11
/
108094
Mở đường cho cử nhân làm giáo viên
mo-duong-cho-cu-nhan-lam-giao-vien
news

Mở đường cho cử nhân làm giáo viên

Thứ 7, 17/04/2021 | 13:34:21
1,397 lượt xem

Sau nhiều năm tạm dừng, Bộ GD-ĐT vừa có hai thông tư ban hành chương trình và thực hiện bồi dưỡng cho người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên tiểu học, THCS, THPT.

Mở đường cho cử nhân làm giáo viên - Ảnh 1.

Tân sinh viên làm thủ tục nhập học tại Trường ĐH Sài Gòn - Ảnh: NHƯ HÙNG

Nguồn cung đa dạng sẽ tạo được sự cạnh tranh tích cực giữa các cơ sở giáo dục. Từ đó, các đơn vị tuyển dụng có thêm lựa chọn, dựa vào chất lượng của ứng viên.

TS Nguyễn Viết Đông (trưởng bộ môn giáo dục toán học, khoa toán - tin học Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM)

Nhiều chuyên gia cho rằng đây là tín hiệu đáng mừng giúp đa dạng "nguồn cung" và giải quyết vấn đề thiếu giáo viên nhiều bậc học. Đây cũng được xem như động thái mở đường cho cử nhân ngành phù hợp muốn trở thành giáo viên ở trường công.

Ấp ủ theo nghiệp giảng dạy

Phạm Nguyễn Trung Nghĩa (24 tuổi), cựu sinh viên khoa toán - tin học Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), từng ấp ủ mong muốn theo nghiệp giảng dạy. Bốn năm trên giảng đường, Trung Nghĩa nhận nhiều lớp gia sư để tích lũy kinh nghiệm.

Thế nhưng đến khi ra trường bạn lại rẽ hướng "đầu quân" cho một trung tâm STEM thay vì ứng tuyển vào một trường công lập. Với nhiều sinh viên "ngoại đạo" ngành sư phạm như Trung Nghĩa, trở thành giáo viên trường công nhiều năm qua là không thể. Nguyên nhân là vì từ năm 2014, Bộ GD-ĐT ra quyết định dừng tổ chức bồi dưỡng, cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho những người tốt nghiệp ĐH muốn trở thành giáo viên.

Võ My (26 tuổi), cựu sinh viên khoa ngữ văn Anh Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), là một ví dụ khác. Vào ĐH năm 2013 khi Bộ GD-ĐT còn cho phép cử nhân được lấy chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm để làm giáo viên, My có ý về gần nhà công tác sau khi tốt nghiệp. Khi quy định của Bộ GD-ĐT thay đổi, My đành gác lại ý nguyện. Trong khóa, nhiều bạn của My cũng phải tìm hướng đi khác...

Sẽ đa dạng nguồn tuyển

TS Nguyễn Viết Đông, trưởng bộ môn giáo dục toán học, khoa toán - tin học Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết số sinh viên vào khoa với nguyện vọng làm giáo viên khá nhiều. Trước năm 2014, cử nhân của khoa nếu có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm được tuyển dụng vào các trường phổ thông bình thường. Nhiều bạn còn được các sở GD-ĐT đánh giá cao về chuyên môn. Tuy nhiên, bảy năm qua, sinh viên chọn hướng giảng dạy gặp không ít thiệt thòi dẫn đến số lượng có giảm.

Mới đây khi Bộ GD-ĐT có thông tư cho phép trở lại thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm để trở thành giáo viên, nhiều chuyên gia cho rằng quyết định này sẽ mở đường cho các sinh viên giỏi, theo học những ngành có liên quan muốn vào dạy ở những trường công. TS Đông nhận xét nguồn cung đa dạng sẽ tạo được sự cạnh tranh tích cực giữa các cơ sở giáo dục. 

Từ đó, các đơn vị tuyển dụng có thêm lựa chọn, dựa vào chất lượng của ứng viên. Ngược lại, nếu "thắt" đầu vào, nguồn giáo viên cho nhiều địa phương trong tương lai chắc chắn vẫn là bài toán khó giải.

TS Dương Thành Thông - phó trưởng khoa lịch sử Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - chia sẻ một khóa thường có khoảng 30% sinh viên định hướng sẽ giảng dạy. Số này lại chia ra nhiều nhánh nhỏ, như dạy ở trường ĐH, viện nghiên cứu, làm việc cho trường tư hoặc trường công lập. Thông thường sinh viên chuyên ngành thường sở hữu kiến thức chắc, lại có khả năng nghiên cứu, nên thường ưu tiên các trường ĐH hoặc các trường tư...

Đắn đo những "ngành phù hợp"

Phó giám đốc một sở GD-ĐT ở miền Tây chia sẻ khái niệm "ngành phù hợp" trong tuyển dụng giáo viên vấp phải nhiều đắn đo. Chẳng hạn, các ngành như y sinh, nông lâm, thực vật học, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm... phải chăng đều liên quan đến môn sinh học trong chương trình phổ thông?

Vị này thừa nhận do các "ngành phù hợp" đa dạng và khó đánh giá, đôi lúc sở dành ưu tiên nhất định cho các bạn gốc sư phạm. Một số trường hợp cử nhân tốt nghiệp sư phạm ở một số trường ĐH tỉnh cũng có lợi thế hơn những ứng viên "ngoại đạo" ở TP.HCM.

Theo Trọng Nhân/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/mo-duong-cho-cu-nhan-lam-giao-vien-20210417085936005.htm

  • Từ khóa

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…
10:46 - 20/04/2024
49 lượt xem

Cạnh tranh vào lớp 10 sẽ rất gay gắt

Năm học 2024-2025, 113 trường THPT công lập tại TP HCM tuyển hơn 71.000 học sinh lớp 10, so với năm học trước giảm gần 5.700 chỉ tiêu
15:57 - 19/04/2024
550 lượt xem

Hành trình 417 lần ứng tuyển việc làm thất bại của nữ sinh Việt ở Hà Lan

Nguyễn Lê Vy sinh năm 1996, hiện làm việc tại Hà Lan. Vy đã trải qua hành trình đầy gian nan để tìm được việc làm sau 417 lần ứng tuyển không thành...
11:35 - 19/04/2024
659 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
697 lượt xem

Hoa hậu bị đuổi học hay "cơn khát" thi nhan sắc của nữ sinh

Không còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa...
07:35 - 19/04/2024
735 lượt xem