11
/
116557
Từ vụ cô giáo lộ hình "nóng": Hãy hành xử văn minh trước mọi tình huống!
tu-vu-co-giao-lo-hinh-nong-hay-hanh-xu-van-minh-truoc-moi-tinh-huong
news

Từ vụ cô giáo lộ hình "nóng": Hãy hành xử văn minh trước mọi tình huống!

Thứ 4, 15/09/2021 | 09:04:56
679 lượt xem

Vụ nữ giáo viên dạy Vật lý ở Sơn La để lộ hình ảnh "nóng" trong buổi tập huấn trực tuyến, nhiều giáo viên cho rằng, đây là lời cảnh tỉnh, bài học đắt giá mà bất kỳ nhà giáo nào cũng cần lưu tâm.

Gần đây, dư luận xôn xao về vụ việc nữ giáo viên dạy Vật lý của trường THCS Hua La (TP Sơn La, Sơn La) để lộ hình ảnh "nóng" trong buổi tập huấn sử dụng sách giáo khoa lớp 6 năm 2021-2022 được tổ chức vào ngày 28/8.

Được biết, trước đó, cô giáo này được đồng nghiệp đánh giá là người có lối sống đạo đức tốt, chưa từng có vi phạm hay khuyết điểm gì.

Sau khi vụ việc xảy ra, UBND TP.Sơn La cũng giao Hiệu trưởng Trường THCS Hua La tạm đình chỉ công tác đối với giáo viên vi phạm, để phục vụ công tác xác minh, xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Từ vụ cô giáo lộ hình nóng: Hãy hành xử văn minh trước mọi tình huống! - 1

Từ xưa đến nay, thầy cô giáo luôn được xã hội tôn vinh. Do đó, việc nhà giáo để lộ những hình ảnh nhạy cảm sẽ gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. (Ảnh minh họa)

Một bài học… quá đắt!

Giảng dạy tại một trường THPT ở Nam Định, thầy Phạm Nhật Quang chia sẻ: "Trên quan điểm của một người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, tôi thấy đây là hành vi phản cảm, thiếu đạo đức. Có tên trong danh sách tập huấn, nữ giáo viên này phải hoàn toàn ý thức trong việc chuẩn bị, chỉnh đốn trang phục cũng như tác phong sao cho đứng đắn để buổi tập huấn đạt chất lượng. Trong khi đó lại để lộ những hình ảnh nhạy cảm khiến ai cũng phải e ngại. Dù là cố tình hay vô ý nhưng hành vi trên cần được xử lý triệt để để tránh những trường hợp không may xảy ra tiếp theo".

Đồng quan điểm, giảng viên Nguyễn Thu Trà (Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng) cho hay, đây là vụ việc vi phạm có tính chất, mức độ rất nghiêm trọng, gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh nhà giáo nói riêng và hệ thống giáo dục nói chung.

"Mỗi giáo viên đều là con người, đều có cảm xúc và mong muốn thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Tuy nhiên, việc một cá nhân lựa chọn để trở thành nhà giáo thì hành vi ứng xử của người đó bắt buộc phải tuân thủ theo những quy chuẩn nghề nghiệp. Và vì nhà giáo là người giáo dục học sinh bằng chính nhân cách của mình nên yêu cầu đối với chuẩn mực ứng xử càng cao.

Từ xưa đến nay, thầy cô giáo luôn được xã hội tôn vinh. Do đó, việc nhà giáo để lộ những hình ảnh nhạy cảm sẽ gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng".

Theo cô Đào Thị Yến (giáo viên cấp 2 tại Hà Nội), một người thầy với cách ứng xử không phù hợp sẽ làm ảnh hưởng đến nhiều thế hệ học trò. Việc để lộ những hình ảnh, hành động nhạy cảm sẽ khiến học sinh có những suy nghĩ tiêu cực, các em có thể học theo điều không hay. Từ đó, thầy cô sẽ gặp khó trong việc giáo dục, hình thành nhân cách cho trẻ, nhất là trong vấn đề giáo dục giới tính. Cũng từ đây, niềm tin đến từ phía phụ huynh và đồng nghiệp cũng sẽ dần phai nhạt.

"Đây có lẽ là lời cảnh tỉnh, bài học đắt giá mà bất kỳ nhà giáo nào cũng cần lưu tâm" - cô Yến tâm sự.

Phải nghiêm túc, văn minh dù là làm việc trực tuyến

Qua vụ việc, nhiều ý kiến cho rằng, việc tập huấn hay dạy học trực tiếp cũng cần văn minh và có những quy tắc ứng xử nhất định.

