lấy ý kiến.

Thời gian tới, các trường đại học sẽ được tự quyết mức học phí và học phí đại học sẽ tăng theo giá thị trường. Ảnh: Thành An.

Theo Bộ GDĐT sẽ có 36 thuộc 10 chương trên tổng số 73 điều, 12 chương của Luật Giáo dục đại học (GDĐH) sẽ được sửa đổi nhằm mở rộng phạm vi và nâng cao hiệu quả của tự chủ GDĐH, tiệm cận với các chuẩn quốc tế.

Bằng đại học sẽ không phân biệt hệ tại chức hay chính quy

Tại khoản 2, Điều 6 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH, về trình độ và hình thức đào tạo của giáo dục ĐH quy định: Các trình độ đào tạo của giáo dục ĐH được thực hiện theo hai hình thức là đào tạo tập trung và đào tạo không tập trung. Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định điều kiện thực hiện các hình thức đào tạo. 

Còn theo Luật GDĐH hiện hành, các trình độ đào tạo của giáo dục ĐH được chia theo hai hình thức là giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên. 

 “Nội dung ghi trên văn bằng sẽ được Bộ GDĐT quy định thống nhất như thế nào?”, giải đáp báo chí về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GDĐT) cho biết: Hiện nay vẫn đang phân biệt hình thức đào tạo chính quy và đào tạo thường xuyên và được thể hiện trên văn bằng. Điều này tạo cảm giác ngay trong hình thức đào tạo đã tuyên bố các hạng chất lượng khác nhau.

Vì vậy, dự thảo mới đã đưa ra 2 hình thức là tập trung và không tập trung. Đào tạo theo hình thức vừa học vừa làm hay đào tạo tại chức là đào tạo theo hình thức không tập trung.

Sau này, khi dự thảo Luật sửa đổi được Chính phủ thông qua, các trường đại học sẽ thực hiện theo nguyên tắc: Dù đào tạo tập trung hay không tập trung đều được xây dựng trên cùng một chuẩn chương trình, chuẩn giáo viên, chuẩn đầu ra để cấp một văn bằng chuẩn.

Học phí đại học sẽ tăng theo giá

Dự thảo Luật GDĐH sửa đổi cũng đưa ra nhiều quy định mới theo hướng giao quyền tự chủ cho các trường.

Cụ thể, các cơ sở GDĐH được quyền chủ động xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ đào tạo theo quy định của Chính phủ về giá dịch vụ đào tạo, đảm bảo tương xứng với chất lượng đào tạo. Giá dịch vụ đào tạo phải được công bố công khai cho từng năm học, khoá học cùng với thông báo tuyển sinh.

Về điều này, có nhiều lo ngại khi các trường được tự quyết mức học phí, đồng nghĩa học phí sẽ tăng và cơ hội để con em những gia đình khó khăn vào học đại học sẽ giảm đi.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, GS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam - cho rằng, các trường đừng vì lợi nhuận mà thu học phí vô lối. Nếu chỉ có tăng học phí mà không đầu tư nâng cao chất lượng chuyên môn thì sẽ không thu hút được sinh viên vào học, như thế "các trường đang tự giết mình".

Theo Đặng Chung/Báo Lao Động

  • Từ khóa

Phổ điểm bài thi Đánh giá năng lực của ba đợt đầu tiên năm 2024

Năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức đã tiếp nhận hơn 104.000 lượt đăng ký dự thi.
19:54 - 24/04/2024
255 lượt xem

Hơn 50% sinh viên sư phạm từ chối hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí

Năm 2022 chỉ có 244/650 thí sinh trúng tuyển các ngành sư phạm Trường đại học Sài Gòn đăng ký hưởng chính sách ưu đãi học phí, sinh hoạt phí.
16:54 - 24/04/2024
373 lượt xem

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài...
14:08 - 24/04/2024
415 lượt xem

'Hạ nhiệt' cho sĩ tử

Nắng nóng kéo dài những ngày qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của học sinh các địa phương.
11:21 - 24/04/2024
485 lượt xem

Vụ trường công dự thu học phí 8 triệu: "Phụ huynh có nhiều lựa chọn khác"

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 5, TPHCM cho rằng trên địa bàn có nhiều mô hình trường mầm non khác nhau, phụ huynh có nhiều trường để lựa chọn cho...
09:52 - 24/04/2024
532 lượt xem