11
/
108260
Học sinh chọn bài thi khoa học xã hội vẫn có xu hướng tăng
hoc-sinh-chon-bai-thi-khoa-hoc-xa-hoi-van-co-xu-huong-tang
news

Học sinh chọn bài thi khoa học xã hội vẫn có xu hướng tăng

Thứ 4, 21/04/2021 | 10:56:22
1,580 lượt xem

Theo thăm dò của các trường THPT tại TP.HCM, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, số lượng học sinh lựa chọn bài thi khoa học xã hội vẫn tiếp tục tăng.

Sau khi thi học kỳ 2, học sinh lớp 12 sẽ chuẩn bị bước vào giai đoạn ôn tập nước rút cho kỳ thi tốt nghiệp THPT /// ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Sau khi thi học kỳ 2, học sinh lớp 12 sẽ chuẩn bị bước vào giai đoạn ôn tập nước rút cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, ngày 27.4 mới chính thức là thời điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, nhưng để xây dựng kế hoạch ôn tập, hầu hết các trường đã gần như hoàn tất công đoạn thăm dò, thống kê việc lựa chọn bài thi của học sinh (HS).

Cho đến thời điểm này số lượng HS chọn bài thi khoa học xã hội (KHXH) vẫn trên đà tăng.

Tỷ lệ học sinh chọn bài thi khoa học xã hội tăng

Ông Phạm Phương Bình, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.Thủ Đức, TP.HCM), thông tin trường có 201 HS chọn bài thi KHXH và 417 HS chọn bài thi khoa học tự nhiên (KHTN). Như vậy, tỷ lệ HS chọn bài thi khối xã hội chiếm khoảng 33,3%. Trong khi đó, năm học trước số HS có lựa chọn này chiếm chưa đến 30%. So sánh với những năm học gần đây, xu hướng chọn bài thi KHXH mỗi năm mỗi tăng, trung bình khoảng 20 HS/năm.

Theo ông Bình, nhóm HS chọn bài thi KHXH thường đã có kết quả trúng tuyển bằng phương thức học bạ, có kết quả cao trong kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia nên chọn bài thi “nhẹ nhàng” để hoàn tất điều kiện đủ trong xét tuyển ĐH. Bên cạnh đó, ông Bình cho hay trong số 201 HS nói trên thì có 150 HS chọn các môn khối D là tổ hợp xét tuyển ĐH nên lựa chọn môn thi lịch sử, địa lý và giáo dục công dân để tăng khả năng đậu tốt nghiệp.

Còn tại Trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức), ngay từ đầu năm học, sau khi thăm dò định hướng để phân bổ lớp thì trong tổng số 13 lớp 12 có 5 lớp chọn bài thi KHXH, 8 lớp chọn bài thi tự nhiên. Tuy nhiên, đến thời điểm này, lãnh đạo nhà trường cho hay có khoảng 10 HS “rục rịch” chuyển sang chọn bài thi KHXH.

Tương tự, tại Trường THPT Diên Hồng (Q.10), nếu năm 2020 có 2/8 lớp 12 HS chọn bài thi KHXH thì năm nay tăng lên thành 3 lớp. Ông Ngô Lập Thu, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin thường những HS chọn bài xã hội có định hướng tốt nghiệp THPT nên lựa chọn một cách nhẹ nhàng.

Chuẩn bị ôn tập, mỗi trường mỗi kiểu

Cũng bắt đầu từ thời điểm này, HS lớp 12 bước vào giai đoạn nước rút với việc chuẩn bị cho kiểm tra học kỳ 2 và ôn thi THPT.

Để giúp HS củng cố kiến thức, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân triển khai vừa học chương trình mới vừa tiến hành củng cố ôn tập. Trong đó bám sát cấu trúc đề thi tham khảo để ôn tập bao gồm cả kiến thức lớp 10 và 11. Sau khi HS kiểm tra học kỳ 2 sẽ tiến hành tách lớp và phân nhóm theo năng lực - tổ hợp đăng ký thi.

