11
/
53750
Phối hợp các bên đẩy lùi "căn bệnh ác tính" lạm thu
phoi-hop-cac-ben-day-lui-can-benh-ac-tinh-lam-thu
news

Phối hợp các bên đẩy lùi "căn bệnh ác tính" lạm thu

Thứ 7, 30/09/2017 | 10:32:59
483 lượt xem

Phụ huynh và giáo viên không thể bàng quan, co ro, dĩ hòa vi quý, ngậm bồ hòn làm ngọt mãi mà cần tỏ rõ thái độ kiên quyết trước tình trạng lạm thu

Mới đây, hàng trăm phụ huynh ở Trường Mầm non Quảng Thái (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) cho con nghỉ học, đòi đuổi hiệu trưởng để phản đối việc nhà trường đưa ra mức dự thu quá cao. 

Lại thêm một câu chuyện buồn nữa về  ngành giáo dục khi năm học mới bắt đầu chưa đầy 1 tháng. 

Trước đó, nhiều phụ huynh đồng loạt lên tiếng đòi xóa bỏ Ban Đại diện cha mẹ học sinh vì hoạt động của ban này đang biến tướng, trở thành "bia đỡ đạn" của lãnh đạo nhà trường khi bị phát hiện lạm thu. 

Song, cũng có luồng ý kiến cho rằng xóa Ban Đại diện cha mẹ học sinh chỉ là hình thức, muốn triệt tận gốc "căn bệnh" lạm thu phải bắt đầu từ hiệu trưởng. 

Theo tôi, luồng ý kiến trên là hoàn toàn xác đáng. Trách nhiệm chính là ở hiệu trưởng.Cần xử lý nghiêm những hiệu trưởng làm không đúng quy định, núp bóng danh nghĩa Ban Đại diện cha mẹ học sinh để lạm thu, gây bức xúc dư luận xã hội. 

Không dừng lại đó, Ban Đại diện cha mẹ học sinh của lớp, của trường phải là những người có đủ năng lực; làm thật đúng chức năng, nhiệm vụ của mình; luôn bảo vệ cho quyền lợi chính đáng của phụ huynh học sinh, dám đấu tranh, phản bác đến cùng trước những gợi ý, việc làm sai trái (lạm thu) của lãnh đạo nhà trường. 

Tiếp đến, từng phụ huynh và giáo viên không thể bàng quan, co ro, dĩ hòa vi quý, ngậm bồ hòn làm ngọt mãi được mà cần tỏ rõ thái độ phản biện, không đồng tình, ủng hộ đối với các khoản thu trên trời, áp đặt, trái quy định. 

Đặc biệt, các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về các khoản thu và kiên quyết xử lý các vi phạm, trước hết là xử lý nghiêm người đứng đầu. 

Ngoài ra, cần có sự đồng bộ, thống nhất từ các văn bản, quy định, hướng dẫn đến việc làm, hành động cụ thể, thiết thực của các chủ thể: giáo viên, phụ huynh, Ban Đại diện cha mẹ học sinh, các cấp quản lý giáo dục ở địa phương thì mới đủ sức mạnh đẩy lùi "căn bệnh ác tính" mang tên LẠM THU.

Theo Đỗ Tấn Ngọc/ NLĐ

  • Từ khóa

Diễn biến kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây

Thống kê kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho thấy:
11:31 - 29/03/2024
79 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
135 lượt xem

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
150 lượt xem

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
556 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
577 lượt xem