11
/
103516
Thầy giáo trẻ Thanh Hóa truyền tình yêu đất nước tới học trò bằng tranh vẽ
thay-giao-tre-thanh-hoa-truyen-tinh-yeu-dat-nuoc-toi-hoc-tro-bang-tranh-ve
news

Thầy giáo trẻ Thanh Hóa truyền tình yêu đất nước tới học trò bằng tranh vẽ

Thứ 4, 13/01/2021 | 14:58:11
1,227 lượt xem

Thầy giáo trẻ Thanh Hóa đã truyền tình yêu quê hương đất nước qua lớp học mỹ thuật cho học sinh và đã có hàng nghìn tác phẩm tranh vẽ đa dạng, sinh động về danh thắng và con người Việt Nam ra đời.

Thầy giáo trẻ Thanh Hóa truyền tình yêu đất nước tới học trò bằng tranh vẽ - 1

Phòng học mỹ thuật tại một trường THCS ở Thanh Hóa mỗi năm đã có hàng nghìn bức tranh vẽ sáp màu của các em học sinh thể hiện tình yêu quê hương đất nước ra đời. Những bức tranh sinh động, hài hòa màu sắc mang lại cái nhìn toàn cảnh danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và con người đến từ chính sự tìm hiểu, sáng tạo của các em học sinh nhưng chủ yếu được truyền cảm hứng từ người thầy giáo trẻ đứng lớp.

Thầy giáo trẻ Thanh Hóa truyền tình yêu đất nước tới học trò bằng tranh vẽ - 2

Hình ảnh Vịnh Hạ Long, vẻ đẹp Việt Nam được Unesco nhiều lần công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới qua tranh vẽ của các em học sinh trong lớp mỹ thuật của thầy Lê Đức Hùng.

Thầy giáo trẻ Thanh Hóa truyền tình yêu đất nước tới học trò bằng tranh vẽ - 3

Tranh vẽ thành cổ nhà Hồ, kiến trúc độc đáo bằng đá có quy mô lớn hiếm hoi ở Việt Nam, có giá trị và độc đáo nhất, duy nhất còn lại ở tại Đông Nam Á, một biểu tượng của quê hương Thanh Hóa.

Thầy giáo trẻ Thanh Hóa truyền tình yêu đất nước tới học trò bằng tranh vẽ - 4

Hình ảnh ruộng bậc thang ở đồi "mâm xôi" tại Mù Cang Chải (Yên Bái), một biểu tượng du lịch thu hút đông đảo du khách không chỉ trong nước mà quốc tế ghé thăm mỗi mùa lúa chín và mùa nước đổ.

Thầy giáo trẻ Thanh Hóa truyền tình yêu đất nước tới học trò bằng tranh vẽ - 5

Cầu Hàm Rồng là địa danh nổi tiếng gắn với những chiến công oanh liệt của quân và dân Hàm Rồng-Nam Ngạn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nơi đây đã trở thành biểu tượng anh hùng người dân Thanh Hóa.  

Thầy giáo trẻ Thanh Hóa truyền tình yêu đất nước tới học trò bằng tranh vẽ - 6

Hàng nghìn bức tranh đó là tác phẩm của các em học sinh ở trường THCS & THPT Thống Nhất (huyện Yên Định, Thanh Hóa), nơi có một lớp học mỹ thuật đặc biệt và đứng lớp trực tiếp giảng dạy cũng là một thầy giáo đặc biệt.

Thầy giáo trẻ Thanh Hóa truyền tình yêu đất nước tới học trò bằng tranh vẽ - 7

Tháng 11/2020, sau khi Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, Ban Giám hiệu trường đã quan tâm tạo điều kiện xây dựng riêng một phòng học mỹ thuật để phát triển các môn học năng khiếu từ đề xuất của thầy Lê Đức Hùng. Phòng học Mỹ thuật được xây dựng từ ý tưởng mang thiên nhiên gần gũi vào lớp học. Nhiều tiểu cảnh cây cối, hoa đào bài trí quanh tường, không gian trưng bày tranh vẽ của học sinh, thư pháp, đồ dùng sáng tạo trong hội họa... Học sinh đến lớp được thả hồn vào phong cảnh thiên nhiên vừa vẽ vừa nghe nhạc khiến các em yêu môn mỹ thuật hơn và thực sự các tác phẩm của học sinh cũng đẹp hơn và tiên bộ hơn trước.

Thầy giáo trẻ Thanh Hóa truyền tình yêu đất nước tới học trò bằng tranh vẽ - 8

Thầy Lê Đức Hùng sinh vào ngày 20/11/1988, đúng vào ngày Hiến chương các Nhà giáo Việt Nam. Giống như một cái duyên với nghề dạy học, ngay từ nhỏ thầy đã có đam mê vẽ và ước mơ sau này được trở thành thầy giáo dạy hội họa. Và giấc mơ đó đã trở thành sự thật, sau nhiều năm công tác tại địa phương khác, vào năm 2016, anh chính thức trở thành giáo viên lớp Mỹ thuật ở chính nơi mình sinh ra và lớn lên tại Nông trường Thống Nhất (nay là thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định, Thanh Hóa). 