Tuy nhiên ông Phạm Phương Bình cũng nói do HS của trường đầu vào khá cao, lại có khả năng tự học nên sau khi kiểm tra học kỳ 2, nhà trường chỉ tổ chức học tập trung một buổi, thời gian còn lại các em tự ôn tập tại nhà.

“Bên cạnh đó trường sẽ tiến hành rà soát nguyện vọng ngành nghề với phương án sử dụng các tổ hợp xét tuyển bằng cách trao đổi thông tin giữa phụ huynh, nguyện vọng HS với năng lực học tập cũng như hướng nghiệp để giúp các em chọn nghề chính xác nhất”, lãnh đạo trường thông tin.

Theo chia sẻ của lãnh đạo các trường THPT, mặt bằng năng lực học tập của mỗi trường mỗi khác nên việc tổ chức ôn tập cũng có những “chiêu” áp dụng khác nhau. Nếu HS có ý thức tự học chưa cao thì cần phải tổ chức học tập chứ không dám “buông”. Trước hết, nhà trường tổ chức bài kiểm tra học kỳ 2 theo hình thức đề thi của kỳ thi THPT, trong đó cấu trúc đề kiểm tra sẽ bám sát cấu trúc đề thi tham khảo với thời gian làm bài và quy chế như kỳ thi tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, bà Hoàng Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây, chia sẻ do đầu vào lớp 10 còn hạn chế nên nhà trường cùng phụ huynh thống nhất sau khi kết thúc năm học vào khoảng cuối tháng 5 thì triển khai ngay kế hoạch ôn thi THPT. Nhà trường tổ chức học bán trú từ thứ hai đến thứ bảy với thời khóa biểu 6 môn thi, trong đó 3 môn bắt buộc toán, ngữ văn, ngoại ngữ, mỗi môn học từ 8 đến 10 tiết/tuần. Từ kết quả bài kiểm tra học kỳ, nhà trường phân loại HS theo trình độ, giáo viên hệ thống lại kiến thức, tăng cường nội dung ôn tập theo định hướng đề tham khảo.

Còn ông Ngô Lập Thu cho biết nhà trường họp bàn với phụ huynh để cùng hỗ trợ HS lớp 12 chuẩn bị ôn luyện một cách tốt nhất. Do trình độ HS tương đương nhau nên Trường THPT Diên Hồng cho HS vẫn học theo lớp chính khóa và học tập trung một buổi tại trường. Ngoài thời gian này, phụ huynh và nhà trường sẽ cùng phối hợp để HS luyện các dạng bài tập, nâng cao ý thức ôn tập.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/giao-duc/hoc-sinh-chon-bai-thi-khoa-hoc-xa-hoi-van-co-xu-huong-tang-1371980.html

  • Từ khóa

Trường học không bàn ghế tại New Zealand

Trường học thiên nhiên đang trở nên phổ biến tại New Zealand, giúp trẻ phát huy những kỹ năng cần thiết cho xã hội trong tương lai.
09:31 - 18/04/2024
488 lượt xem

Tuyển sinh lớp 10: 'Cân não' lựa chọn nguyện vọng

Ngày 19.4 là thời điểm đồng loạt học sinh lớp 9 trên địa bàn TP.Hà Nội sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học tới. Việc 'cân não' để lựa chọn...
07:47 - 18/04/2024
532 lượt xem

Kiên trì con đường đổi mới

Sự xuất hiện của môn Khoa học tự nhiên (KHTN) trong Chương trình GDPT 2018 được xem là một điểm sáng.
15:21 - 17/04/2024
942 lượt xem

Quá tải tuyển sinh đầu cấp, nội thành Hà Nội vẫn "khát" học sinh

Học sinh đầu cấp của Hà Nội tăng từ vài ngàn đến vài chục ngàn mỗi năm nhưng một số quận nội thành rơi vào tình trạng thiếu người học nếu tuyển sinh đúng...
14:55 - 17/04/2024
972 lượt xem

Thi đánh giá năng lực: Có điểm rồi, sử dụng ra sao?

Hiện có 105 cơ sở giáo dục đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM để xét tuyển. Năm nay các trường sẽ xét tuyển...
11:06 - 17/04/2024
1,036 lượt xem