11
/
108224
Không phải có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế là đậu đại học
khong-phai-co-chung-chi-ngoai-ngu-quoc-te-la-dau-dai-hoc
news

Không phải có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế là đậu đại học

Thứ 3, 20/04/2021 | 13:36:53
1,324 lượt xem

Nhiều thí sinh nghĩ rằng chỉ cần có chứng chỉ quốc tế là sẽ được tuyển thẳng đại học. Tuy nhiên, hiểu như vậy hoàn toàn sai vì thực tế không có trường nào xét tuyển kiểu vậy.

PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - chia sẻ thông tin tuyển sinh, xét chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế cho học sinh trong Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2021 - Ảnh: TRẦN HUỲNH 


"Việc xét tuyển đại học bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế là xu thế tất yếu, phương thức này giúp học sinh Việt Nam có động lực để nâng cao trình độ ngoại ngữ"

PGS.TS Đỗ Văn Dũng - hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM

Phương thức xét tuyển đại học bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đang được nhiều trường đại học sử dụng trong mùa tuyển sinh năm nay. Đây là xu hướng tuyển sinh lành mạnh, tạo cho thí sinh thêm cơ hội xét tuyển.

Mùa tuyển sinh năm 2021, nhiều trường đại học công bố phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Nhiều thí sinh nghĩ rằng chỉ cần có chứng chỉ quốc tế là sẽ được tuyển thẳng đại học, "không công bằng với học sinh nông thôn". 

Tuy nhiên, hiểu như vậy hoàn toàn sai vì thực tế không có trường nào xét tuyển kiểu vậy.

Xét chứng chỉ ngoại ngữ là một trong nhiều phương thức

Năm nay, Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) tuyển sinh theo sáu phương thức, trong đó phương thức 5 - xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tuyển sinh quốc tế hoặc thí sinh người nước ngoài 1 - 5% chỉ tiêu. Thí sinh có thể tham gia xét tuyển bằng một hay nhiều phương thức khác nhau.

Theo đó, thí sinh có chứng chỉ IELTS ≥ 5.0/ TOEFL iBT ≥ 46/ TOEIC nghe - đọc ≥ 460 & nói - viết ≥ 200 sẽ được quy đổi sang điểm tương ứng của môn tiếng Anh trong tổ hợp môn xét tuyển A01, D01, D07 (chỉ áp dụng cho phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT, ưu tiên xét tuyển, xét tuyển theo kết quả THPT kết hợp phỏng vấn).

Trường đại học Kinh tế - luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) năm nay xét tuyển theo năm phương thức, trong đó phương thức 5 - xét tuyển dựa trên kết quả học THPT và chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đối với học sinh Việt Nam và học sinh có quốc tịch nước ngoài (học chương trình THPT quốc tế bằng tiếng Anh hoặc chương trình THPT trong nước) vào các chương trình chất lượng cao, chất lượng cao tăng cường tiếng Pháp, chất lượng cao giảng dạy bằng tiếng Anh.

Chỉ tiêu không quá 20% tổng chỉ tiêu của các chương trình chất lượng cao; không quá 50% tổng chỉ tiêu của các chương trình chất lượng cao giảng dạy bằng tiếng Anh, chương trình chất lượng cao tăng cường tiếng Pháp.

Điều kiện đăng ký xét tuyển: thí sinh có điểm trung bình học tập THPT từ 7,0 (thang điểm 10); hoặc 2,5 (thang điểm 4); hoặc từ 8 (thang điểm 12); và chứng chỉ tiếng Anh quốc tế từ tương đương IELTS 5.0 trở lên, hoặc có chứng chỉ quốc tế ACT từ 25 điểm hoặc SAT từ 1.100 điểm trở lên; hoặc có chứng chỉ tiếng Pháp từ tương đương DELF B1 trở lên hoặc tham gia thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Pháp (xét tuyển đối với chương trình chất lượng cao tăng cường tiếng Pháp).

Xét tuyển kết hợp

Trường đại học Ngoại thương năm nay cũng tuyển theo sáu phương thức, trong đó phương thức 2 - xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ quốc tế và kết quả học tập dành cho thí sinh hệ chuyên và hệ không chuyên và phương thức 3 - xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Xét tuyển căn cứ trên nguyện vọng đăng ký, chỉ tiêu của từng chương trình và điểm đánh giá hồ sơ xét tuyển theo quy định cụ thể của nhà trường.

Trường đại học Kinh tế TP.HCM cũng tuyển theo sáu phương thức, trong đó phương thức xét tuyển đối với thí sinh tốt nghiệp chương trình THPT nước ngoài và có chứng chỉ quốc tế (1% chỉ tiêu), xét tuyển học sinh giỏi và xét tuyển quá trình học tập có tiêu chí xét học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương IELTS 6.0 trở lên.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi - trưởng phòng đào tạo Trường đại học Y dược TP.HCM - cho biết: "Năm nay, nhà trường xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Riêng ngành y khoa, răng - hàm - mặt, dược học và điều dưỡng tiếp tục có thêm phương thức xét tuyển theo hình thức kết hợp với chứng chỉ tiếng Anh quốc tế".

Thí sinh đăng ký xét tuyển theo phương thức kết hợp có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn (tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển) đạt IELTS 6.0 trở lên (đối với ngành y khoa, răng - hàm - mặt, dược học), IELTS 5.0 trở lên (đối với ngành điều dưỡng).

Có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế là một lợi thế

Trước việc có nhiều trường đại học sử dụng phương thức xét chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn phương thức này "tạo ra sự bất bình đẳng trong tuyển sinh, là không công bằng với học sinh nông thôn".

Thực tế cho thấy mùa tuyển sinh 2021, hầu hết các trường đại học vẫn dành khoảng 70% chỉ tiêu xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT, phần chỉ tiêu còn lại cho các phương thức khác. Việc các trường đưa ra mức điểm quy định và quy đổi đối với các chứng chỉ ngoại ngữ (từ 6.0 trở lên với chứng chỉ IELTS…) cũng mới chỉ là điểm sàn xét tuyển. Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ có mức điểm theo yêu cầu mới đủ điều kiện qua vòng sơ tuyển.

Theo PGS Vũ Thị Hiền - trưởng phòng quản lý đào tạo Trường đại học Ngoại thương, các trường coi chứng chỉ quốc tế là căn cứ để xem xét sử dụng kết hợp với các phương thức xét tuyển khác. Do đó, việc có chứng chỉ quốc tế ngoại ngữ là một lợi thế, chứ không phải cứ có chứng chỉ nộp vào là trúng tuyển.

"Cần nhìn nhận phương thức xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế là một xu hướng tuyển sinh lành mạnh, tạo cho thí sinh nhiều cơ hội xét tuyển hơn. Thực tế cũng cho thấy các trường hiện đang dành chỉ tiêu tuyển sinh bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế cho một số ngành yêu cầu cao về năng lực tiếng Anh.

Với các chương trình học hoàn toàn bằng tiếng Anh nên sinh viên phải đạt trình độ tiếng Anh nhất định đủ để theo học, tiếng Anh từ 5.0 hoặc 5.5 IELTS hoặc tương đương. Đó gần như là yêu cầu tiên quyết đối với sinh viên khi đăng ký hệ này. Như vậy cơ hội vào đại học sẽ rộng mở với những thí sinh giỏi ngoại ngữ", bà Hiền nhận định.

Theo Trần Huỳnh/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/khong-phai-co-chung-chi-ngoai-ngu-quoc-te-la-dau-dai-hoc-20210420094016022.htm

  • Từ khóa

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
41 lượt xem

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
439 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
458 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
532 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
584 lượt xem