Thầy giáo trẻ Thanh Hóa truyền tình yêu đất nước tới học trò bằng tranh vẽ - 9

"Trước đây học sinh được tiếp cận với môn mỹ thuật còn hạn chế về thông tin cũng như cách tiếp cận và về dụng cụ hỗ trợ. Tuy nhiên thời đại này học sinh có thể được tiếp cận môn mỹ thuật được tốt hơn ngày trước rất nhiều. Chính vì vậy là một người thầy tôi luôn nung nấu trong lòng muốn thay đổi, sáng tạo các phương pháp để giúp học sinh cảm nhận được cái đẹp của nghệ thuật và nâng cao kỹ năng vẽ tốt hơn.", thầy Hùng cho biết. 

Thầy giáo trẻ Thanh Hóa truyền tình yêu đất nước tới học trò bằng tranh vẽ - 10

"Lâu nay đa số các em học sinh vẽ màu sáp đơn sắc, đó là học sinh vẽ hình phác thảo xong các em hoàn thành màu đơn giản. Ví dụ núi tô màu xanh lá, nước sông tô màu xanh da trời... khiến bài vẽ hầu như không có hòa sắc và thiếu sự sáng tạo cũng như sinh động có hồn trong các bài vẽ. Chính vì vậy tôi đã hướng dẫn học sinh vẽ sáp màu nâng cao, đó là từ đơn sắc ta có thể vẽ sáp màu bằng hòa sắc. Dùng màu sáp osama vẽ màu đè lên nhau tạo màu mới và tạo sắc độ đậm nhạt được tốt hơn. Cái cây ngôi nhà khi được vẽ bằng hòa sắc sẽ sinh động hơn, bài vẽ chân thật hơn và đẹp hơn rất nhiều...", thầy Hùng chia sẻ về kỹ năng vẽ sáp màu mà mình truyền đạt cho học sinh.

Thầy giáo trẻ Thanh Hóa truyền tình yêu đất nước tới học trò bằng tranh vẽ - 11

Nhấn để phóng to ảnh

Từ một suy nghĩ chợt hiện lên trong đầu rằng các em học sinh THCS (đặc biệt là tại các tỉnh lẻ hoặc vùng nông thôn) rất ít có cơ hội đi du lịch, không nhiều bạn được trực tiếp ngắm cảnh đẹp, di tích lịch sử của quê hương đất nước nên thầy Hùng đã đưa chủ đề này làm chủ đạo trong các tiết học mỹ thuật để học sinh tìm hiểu nhiều hơn, kỹ hơn và thể hiện rõ nét, thêm yêu hơn quê hương đất nước qua các tác phẩm của chính mình. Đây cũng là môi trường phát triển lành mạnh để các em học sinh tránh xa thói hư tật xấu lệch chuẩn ngoài trường lớp và trên mạng xã hội.

Thầy giáo trẻ Thanh Hóa truyền tình yêu đất nước tới học trò bằng tranh vẽ - 12

Nhấn để phóng to ảnh

Mỗi tuần, lớp học mỹ thuật có 11 tiết học cho 11 lớp khác nhau, đã có hàng nghìn tác phẩm tranh màu của các em học sinh được sáng tác qua lớp học mỹ thuật của thầy Hùng. Các tác phẩm đẹp, có giá trị thường xuyên được trưng bày để tôn vinh cũng như để học sinh cảm thấy sản phẩm của mình được trân trọng và càng thêm yêu thích môn mỹ thuật, thêm yêu quê hương đất nước. Mỗi năm, người giáo viên trẻ lưu trữ khoảng gần 1.000 tác phẩm tranh vẽ đạt chất lượng của học sinh trong kho lưu trữ của trường. 

Thầy giáo trẻ Thanh Hóa truyền tình yêu đất nước tới học trò bằng tranh vẽ - 13

Nhấn để phóng to ảnh

Qua lớp mỹ thuật, thầy Lê Đức Hùng còn muốn tạo điều kiện trau dồi các em học sinh có năng khiếu hội họa thêm cơ hội phát triển tài năng để sau này có thể không chỉ trở thành những người giáo viên mỹ thuật giống như anh mà còn là các họa sĩ tên tuổi, nhà thiết kế, đồ họa... tô thắm hơn vẻ đẹp quê hương đất nước và con người Việt Nam.

Theo Tiến Tuấn/Dân trí (ghi)

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/thay-giao-tre-thanh-hoa-truyen-tinh-yeu-dat-nuoc-toi-hoc-tro-bang-tranh-ve-20210113095008700.htm#dt_source=Cate_GiaoDucHuongNghiep&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa

Cạnh tranh vào lớp 10 sẽ rất gay gắt

Năm học 2024-2025, 113 trường THPT công lập tại TP HCM tuyển hơn 71.000 học sinh lớp 10, so với năm học trước giảm gần 5.700 chỉ tiêu
15:57 - 19/04/2024
136 lượt xem

Hành trình 417 lần ứng tuyển việc làm thất bại của nữ sinh Việt ở Hà Lan

Nguyễn Lê Vy sinh năm 1996, hiện làm việc tại Hà Lan. Vy đã trải qua hành trình đầy gian nan để tìm được việc làm sau 417 lần ứng tuyển không thành...
11:35 - 19/04/2024
240 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
293 lượt xem

Hoa hậu bị đuổi học hay "cơn khát" thi nhan sắc của nữ sinh

Không còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa...
07:35 - 19/04/2024
346 lượt xem

Trường học không bàn ghế tại New Zealand

Trường học thiên nhiên đang trở nên phổ biến tại New Zealand, giúp trẻ phát huy những kỹ năng cần thiết cho xã hội trong tương lai.
09:31 - 18/04/2024
863 lượt xem