11
/
116884
Học trực tuyến cấp tiểu học: Phụ huynh 'học' trước rồi dạy lại con
hoc-truc-tuyen-cap-tieu-hoc-phu-huynh-hoc-truoc-roi-day-lai-con
news

Học trực tuyến cấp tiểu học: Phụ huynh 'học' trước rồi dạy lại con

Thứ 3, 21/09/2021 | 08:39:11
461 lượt xem

Hôm qua 20.9, gần 700.000 học sinh bậc tiểu học ở TP.HCM đã chính thức bước vào năm học mới bằng hình thức học trực tuyến, sau hơn 10 ngày được kết nối với giáo viên.

Học sinh tiểu học TP.HCM chính thức bước vào năm học mới từ ngày 20.9 /// NGUYỄN LOAN

Học sinh tiểu học TP.HCM chính thức bước vào năm học mới từ ngày 20.9

Tuy nhiên, vì độ tuổi còn nhỏ, nhiều giáo viên, phụ huynh cho biết các em rất cần người lớn hỗ trợ để có thể theo học chương trình bằng hình thức học trực tuyến.

Mẹ là cô giáo thứ hai

Buổi học đầu tiên của con bắt đầu từ 8 giờ sáng kết thúc vào 11 giờ 15, lúc này chị Triều Hương, có con học lớp 2 tại Trường tiểu học Quang Trung (Q.12, TP.HCM) mới có thể rời khỏi bàn để làm việc khác. Theo lịch học, mỗi ngày bé có khoảng 3 tiết, trong đó chủ yếu học tiếng Việt, toán và tiếng Anh. Mỗi tiết học dù chỉ kéo dài khoảng 30 phút, nhưng cô trò còn mất thời gian kết nối, ổn định lớp nên thường kéo dài hơn dự kiến.

Con học lớp 2, dù đã có khoảng 10 ngày kết nối với giáo viên trước đó, có thể tự đăng nhập vào lớp học, nhưng vẫn chưa thể tập trung học được theo hình thức học trực tuyến, do vậy, cứ mỗi lần bé “lên lớp” là chị cũng phải kè kè ngồi học cùng con.

“Con khó lòng tập trung và tiếp thu được bài giảng như học ở lớp, nên mỗi giờ con học mình cũng tranh thủ nghe giảng từ giáo viên để học bài, sau đó con chưa hiểu chỗ nào thì mình còn biết mà chỉ lại. Dù là kiến thức lớp 2, nhưng phải dạy đúng phương pháp như cô giáo mới được. Mẹ giống như cô giáo thứ hai vậy đó”, chị Hương hài hước nói và cho biết nhiều phụ huynh khác cũng chung cảnh “học lỏm” tương tự để chỉ lại cho con.

Tương tự, có con vào lớp 1 Trường tiểu học Lê Quý Đôn (Q.Gò Vấp) năm nay, chị Hoàng Thị Hòa cho biết chị đã xác định trở thành “cô giáo dạy đa môn” của con. Mỗi ngày, ngoài việc cho con học theo lịch của nhà trường, chị sẽ dành thời gian cố định mỗi tối để hỗ trợ con học thêm.

Sẽ vừa dạy vừa điều chỉnh chương trình cho phù hợp

Cô Đỗ Thị Phương Lan, giáo viên Trường tiểu học Phú Định (Q.6), cho biết riêng với bậc tiểu học may mắn có khoảng 10 ngày trước đó để cô trò kết nối, làm quen nên không mất nhiều thời gian khi chính thức bước vào năm học mới.

Trong buổi học đầu tiên, theo nữ giáo viên dù học trực tuyến nhưng học sinh (HS) vẫn rất háo hức khi được gặp cô và bạn bè. Khi thấy mặt nhau, nhiều em không kiềm chế được vẫn mở micro hỏi thăm nhau liên tục. Về cách học, với HS lớp 3, 4, 5, theo cô Phương, do các em đã lớn và có thời gian làm quen với việc học trực tuyến nên dễ dàng theo kịp chương trình so với các khối lớp nhỏ hơn.