"Tôi quan niệm, đã là một nhà giáo, thì bản thân làm gì cũng phải cẩn trọng gấp đôi, thậm chí gấp 10 lần so với những người khác.

Quá trình tập huấn trực tuyến không chỉ đơn giản là cá nhân, vì nếu mở webcam lên, những hình ảnh sẽ được công khai, chiếu cho tất cả thầy cô, đồng nghiệp. Vì thế khi tham gia bất cứ hoạt động nào dưới hình thức trực tuyến, nhà giáo phải thật cẩn thận trong câu nói, hành động hay đơn giản là cách ăn mặc. Bởi vì một thoáng sơ sẩy thì sẽ phải trả giá đắt" - thầy Nguyễn Nhật Quang chia sẻ.

Cùng với đó, theo thầy Quang, trong quá trình tập huấn trực tuyến, nhà giáo cũng cần chấp hành nghiêm chỉnh về lối sống, tác phong giống như tập huấn trực tiếp. Trước mỗi buổi họp, dạy học hay tập huấn online, thầy cô nên chuẩn bị sẵn trang phục lịch sự, phù hợp với bối cảnh, không gây phản cảm và phân tán sự chú ý của đồng nghiệp cũng như học sinh.

Còn theo giảng viên Nguyễn Thu Trà, để tránh rơi vào tình cảnh xấu hổ, nhà giáo cũng cần "đề phòng" chiếc webcam.

Trước khi bật chế độ video, hãy quan sát kỹ xung quanh, dặn dò người thân đừng lảng vảng phía sau cũng như cần giữ ý tứ, tế nhị trong suốt thời gian hội họp hay tập huấn trực tuyến. Thầy cô hãy cố gắng tìm cho mình một không gian yên tĩnh, đồng thời xoay màn hình laptop, điện thoại một hướng duy nhất.

"Tập huấn là một quá trình quan trọng, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến việc thầy cô truyền tải kiến thức thế nào đến với học sinh. Do đó, thay vì chỉ tìm cách đề phòng, đối phó; mỗi thầy cô hãy luôn sẵn sàng tâm thế làm việc nghiêm túc, dù là theo hình thức trực tuyến. Trong lúc tập huấn, tuyệt đối không làm việc riêng, để giữ toàn tâm, toàn ý cống hiến cho công việc. Có như vậy thì những tình huống "khó đỡ" mới không thể xảy ra; và thầy cô mới có thể trở thành tấm gương cho học sinh noi theo", cô Trà nhấn mạnh.

Sau vụ việc này, nhà giáo Đào Thị Yến mong mỏi: "Mỗi người hãy hành xử một cách văn minh trước mọi tình huống, bởi dù thế nào thì cũng là bạn bè, đồng nghiệp của mình. Nếu không may có những tình huống rủi ro thì hãy chia sẻ và cảm thông cho nhau, đừng lan truyền hay phát tán bởi có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người trong cuộc.

Đó còn chưa kể đến việc hành vi phát tán những câu chuyện của người khác khi chưa được cho phép sẽ bị truy tố… Mỗi nhà giáo cần ứng xử văn minh trong mọi tình huống để học sinh học hỏi theo".

Cũng theo cô Yến, cơ quan chức năng cần điều tra, làm rõ việc để lộ hình ảnh nhạy cảm trong lúc tham gia tập huấn trực tuyến là hành vi cố ý hay vô ý, từ đó mới có thể giải quyết một cách thấu tình đạt lý, không gây bức xúc trong dư luận.

Theo Kiều Phương/Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/tu-vu-co-giao-lo-hinh-nong-hay-hanh-xu-van-minh-truoc-moi-tinh-huong-20210915073646619.htm

  • Từ khóa

Khi trường học... vỡ nợ

Hệ lụy như anh P., một phụ huynh, là một trong nhiều người đi đòi nợ bất đắc dĩ với trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại TP.HCM.
16:31 - 29/03/2024
51 lượt xem

Đề xuất tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng: Ứng biến với thực tiễn

Bộ GD&ĐT đề xuất tuyển dụng người tốt nghiệp cao đẳng ở những môn học mà địa phương đang thiếu giáo viên.
15:14 - 29/03/2024
95 lượt xem

Diễn biến kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây

Thống kê kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho thấy:
11:31 - 29/03/2024
181 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
236 lượt xem

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
254 lượt xem