205
/
105509
Thủ tướng: Ngay hôm nay phải có nghị quyết đối tượng ưu tiên tiêm vaccine
thu-tuong-ngay-hom-nay-phai-co-nghi-quyet-doi-tuong-uu-tien-tiem-vaccine
news

Thủ tướng: Ngay hôm nay phải có nghị quyết đối tượng ưu tiên tiêm vaccine

Thứ 4, 24/02/2021 | 15:17:34
300 lượt xem

Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Chính phủ ngay hôm nay phải trình Thủ tướng ký ban hành Nghị quyết về đối tượng ưu tiên tiêm vaccine miễn phí. "Không thể tiêm cùng lúc cho tất cả nên cần thứ tự ưu tiên".

"Không ngăn sông cấm chợ"

Trưa 24/2, phát biểu kết luận cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và một số địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề lưu thông hàng hóa và tiêm vaccine Covid-19.

Thủ tướng: Ngay hôm nay phải có nghị quyết đối tượng ưu tiên tiêm vaccine - 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rằng không vì vaccine mà chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19 (ảnh: Quốc Chính)

Thủ tướng biểu dương 11/13 địa phương kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19, chỉ có 2 địa phương có ca nhiễm mới. Ông đánh giá cao các địa phương như Hải Dương, Hải Phòng, TPHCM, Hà Nội, Quảng Ninh trong phòng chống dịch, cũng như nhiều cá nhân xuất sắc, gương điển hình nhân văn, đã hỗ trợ người dân trong dịch bệnh.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Bộ Y tế thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Bộ Chính trị, Chính phủ và khẩn trương có vaccine nhanh nhất.

"Vaccine về sân bay, tinh thần ngành y tế là thần tốc, mạnh mẽ, kịp thời, quyết liệt hơn tiêm cho các đối tượng. Chiến lược là "vaccine + 5K". Không vì vaccine mà chủ quan", Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Chính phủ ngay hôm nay phải trình Thủ tướng ký ban hành Nghị quyết về đối tượng ưu tiên tiêm vaccine miễn phí.

"Chiến lược của chúng ta là 100 triệu dân được tiêm vaccine nhưng không thể tiêm cùng lúc cho tất cả nên có thứ tự ưu tiên. Chúng ta ưu tiên cho nhân viên y tế điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên lấy mẫu, xét nghiệm; lực lượng biên phòng; công an tại khu cách ly; lực lượng truy vết, khoanh vùng, dập dịch…", Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh nguyên tắc quan trọng là tiêm cho đối tượng có nguy cơ cao trước, thấp sau; vùng có dịch tiêm trước, vùng không có dịch tiêm sau.

Thủ tướng: Ngay hôm nay phải có nghị quyết đối tượng ưu tiên tiêm vaccine - 2

117.000 liều vaccine Covid-19 về đến sân bay Tân Sơn Nhất trong sáng nay (ảnh: Phạm Nguyễn)

Để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, Thủ tướng đề nghị quan tâm đến tình hình 3 tỉnh trong cực tăng trưởng là Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, tiếp tục lưu thông hàng hóa, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, không "ngăn sông cấm chợ".

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì ban hành ngay quy trình tiêu thụ nhanh sản phẩm nông nghiệp trong vùng có dịch.

Chủ tịch UBND các tỉnh, nhất là nơi có dịch có biện pháp cụ thể để kiểm soát dịch, đồng thời đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế không can thiệp sâu những vấn đề cụ thể của từng địa phương để giao quyền cho địa phương trong ban hành biện pháp phòng chống dịch, tùy tình hình địa phương, như việc TPHCM có hàng chục điểm được giải tỏa.

Thủ tướng cũng yêu cầu sẵn sàng và đảm bảo an toàn các khu vực cách ly tập trung để chuẩn bị cho trường hợp cần thiết đưa công dân về nước. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo kiểm soát đường biên giới, không để xảy ra vượt biên trái phép, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Để đảm bảo thực hiện tốt "mục tiêu kép", Thủ tướng yêu cầu chủ động, tích cực đảm bảo sản xuất kinh doanh an toàn, không chủ quan.

Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp, các ngành trong cả nước, các doanh nghiệp đảm bảo sản xuất kinh doanh để phát triển kinh tế mạnh mẽ, kể cả kinh tế dịch vụ. Tùy tình hình địa phương mà ban hành chủ trương sách phù hợp, không đóng cửa, khoanh vùng nếu kiểm soát tốt.

Tạo điều kiện để sớm tiêm phủ vaccine Covid-19

Tiếp đến, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò đầu mối của Bộ Y tế trong việc tiếp nhận các kênh có vaccine, để có nhiều loại vaccine phù hợp với Việt Nam với giá rẻ, minh bạch.

"Như việc mua bán thế nào, giá cả hiện nay ra sao. Chúng ta tiếp cận nhiều nguồn chứ không phải một nguồn. Nhưng nguyên tắc Bộ Y tế là cơ quan đầu mối và không để ách tắc", Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đồng ý một số địa phương như Hải Phòng, Hà Nội đề xuất thực hiện xã hội hóa như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Chính trị.

Thủ tướng: Ngay hôm nay phải có nghị quyết đối tượng ưu tiên tiêm vaccine - 3

Đại diện cơ quan chức năng tiếp nhận lô vaccine Covid-19 đầu tiên về Việt Nam (ảnh: Phạm Nguyễn)

Kết thúc cuộc họp, Thủ tướng đồng ý chủ trương với đề xuất của Bộ Y tế về dự kiến số lượng mua vaccine, đối tượng tiêm vaccine, lộ trình, kịch bản chi tiết, tiếp nhận nguồn kinh phí phù hợp từ các nguồn…

Phát biểu trước đó, lãnh đạo Chính phủ cũng bày tỏ quan điểm về cung ứng vaccine Covid-19.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, nhiều tập đoàn, công ty tiếp cận được nguồn vaccine để mua về tiêm cho người lao động thì nên hỗ trợ, cho phép họ làm.

"Chủ yếu chúng ta kiểm soát chất lượng. Càng nhanh tiêm vaccine thì sớm mở cửa nền kinh tế", ông Minh nói.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho biết, chiến lược của chúng ta là "5K + vaccine" và phải kiên trì, vaccine là chiến lược bền vững.

"Cần huy động các nguồn nhập vaccine, trong đó Nhà nước là chủ lực. Có nguồn lực thì cho nhập, tất nhiên thông qua Bộ Y tế kiểm định. Tư nhân có nguồn nhập thì tán đồng, không nên hạn chế. Nhu cầu đang cấp bách, quyết liệt", Phó Thủ tướng nêu quan điểm.

Theo Quốc Anh/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-tuong-ngay-hom-nay-phai-co-nghi-quyet-doi-tuong-uu-tien-tiem-vaccine-20210224132354037.htm

  • Từ khóa

Hiệp định Geneve năm 1954: Mốc son trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh Hiệp định Geneve được ký năm 1954 đã khẳng định mạnh mẽ thông điệp về một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, trọng...
15:05 - 25/04/2024
110 lượt xem

"Chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn, quan trọng là quản lý thế nào"

Theo đại biểu Quốc hội, chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn mà quan trọng là công tác quản lý thế nào. Nếu quản lý chặt chẽ khối lượng giao dịch...
14:17 - 25/04/2024
136 lượt xem

Kỷ luật Ban cán sự Đảng tỉnh Vĩnh Phúc 2 nhiệm kỳ cùng loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định nhiều tổ chức, cá nhân ở tỉnh Vĩnh Phúc vi phạm nghiêm trọng quy định trong một số dự án đầu tư, trong đó có các dự án...
16:37 - 24/04/2024
644 lượt xem

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VneID

Để thúc đẩy chuyển đổi số, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID, tập trung thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp...
14:25 - 24/04/2024
728 lượt xem

Thủ tướng thúc chuyển đổi số trong thu, chi dịch vụ kinh doanh ăn uống

Quán triệt nhiệm vụ nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước, Thủ tướng lưu ý đẩy mạnh chuyển đổi số trong thu, chi dịch vụ kinh...
11:00 - 24/04/2024
792 lượt xem