24
/
105715
Tổng thống Biden giữa 2 lằn ranh với Thái tử Ả Rập Saudi
tong-thong-biden-giua-2-lan-ranh-voi-thai-tu-a-rap-saudi
news

Tổng thống Biden giữa 2 lằn ranh với Thái tử Ả Rập Saudi

Thứ 2, 01/03/2021 | 13:51:58
594 lượt xem

Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman có thể không bị trừng phạt trực tiếp, ít nhất là đến thời điểm hiện tại, sau khi tình báo Mỹ khẳng định ông liên quan đến vụ ám sát nhà báo Jamal Khashoggi. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ông không bị ảnh hưởng.

Báo cáo được giải mật nêu trên, dựa vào thông tin tình báo của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), kết luận Thái tử Mohammed bin Salman phê duyệt chiến dịch "bắt sống hoặc sát hại" nhà báo Khashoggi, người bị ám sát trong lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi 2018.

Thông qua quyết định công bố bản báo cáo, chỉ tay vào Thái tử Mohammed bin Salman – người điều hành Ả Rập Saudi trên thực tế, không phải trên danh nghĩa, Tổng thống Joe Biden đã đặt các đồng minh phương Tây vào một vị trí "không thoải mái" trong các cuộc đàm phán trực tiếp với người đàn ông quyền lực ở Trung Đông.

Tổng thống Biden giữa 2 lằn ranh với Thái tử Ả Rập Saudi - Ảnh 1.


Nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại trong lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi 2018. Ảnh: Reuters

Dù vậy, chính quyền Tổng thống Joe Biden hiểu rõ rằng họ không thể cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Ả Rập Saudi, đồng minh Ả Rập lâu năm nhất và có vai trò quan trọng trong các chính sách chống lại tầm ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

"Điều chúng tôi làm…không phải là để phá vỡ quan hệ, mà là điều chỉnh nó theo hướng phù hợp hơn với các giá trị và lợi ích của Mỹ" – Ngoại trưởng Antony Blinken khẳng định.

Theo chuyên gia Elisabeth Kendall của Trường ĐH Oxford (Anh), bản báo cáo kể trên đã "đặt các nhà lãnh đạo thế giới vào một tình thế khó xử trong việc quyết định liệu họ có nên tiếp tục đàm phán với vị thái tử này hay không. Nếu có, đâu là thời điểm và cách thức phù hợp".

Tổng thống Biden giữa 2 lằn ranh với Thái tử Ả Rập Saudi - Ảnh 2.


Thái tử Mohammed bin Salman phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến cái chết của nhà báo Khashoggi. Ảnh: Reuters

Washington đã áp lệnh trừng phạt lên 76 công dân Ả Rập Saudi, trong đó có những đồng minh thân cận của Thái tử Mohammed bin Salman, nhưng đến giờ vẫn chưa trừng phạt vị thái tử 35 tuổi này.

Trong cuộc điện đàm hôm 26-2 với Quốc vương Salman, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh hành động thanh trừng đối thủ chính trị là "không thể chấp nhận" và mọi cáo buộc vi phạm nhân quyền cần được giải quyết – một tín hiệu cho thấy ông chủ Nhà Trắng sẽ theo dõi gắt gao hơn về vấn đề nhân quyền ở Ả Rập Saudi.

Cuộc điện đàm này cũng là một bằng chứng cho thấy ý định của Tổng thống Joe Biden về việc nối lại nghi thức ngoại giao chuẩn mực khi liên hệ trực tiếp với người điều hành đất nước, không phải người thừa kế.

Tổng thống Biden giữa 2 lằn ranh với Thái tử Ả Rập Saudi - Ảnh 3.


Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh hành động thanh trừng đối thủ chính trị là "không thể chấp nhận". Ảnh: Reuters

"Hành động này muốn ám chỉ rằng cựu Tổng thống Donald Trump đã đặt Thái tử Mohammed bin Salman vào một vị trí mà ông ta không xứng…và đã đến lúc đưa ông ta trở lại nơi ông ta thuộc về" – một nhà ngoại giao phương Tây giấu tên ở Riyadh giải thích.

Tổng thống Joe Biden thời gian tới có thể thực hiện những nước đi không chỉ đơn thuần là "mang tính biểu tượng", bởi chính quyền của ông đã phát tín hiệu cho thấy họ sẵn sàng hủy những thỏa thuận buôn bán vũ khí với một trong những "khách hàng" lớn nhất nếu phát hiện những lo ngại liên quan đến nhân quyền.

Dù vậy, Tổng thống Joe Biden vẫn phải cẩn trọng. Quốc vương Salman hiện đã 85 tuổi và con trai của ông có thể lên nắm quyền điều hành quốc gia xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, đồng thời là một đồng minh quan trọng của Washington trong cuộc chiến chống lại kẻ thù chung Iran suốt nhiều thập kỷ qua.

Tổng thống Biden giữa 2 lằn ranh với Thái tử Ả Rập Saudi - Ảnh 4.


Quốc vương Salman hiện đã 85 tuổi và quyền điều hành Ả Rập Saudi có thể chính thức được trao cho Thái tử Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh: Reuters

Theo Cao Lực/ NLĐ

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/tong-thong-biden-giua-2-lan-ranh-voi-thai-tu-a-rap-saudi-20210301103339349.htm


  • Từ khóa

Trung Quốc phản pháo cáo buộc của Mỹ về hỗ trợ Nga trong chiến sự Ukraine

Trung Quốc lên tiếng bác bỏ sau khi Mỹ cho rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ Nga trong cuộc chiến kéo dài 2 năm qua với Ukraine.
19:40 - 23/04/2024
289 lượt xem

Hungary dọa chặn viện trợ của EU cho Ukraine

Hungary đề nghị Ukraine ngừng nhằm mục tiêu vào các doanh nghiệp của nước này, cảnh báo kịch bản chặn viện trợ của EU cho Kiev.
16:37 - 23/04/2024
345 lượt xem

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
380 lượt xem

Nắng nóng ở Đông Nam Á: Giới khoa học cũng chưa biết điểm dừng

Đã nhiều tuần trôi qua nhưng tình hình nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại các nước Đông Nam Á. Thậm chí, các nhà khoa học còn tuyên bố họ chưa...
14:14 - 23/04/2024
425 lượt xem

Meta bị Nga liệt vào danh sách tổ chức cực đoan

Theo báo Independent (Anh), Nga đã đưa Hãng công nghệ Meta của Mỹ, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vào danh sách tổ chức cực đoan.
10:09 - 23/04/2024
512 lượt xem