9
/
105735
Những cây cầu 'thanh niên'
nhung-cay-cau-thanh-nien
news

Những cây cầu 'thanh niên'

Thứ 2, 01/03/2021 | 14:37:45
1,131 lượt xem

Nhờ những cây cầu do Tỉnh đoàn Đồng Nai vận động xây dựng, người dân ở nhiều vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh đã bớt khó khăn trong đi lại, vận chuyển nông sản.

Lễ khánh thành cây cầu dân sinh ở ấp Tín Nghĩa, xã Xuân Thiện vào tháng 7.2020 T.Đ.Đ.N

Cuối năm 2018, tại buổi đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường với thanh niên trong tỉnh, Tỉnh đoàn Đồng Nai đã mạnh dạn đề xuất thực hiện công trình thanh niên là xây dựng 10 cây cầu dân sinh trong giai đoạn 2019 - 2020 và được ông Nguyễn Phú Cường chấp thuận, ủng hộ. Từ đây, Tỉnh đoàn Đồng Nai lên phương án vận động nguồn vốn, thông báo kế hoạch đến chính quyền địa phương lập danh sách những cây cầu cấp thiết và tiến hành xây dựng.

Dân rất mừng vì được đi lại thuận lợi

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn Đồng Nai, cho biết những cây cầu Tỉnh đoàn nhắm tới là ở những nơi vùng sâu, vùng xa, bắc qua những con suối nhỏ, đường sá đi lại còn khó khăn. Về nguồn vốn, Tỉnh đoàn huy động nguồn xã hội hóa và từ đoàn viên thanh niên.

“Tính đến nay, Tỉnh đoàn đã xây dựng được 15 cây cầu tại các huyện: Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Định Quán, Cẩm Mỹ, Tân Phú, Thống Nhất, Xuân Lộc với tổng số tiền gần 6,7 tỉ đồng. Những cây cầu này rộng từ 2,8 - 4 m, dài từ 14 - 35 m”, chị Hiền nói.

Tại tổ 7, ấp Tín Nghĩa, xã Xuân Thiện (H.Thống Nhất), có một vùng đất giống như cù lao, vây quanh bởi 2 con suối. Để đi lại, người dân ở đây bắc cầu tạm bằng sắt chỉ vừa đủ xe máy đi qua, còn ô tô hay xe chở nông sản tới mùa thu hoạch phải vận chuyển bằng con đường khác xa hơn rất nhiều. Nhưng từ tháng 7.2020 thì mọi chuyện đã khác, 2 cây cầu do Tỉnh đoàn Đồng Nai xây dựng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cầu rộng 3,5 m dài lần lượt 8 m và 15 m (trị giá gần 800 triệu đồng) không chỉ xe máy mà cả ô tô vẫn có thể lưu thông.

Chủ tịch xã Xuân Thiện Nguyễn Thị Hồng Thắm cho hay: “Sau khi có hai cây cầu là công trình thanh niên của Tỉnh đoàn xây dựng, chính quyền xã cũng đã vận động người dân làm con đường bê tông dài khoảng 90 m nối từ cầu ra đường lớn có sẵn, người dân giờ có cầu rộng, đường đẹp để đi lại”.

Một địa phương khác cũng “hưởng lợi” lớn là xã Thanh Sơn, một xã vùng sâu của H.Định Quán. Đây là nơi giáp với rừng và voi thường xuyên ra phá hoại mùa màng của người dân. Ông Ngô Văn Sơn, Chủ tịch xã Thanh Sơn, phấn khởi nói: “Xã tôi được xây dựng 3 cây cầu, phải nói là giải quyết nhu cầu đi lại của dân rất nhiều, mừng lắm”. Theo ông Sơn, hiện địa bàn xã có rất nhiều suối ngăn cách nương rẫy và khu dân cư. Để đi lại, người dân phải làm cầu tạm, cầu gỗ và cầu khỉ. Nông sản thu hoạch được phải đi vòng rất xa, chỉ có mấy tháng mùa khô nước suối cạn thì khuân vác qua được nhưng rất cực và nguy hiểm. Hiện nhu cầu xây cầu dân sinh vẫn còn lớn, xã mong muốn Tỉnh đoàn tiếp tục quan tâm hỗ trợ người dân.

Thêm 3 cây cầu nữa trong năm 2021

Theo chị Nguyễn Thanh Hiền, công trình thanh niên này là một hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ, góp phần chia sẻ khó khăn, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời góp phần hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương.

“Vừa qua Tỉnh đoàn Đồng Nai đã được T.Ư Đoàn trao tặng danh hiệu Công trình thanh niên làm theo lời Bác tiêu biểu toàn quốc. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng vận động xây dựng thêm nhiều cây cầu để xứng đáng hơn nữa với danh hiệu có được. Trước mắt, trong năm 2021 sẽ có thêm 3 cây cầu được xây dựng. Nhu cầu thì nhiều lắm nhưng nguồn vốn có hạn nên ưu tiên những khu vực xa xôi, hiểm trở, cấp thiết nhất”, chị Hiền chia sẻ.

Theo Lê Lâm/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/gioi-tre/nhung-cay-cau-thanh-nien-1347635.html

  • Từ khóa

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: 'Ai được giao nhiều việc là người đó có năng lực'

Trao đổi với các đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, ai đang được lãnh đạo đơn vị giao nhiều việc,...
08:26 - 29/03/2024
18 lượt xem

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
459 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
546 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
637 lượt xem

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần liệu có khả thi?

Trong dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20...
15:14 - 27/03/2024
1,000 lượt xem