Để HS không bị áp lực hay ngồi quá lâu trước màn hình máy tính, mỗi ngày có 4 tiết học thì cô Lan Phương chia ra thành hai buổi, sáng 2 tiết, chiều 2 tiết. Trong đó, có những tiết HS sẽ học theo video bài giảng, cũng có tiết giáo viên sẽ tương tác hướng dẫn trực tiếp.

Tương tự, là giáo viên lớp 1, cô Phạm Ngọc Hoài Ngân (Trường tiểu học Mê Linh, Q.3) cho biết trước đó để chuẩn bị chính thức bước vào học chương trình của năm học mới với lớp 1, giáo viên đã dành thời gian giới thiệu về sách giáo khoa, đồ dùng học tập, tư thế ngồi học, cách thức học trực tuyến...

Vì vậy trong buổi học đầu tiên, việc ổn định lớp nhanh hơn, chỉ mất khoảng 5 - 10 phút là HS đã có thể vào bài học. Tuy nhiên, theo cô Ngân việc dạy học sẽ tùy tình hình thực tế của HS để điều chỉnh. Ví dụ trong thời gian tới, khi TP.HCM áp dụng thẻ xanh cho những người đủ điều kiện, phụ huynh có thể đi làm thì giáo viên có thể thay đổi lịch dạy, tương tác vào thời gian phù hợp. 

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, trong năm học 2021 - 2022, TP.HCM có 674.173 HS tiểu học. Trong khi nhiều cấp học khác đều giảm số lượng thì riêng bậc tiểu học năm nay vẫn tăng thêm 17.590. Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở GD-ĐT trước đó đã quyết định cho HS bắt đầu kết nối, làm quen với giáo viên, bạn bè từ ngày 8.9 và đến hôm nay HS mới chính thức bắt đầu chương trình học.

Theo thầy Ủ Thiện Phước, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Định (Q.6), lịch học trực tuyến của các em ở tuần học đầu tiên khá nhẹ nhàng. HS các khối sẽ có khoảng 3 tiết/tuần học trực tiếp với giáo viên, thời gian còn lại các em sẽ học qua video giáo viên gửi hoặc xem trên website của trường, học trên truyền hình…

Trong quá trình dạy, trường sẽ dựa trên khả năng của HS để điều chỉnh lịch học sao cho phù hợp với từng khối lớp riêng biệt.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/giao-duc/hoc-truc-tuyen-cap-tieu-hoc-phu-huynh-hoc-truoc-roi-day-lai-con-1452252.html

  • Từ khóa

Giám đốc Sở cảnh cáo trường tư chi "hoa hồng" cho phụ huynh dụ người học

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Trần Thế Cương răn đe hiện tượng tuyển sinh mang dấu hiệu của đa cấp trong các trường tư thục.
14:48 - 16/04/2024
16 lượt xem

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook dự một tiết học của học sinh Hà Nội

Sáng 16/4, Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook cùng phái đoàn đến thăm Trường Liên cấp Ngôi sao Hà Nội.
10:21 - 16/04/2024
149 lượt xem

Đào tạo liên thông: Nhìn vào thực tế để tháo gỡ điểm nghẽn

Đào tạo liên thông còn nhiều khó khăn cần giải pháp tháo gỡ...
09:44 - 16/04/2024
153 lượt xem

Công bố các mốc thời gian quan trọng tuyển sinh đại học năm 2024

Bộ GD&ĐT vừa công bố thời gian tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.
07:20 - 16/04/2024
186 lượt xem

Nhà giáo dục nói viễn cảnh "tầng lớp vô dụng", hoài phí nếu học nhồi nhét

"Dưới tác động của công nghệ, bất bình đẳng trong giáo dục, trong xã hội gia tăng ngày càng nhanh. Tương lai sẽ có những học sinh tham gia vào tầng lớp vô...
16:50 - 15/04/2024
539 lượt xem