190
/
105537
Có vắc-xin, vẫn rất cần 5K!
co-vac-xin-van-rat-can-5k
news

Có vắc-xin, vẫn rất cần 5K!

Thứ 5, 25/02/2021 | 08:58:11
211 lượt xem

Lô vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên theo hợp đồng đặt mua 30 triệu liều AstraZeneca đã ký với Bộ Y tế và Hệ thống tiêm chủng VNVC vừa về tới Việt Nam qua cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP HCM đúng 11 giờ trưa 24-2, trong sự chờ đón của nhiều người dân.

Lô vắc-xin đầu tiên này chỉ mới có 117.600 liều, nhưng cũng đủ để người dân ghi nhận rõ hơn những nỗ lực của Đảng và nhà nước trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19. Trong cuộc chiến này, cả hệ thống chính trị nước ta đã làm tất cả những gì có thể với ý chí mạnh mẽ, nỗ lực lớn lao và tình cảm cao quý để bảo vệ sinh mạng của người dân Việt.

Có vắc-xin, vẫn rất cần 5K! - Ảnh 1.

Một phụ nữ ở Hà Nội không đeo khẩu trang bị phạt 200.000 đồng - Ảnh: D.H

Cùng với việc trong nước đang có 4 đơn vị chạy đua thời gian để sản xuất vắc-xin ngừa Covid -19 , Việt Nam còn có cả nguồn vắc-xin nhập khẩu. Do đó, sau giai đoạn đầu cần phải sử dụng cho lực lượng trực tiếp chống dịch và một số đối tượng ưu tiên, thì trên diện rộng toàn dân, kể cả người nghèo, người ở tận vùng sâu vùng xa... cũng đều có cơ hội tiếp cận nguồn vắc-xin.

Nhưng cũng cần hiểu rằng ngay cả khi chúng ta sản xuất hay nhập khẩu đủ vắc-xin để thực hiện tiêm chủng phòng Covid-19 cho người dân cả nước thì đây cũng chỉ là cách để tạo miễn dịch cộng đồng. Nói rõ hơn, đây cũng chỉ là một biện pháp để phòng ngừa chứ không phải vì thế mà tiêu diệt được virus SARS-CoV-2 , chưa tính đến các biến thể với độc lực và tốc độ lây lan luôn khó lường.

Vì thế, tự bản thân mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị, cụm dân cư vẫn cần tiếp tục nâng cao và nâng cao hơn nữa các biện pháp phòng ngừa, mà cụ thể là thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K mà Bộ Y tế đã khuyến cáo. Chỉ có như thế thì virus SARS-CoV-2 dù có biến thể đến mức nào, độc lực đến đâu cũng khó có cơ hội tấn công chúng ta.

"Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế" là 5 biện pháp ngẫm cho cùng là không tốn kém kinh phí hơn bất cứ loại vắc-xin nào, lại cũng dễ dàng áp dụng ngay, ai cũng áp dụng được mà hiệu quả rất rõ ràng.

Vấn đề còn lại là đơn giản như vậy nhưng đối với nhiều người xem ra vẫn khó thực hiện. Cái gốc vấn đề vẫn là ở sự coi thường, bất chấp, dù đó là những việc tối thiểu để bảo vệ sinh mạng của mình.

Người dân cả nước suốt hơn 1 năm qua đã bền bỉ chung tay cùng Chính phủ "chống dịch như chống giặc". Hầu như tất cả mọi người dân đều biết về đại dịch Covid-19 và những cách phòng ngừa tối thiểu. Nhưng không ít nơi vẫn còn những trường hợp tụ tập đông người, tổ chức ăn nhậu, không mang khẩu trang, trốn khỏi nơi cách ly, gian dối trong khai báo y tế, che giấu người nhập cảnh trái phép... Đó không phải là thiếu hiểu biết, mà là minh chứng rất rõ của thái độ bất chấp, coi thường kỷ cương và cả chính sinh mạng bản thân.

Không chỉ gây ra hậu quả cho bản thân, mà sự coi thường, không tuân thủ luật pháp còn đem lại hậu quả xấu cho xã hội. Do đó, phải xử lý thật mạnh tay để ngăn ngừa những hành vi có thể gây tác hại từ đầu và hạn chế thấp nhất thiệt hại nếu đã xảy ra. Phòng và chống dịch phải đi đôi và quyết liệt bởi mang ý nghĩa quan trọng, sống còn.

Theo Lương Duy Cường/ NLĐ

https://nld.com.vn/thoi-su/co-vac-xin-van-rat-can-5k-20210224221420223.htm

  • Từ khóa

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
462 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
878 lượt xem

Nhìn mọi vật theo cách này, 12 năm sau coi chừng bệnh nan y

Đôi mắt có thể giúp dự đoán một trong những nhóm bệnh nan y mà thế giới đang vật lộn để tìm thuốc chữa tận 12 năm trước khi khởi phát.
10:12 - 18/04/2024
495 lượt xem

TPHCM: Phát hiện bé gái 8 tuổi thủng ruột nặng sau cơn đau bụng ở trường

Đang ở trường học, bé gái 8 tuổi bất ngờ đau bụng và ói 3 lần ra thức ăn sáng. Khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thủng...
13:45 - 17/04/2024
952 lượt xem

Chuyên gia tim mạch lý giải nguyên nhân ngưng tim khi chạy

Các trường hợp ngưng tim trên đường chạy thường là khi vận động viên đã chạy khá dài, hoặc gần kết thúc để về đích. Các chuyên gia tim mạch đã lý giải...
10:12 - 17/04/2024
1,057 lượt xem