205
/
105543
Đã giới thiệu 1.076 người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV
da-gioi-thieu-1-076-nguoi-ung-cu-dai-bieu-quoc-hoi-khoa-xv
news

Đã giới thiệu 1.076 người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV

Thứ 5, 25/02/2021 | 13:45:34
1,036 lượt xem

Thực hiện Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, triển khai kế hoạch của Hội đồng Quốc gia, sáng 25.2, tại trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Lựa chọn để bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân; bà Phạm Thị Thanh Trà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn – Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo bầu cử chủ trì Hội nghị. Cùng dự còn có đại diện Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Uỷ ban Pháp luật Quốc hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông…

Phát biểu mở đầu Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, hội nghị nhằm hướng dẫn nghiệp vụ cơ bản về công tác chuẩn bị, triển khai và tổ chức cuộc bầu cử. Điều này nhằm bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV (ĐBQH) và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (HĐND) thành công.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Bà Phạm Thị Thanh Trà thông tin, cuộc bầu cử tới đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa trọng đại, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để nhân dân thực hiện quyền làm chủ. Thông qua lựa chọn sẽ bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho y chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân tham gia Quốc hội và HĐND các cấp. Thời gian đến lúc bầu cử đã rất gần, nội dung công việc lớn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Bà Trà đề nghị các đơn vị chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công cuộc bầu cử, đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm. Thứ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị các đại biểu cần bám sát các văn bản lãnh đạo chỉ đạo của Đảng, các quy định của pháp luật, kế hoạch triển khai hướng dẫn về công tác bầu cử. Từ đó tập trung nghiên cứu, tích cực tham gia thảo luận, đề xuất kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị công tác bầu cử.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Bộ Nội vụ, Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam trình bày những nội dung cơ bản của văn bản pháp luật về bầu cử.

8 địa phương chưa đủ số dư theo quy định

Ông Phan Văn Vượng – Phó trưởng Ban Dân chủ, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, tính đến ngày 17.2, ở Trung ương và 63 địa phương đã hoàn thành việc Hiệp thương lần thứ nhất. Nhìn chung, việc tổ chức các hoạt động liên quan tới công tác bầu cử đều được thực hiện dân chủ, đúng luật. Đa số các địa phương thống nhất với phân bổ của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội để giới thiệu ĐBQH.

Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Về kết quả giới thiệu ĐBQH, ở Trung ương và các địa phương đã giới thiệu 1.076 người ứng cử/500 đại biểu được bầu với tỷ lệ 2,15 lần (nhiệm kỳ trước là 2,20). Với việc giới thiệu đại biểu HĐND cấp tỉnh, theo thống kê, các tỉnh đã giới thiệu 7.656 người ứng cử/3.700 người được bầu, tỉ lệ là 2,06 lần. Tại 5 địa phương tự ứng cử đã có 14 hồ sơ.

Theo ông Vượng, đại đa số các địa phương đã đảm bảo số dư theo quy định của pháp luật cũng như số dư theo quy định của các Nghị quyết. Trong đó có 55 địa phương đảm bảo số dư theo quy định của Nghị quyết 09, quy định của pháp luật. Còn lại 8 tỉnh chưa đủ là Tây Ninh, Trà Vinh, Điện Biên, Bình Phước, Bà Rịa Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Bình, Hà Giang. Các địa phương này đều được phân bổ 6 đại biểu Quốc hội khoá XV, trong đó Trung ương gửi về 2, địa phương là 4.

Ông Vượng cho biết, trong hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất, đã có một số kiến nghị của các địa phương như đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh tăng số lượng của địa phương, giảm số lượng đại biểu của Trung ương gửi về. Các địa phương cũng đề nghị Uỷ ban Thường vụ xem xét điều chỉnh cơ cấu nữ, dân tộc, ngoài Đảng, cơ cấu trẻ... để phù hợp với địa điểm của từng địa phương.

Tiếp đó, ông Vượng đã trao đổi với các đại biểu những quy định về việc tổ chức các hội nghị và lồng ghép những ý kiến thắc mắc của các địa phương.

Theo Phạm Đông/ Lao Động

https://laodong.vn/thoi-su/da-gioi-thieu-1076-nguoi-ung-cu-dai-bieu-quoc-hoi-khoa-xv-883413.ldo

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
161 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
239 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
274 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
442 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
723 lượt xem