11
/
53244
Nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh, tin học trong trường phổ thông
nang-cao-chat-luong-day-va-hoc-tieng-anh-tin-hoc-trong-truong-pho-thong
news

Nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh, tin học trong trường phổ thông

Thứ 5, 14/09/2017 | 08:14:39
801 lượt xem

Ngày 13-9, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị sơ kết một năm thực hiện Đề án Đổi mới dạy và học Tiếng Anh trong các trường phổ thông giai đoạn 2016-2020; triển khai Kế hoạch đẩy mạnh dạy tin học và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường phổ thông giai đoạn 2017-2020.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện các Sở: Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Tài chính, Thông tin và Truyền thông; Văn phòng UBND tỉnh; UBND các huyện và TP.

Sau một năm thực hiện, việc triển khai dạy và học Tiếng Anh theo Đề án đã nhận được sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, ngành, các địa phương. Ngành giáo dục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Đề án theo lộ trình. Đội ngũ giáo viên được tuyển mới, bồi dưỡng theo hướng trực tiếp tham gia các khóa tập huấn với giáo viên bản ngữ, trình độ, năng lực được nâng cao, bảo đảm đủ số lượng để triển khai dạy học Tiếng Anh các cấp theo lộ trình của Đề án. Cơ sở vật chất phục vụ dạy học Tiếng Anh được quan tâm đầu tư, trang bị theo hướng hiện đại ở nhiều huyện và TP. 

Việc dạy, học Tiếng Anh có yếu tố nước ngoài được quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng môi trường ngoại ngữ và nâng cao chất lượng dạy, học Tiếng Anh trong xu thế hội nhập, nâng cao kỹ năng giao tiếp của giáo viên và học sinh. Chất lượng dạy và học Tiếng Anh đã có chuyển biến tích cực cả giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn, nhiều học sinh tự tin giao tiếp bằng Tiếng Anh với người nước ngoài; đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp quốc gia, thi Tiếng Anh qua mạng toàn quốc. 

Thảo luận tại hội nghị, đại biểu lãnh đạo các huyện, các phòng GD&ĐT nêu khó khăn hiện nay trong việc dạy và học Tiếng Anh là thiếu cán bộ, giáo viên. Còn một bộ phận giáo viên năng lực trình độ chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, ngại giao tiếp với người nước ngoài.  Một số đơn vị thiếu sát sao trong quản lý việc triển khai dạy và học có yếu tố nước ngoài tại các nhà trường, chưa có quy định về mức học phí phù hợp nên chưa nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh học sinh. Có nơi thừa giáo viên Tiếng Anh THCS, thiếu ở cấp tiểu học nhưng chưa thực hiện tốt việc điều chuyển giữa 2 cấp, ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học tại các trường tiểu học. 

Do thiếu phòng học, nhiều nhà trường còn chưa bố trí được phòng học Tiếng Anh riêng biệt. Trang thiết bị dạy học Tiếng Anh chưa được bảo quản tốt và khai thác hiệu quả. Điểm môn Tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia còn thấp so với trung bình toàn quốc. Chất lượng dạy và học Tiếng Anh chênh lệch nhiều ở các vùng trong tỉnh. Đại diện một số huyện, phòng GD&ĐT đề nghị UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, các sở liên quan tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn về đội ngũ giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm cho việc dạy và học.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương khẳng định một số kết quả nổi bật đã đạt được qua một năm thực hiện Đề án. Đó là đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành, nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh; được sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành về cơ sở vật chất, đội ngũ; tạo được chuyển biến bước đầu về quy mô, phương pháp, chất lượng; hình thành phong trào sôi nổi trong toàn tỉnh. Đồng chí cũng phân tích, chỉ rõ một số hạn chế. Tới đây, UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện ngày càng tốt hơn Đề án này trên cơ sở kết quả, kinh nghiệm năm đầu triển khai. Trước mắt tập trung tháo gỡ khó khăn; Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo theo đúng lộ trình của Đề án. Các huyện và TP tiến hành sơ kết, đánh giá để khắc phục bất cập, làm tốt hơn. 

Các huyện cần chủ động rà soát, bố trí sắp xếp số giáo viên Tiếng Anh hiện có; khắc phục tình trạng cùng một địa bàn lại có nơi thừa, nơi thiếu. Những nơi quá thiếu mà phụ huynh và học sinh có nhu cầu cho con em học tập thì có thể hợp đồng giáo viên Tiếng Anh nhưng phải bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng. Việc tổ chức cho học sinh học Tiếng Anh với người nước ngoài phải được phụ huynh đồng thuận. Ưu tiên tuyển giáo viên tin học, Tiếng Anh trong những năm tới để bảo đảm đủ theo yêu cầu của đề án. Rà soát cơ sở vật chất để đầu tư, bổ sung phù hợp đi đôi với đẩy mạnh xã hội hóa. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường bồi dưỡng, đổi mới việc sát hạch giáo viên. Khuyến khích giáo viên tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực. Bảo đảm chất lượng thực chất, không chạy theo thành tích, học sinh tốt nghiệp phổ thông có thể tự tin giao tiếp được bằng Tiếng Anh. Các huyện nên xây dựng mô hình, tạo điều kiện cho học sinh được tham gia trải nghiệm các hoạt động sử dụng Tiếng Anh.

Đối với Kế hoạch đẩy mạnh dạy tin học và ứng dụng CNTT trong trường phổ thông giai đoạn 2017-2020, đồng chí nhấn mạnh đây là cơ hội làm chuyển biến công tác ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục chứ không đơn thuần chỉ là vấn đề dạy CNTT cho học sinh. Do vậy ngành GD&ĐT cần làm tốt Đề án, các huyện và TP xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện đề án xong trong tháng 10-2017 để trình UBND tỉnh. Sau khi có kế hoạch sẽ tập trung triển khai; các trường lồng ghép thực hiện cả Đề án và Kế hoạch; tăng cường giao lưu, thực hành CNTT. 

Theo Kim Hiếu/Dân trí

  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
64 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
100 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
188 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
225 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
258 lượt xem