11
/
108101
Tránh để thí sinh đã nhập học xong bị trường đại học báo trượt
tranh-de-thi-sinh-da-nhap-hoc-xong-bi-truong-dai-hoc-bao-truot
news

Tránh để thí sinh đã nhập học xong bị trường đại học báo trượt

Thứ 7, 17/04/2021 | 15:43:45
1,697 lượt xem

Để tránh trường hợp thí sinh đã nhập học xong bị trường đại học báo trượt vì không đáp ứng các điều kiện sơ tuyển như năm ngoái, Bộ GD-ĐT vừa có công văn hướng dẫn gửi các trường.

Tránh để thí sinh đã nhập học xong bị trường đại học báo trượt - Ảnh 1.

Chương trình Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2021 của báo Tuổi Trẻ tổ chức tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội hôm 11-4 - Ảnh: NAM TRẦN

Năm ngoái không ít thí sinh khóc hết nước mắt vì đã được các trường đại học báo đỗ, đã nhập học nhưng sau đó hậu kiểm hồ sơ thì lại không đủ tiêu chuẩn nên bị loại. 

Sau đó, Bộ GD-ĐT đã phải làm một thao tác là "nhả" các thí sinh này ra khỏi nhóm đã trúng tuyển trong cơ sở dữ liệu để các em có cơ hội được thực hiện các nguyện vọng tiếp theo. 

Bộ GD-ĐT cũng phải gửi văn bản sang các trường đề nghị họ xem xét các trường hợp nói trên và tạo điều kiện cho thí sinh thực hiện nguyện vọng tiếp theo.

Để khắc phục tình trạng nói trên, trong công văn hướng dẫn mới nhất gửi các cơ sở đại học và cao đẳng giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo (tạm gọi là các trường) phải cung cấp đầy đủ, rõ ràng thông tin tuyển sinh theo quy định.

Trong đó lưu ý các trường phải có biện pháp kiểm soát các điều kiện sơ tuyển, không để có tình trạng thí sinh đã trúng tuyển nhưng bị loại khi nhập học do không đủ điều kiện sơ tuyển, không thông báo thí sinh trúng tuyển dưới mọi hình thức khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT, gây bức xúc xã hội.

Đối với các quy định mới có ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị đăng ký xét tuyển của thí sinh, trường cần sớm công bố và có lộ trình triển khai thực hiện phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh...

Tránh để thí sinh nhầm lẫn giữa quy định xét tuyển thẳng theo quy định tại điều 7 của quy chế với phương án tuyển sinh riêng của trường; giữa tên các trường; tuyển sinh đối tượng trong và ngoài tỉnh; tuyển sinh vào phân hiệu của trường với trường; chương trình đào tạo chuẩn và các chương trình đào tạo khác của trường.

Công khai minh bạch điều kiện đảm bảo chất lượng trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh, các điều kiện sơ tuyển, điều kiện xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, ngưỡng đảm bảo chất lượng, chính sách ưu tiên của trường gắn với yêu cầu của ngành đào tạo...

Trường phải công bố đề án tuyển sinh trên trang web của trường ít nhất 15 ngày tính đến ngày thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển. Các trường phải đảm bảo thống nhất thông tin tuyển sinh trên cổng thông tin tuyển sinh với thông tin trong đề án. Vì việc để sai sót như mã cơ sở đào tạo, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển và chỉ tiêu xét tuyển, tiêu chí phụ có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi thí sinh.

Theo Ngọc Diệp/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tranh-de-thi-sinh-da-nhap-hoc-xong-bi-truong-dai-hoc-bao-truot-20210417114553153.htm

  • Từ khóa

Cạnh tranh vào lớp 10 sẽ rất gay gắt

Năm học 2024-2025, 113 trường THPT công lập tại TP HCM tuyển hơn 71.000 học sinh lớp 10, so với năm học trước giảm gần 5.700 chỉ tiêu
15:57 - 19/04/2024
141 lượt xem

Hành trình 417 lần ứng tuyển việc làm thất bại của nữ sinh Việt ở Hà Lan

Nguyễn Lê Vy sinh năm 1996, hiện làm việc tại Hà Lan. Vy đã trải qua hành trình đầy gian nan để tìm được việc làm sau 417 lần ứng tuyển không thành...
11:35 - 19/04/2024
242 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
296 lượt xem

Hoa hậu bị đuổi học hay "cơn khát" thi nhan sắc của nữ sinh

Không còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa...
07:35 - 19/04/2024
350 lượt xem

Trường học không bàn ghế tại New Zealand

Trường học thiên nhiên đang trở nên phổ biến tại New Zealand, giúp trẻ phát huy những kỹ năng cần thiết cho xã hội trong tương lai.
09:31 - 18/04/2024
867 lượt xem