11
/
113659
Thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT sẽ xét tuyển đại học ra sao?
thi-sinh-duoc-dac-cach-tot-nghiep-thpt-se-xet-tuyen-dai-hoc-ra-sao
news

Thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT sẽ xét tuyển đại học ra sao?

Thứ 7, 24/07/2021 | 12:53:56
1,287 lượt xem

Nhiều trường đại học đã tính phương án xét tuyển đảm bảo quyền lợi thí sinh trong tình huống không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT sẽ xét tuyển đại học ra sao? - Ảnh 1.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1 tại TP.HCM - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Bộ GD-ĐT đã chốt kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 2 diễn ra trong hai ngày 6 và 7-8. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh thi đợt 2.

Vậy nếu không thi tốt nghiệp THPT đợt 2 - một trong những căn cứ quan trọng để tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ - thì việc tuyển sinh sẽ ra sao, làm sao để đảm bảo công bằng cho các thí sinh?

Vẫn nhận hồ sơ thí sinh được đặc cách tốt nghiệp

Theo PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng - quyền hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - đến nay trường đã xét tuyển xong phương thức xét học bạ. Do vậy trường không nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển phương thức này nữa.

"Tuy nhiên, với thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp đợt 2 nếu có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường chúng tôi sẽ nhận hồ sơ của các thí sinh này. Nếu các em đáp ứng đủ các điều kiện xét tuyển sẽ được xét tuyển bổ sung", ông Hùng cho hay.

Tương tự, TS Nguyễn Trung Nhân - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM - cũng cho biết hiện tại nhà trường đã ngưng nhận hồ sơ bằng các phương thức xét kết quả học tập THPT, đánh giá năng lực và ưu tiên xét tuyển thẳng.

"Trong trường hợp không thi tốt nghiệp đợt 2, nếu các thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp và có đăng ký xét tuyển vào trường, chúng tôi cho phép các em nộp hồ sơ xét tuyển bổ sung vào các phương thức trên sau khi có giấy xác nhận được đặc cách tốt nghiệp", ông Nhân chia sẻ.

ThS Phạm Thái Sơn - giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM - cho hay: "Trường hợp không thi tốt nghiệp THPT đợt 2, trường sẽ xét tuyển bằng học bạ lớp 12. Nhà trường sẽ dành 5% chỉ tiêu (tức là 175 chỉ tiêu) để xét tuyển các thí sinh đợt 2".

Xét học bạ có điều kiện

Hiện nay, nhiều trường ĐH không sử dụng phương thức xét học bạ THPT, tuy nhiên các trường đều khẳng định cũng sẽ có cách xét tuyển phù hợp đảm bảo quyền lợi nếu phải hủy bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

ThS Lê Văn Hiển - phụ trách phòng đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM - cho rằng các trường đều có nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, muốn được công nhận trúng tuyển bất kỳ phương thức nào thí sinh phải tốt nghiệp THPT. Thực tế hiện nay, đã có rất nhiều thí sinh trúng tuyển đại học, các thí sinh này chỉ cần tốt nghiệp THPT là đủ điều kiện fnhập học.

"Số thí sinh đủ điều kiện thi tốt nghiệp đợt 2 không nhiều. Với các thí sinh được đặc cách tốt nghiệp, nhà trường sẽ xét học bạ các em học sinh giỏi 3 năm THPT trở lên và có điều kiện bổ sung thêm các tiêu chí phụ", ông Hiển cho biết thêm.

Theo TS Phạm Tấn Hạ - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - số thí sinh dự thi tốt nghiệp đợt 2 không nhiều, nên việc xem xét giải quyết xét tuyển các thí sinh được đặc cách tốt nghiệp hoàn toàn thuận lợi.

"Điều quan trọng là Bộ GD-ĐT cần có hướng dẫn các trường xét tuyển cho thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp đợt 2. Dù trường chúng tôi không xét tuyển học bạ THPT, tuy nhiên nếu có hướng dẫn cụ thể của bộ và ĐH Quốc gia TP.HCM, chúng tôi sẽ dành chỉ tiêu cho phương thức này để tuyển những thí sinh có năng lực học tập tốt", ông Hạ khẳng định.

Tương tự, PGS.TS Trần Tiến Khoa - hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cũng cho hay trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt tại TP.HCM, việc xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh thi đợt 2 là phù hợp. "Trường chúng tôi sẽ sử dụng kết quả học tập THPT của thí sinh được đặc cách tốt nghiệp khi có hướng dẫn cụ thể của ĐH Quốc gia TP.HCM và Bộ GD-ĐT", ông Khoa chia sẻ.

Bộ GD-ĐT cũng đã đề nghị Đại học Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức thi năng lực cho thí sinh không thể thi tốt nghiệp. Theo đại diện các trường, với thí sinh đã dự thi kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của ĐH Quốc gia TP.HCM thì việc xét tuyển thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT hoàn toàn bình thường.

"Với tình hình dịch bệnh đang căng thẳng hiện nay, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM chưa biết có tổ chức lúc nào. Do vậy, phương thức xét tuyển này trước mắt chỉ đảm bảo với các thí sinh đã thi năng lực rồi", ThS Phùng Quán - trưởng phòng thông tin truyền thông Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) - nói.


Theo Trần Huỳnh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/thi-sinh-duoc-dac-cach-tot-nghiep-thpt-se-xet-tuyen-dai-hoc-ra-sao-2021072412090643.htm

  • Từ khóa

Vụ trường quốc tế cho học sinh tạm nghỉ học: Ba giải pháp xử lý khó khăn tài chính

Trường quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) thông báo học sinh hôm nay 19-3 đi học trở lại, đồng thời xác nhận trường đang gặp khó khăn về tài chính.
10:51 - 19/03/2024
36 lượt xem

Học sinh thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, cơ hội vào thẳng lớp 10 và ĐH

Trong 3 ngày 20, 21, 22/3, cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 diễn ra tại Bắc Giang với sự tham gia của 149 dự...
07:49 - 19/03/2024
117 lượt xem

Phó giáo sư với nỗi đau đáu sinh viên lờ đờ như "xác sống" ở giảng đường

Càng ngày ông càng khó tìm thấy ở sinh viên sự say sưa tìm tòi, mày mò, sáng tạo... Các em học hành một cách vật vờ, thờ ơ, rệu rã mà ông ví như "xác...
16:31 - 18/03/2024
467 lượt xem

Quy định tuổi nghỉ hưu với giáo sư, phó giáo sư: Khó cho ngành khoa học cơ bản

Hầu hết ngành khoa học cơ bản, đặc thù tại viện nghiên cứu, trường đại học thiếu hụt nhân sự đầu ngành.
14:26 - 18/03/2024
512 lượt xem

Băn khoăn chọn ngành 'hot', ngành 'hết thời'

Đừng nên chỉ chăm chăm chọn ngành 'hot' mà hãy tìm các ngành phù hợp với năng lực, mong muốn của mình, chuyên gia tuyển sinh lưu ý.
12:00 - 18/03/2024
556 lượt xem