4
/
104237
Phát huy thành tựu đổi mới, hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước
phat-huy-thanh-tuu-doi-moi-hien-thuc-hoa-muc-tieu-phat-trien-dat-nuoc
news

Phát huy thành tựu đổi mới, hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước

Thứ 4, 27/01/2021 | 13:34:43
570 lượt xem

Sau 35 năm, Việt Nam đã trở thành một nước đang phát triển có thu nhập trung bình thấp và nằm trong nhóm bốn nước đứng đầu của khu vực Đông Nam Á. Đây là thành tựu hết sức ấn tượng.

Phat huy thanh tuu doi moi, hien thuc hoa muc tieu phat trien dat nuoc hinh anh 1

Dây chuyền may xuất khẩu. (Ảnh: TTXVN)

Chia sẻ bên lề Đại hội XIII của Đảng, nhiều đại biểu đánh giá cao tầm nhìn chiến lược và khát vọng phát triển đất nước trong dự thảo các văn kiện trình Đại hội.

Kỳ vọng những quyết sách mang tính đột phá

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành cho biết nhìn lại trước thời kỳ đổi mới, Việt Nam là một trong những nước có nền kinh tế kém phát triển, nhưng sau 35 năm, chúng ta đã trở thành một nước đang phát triển có thu nhập trung bình thấp và nằm trong nhóm bốn nước đứng đầu của khu vực Đông Nam Á. Đây là thành tựu hết sức ấn tượng.

Dẫn nhận định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong bài phát biểu tại phiên khai mạc sáng 26/1: “Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay," đại biểu Võ Ngọc Thành cho rằng, đạt được thành tựu to lớn này là nhờ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam với đường lối sáng tạo, linh hoạt trong từng thời kỳ, gắn với thực tiễn phát triển đất nước, cũng như sự đồng lòng, ủng hộ từ người dân trong công cuộc xây dựng đất nước.

Đặc biệt, trong năm cuối của nhiệm kỳ, khi cả thế giới vật lộn với đại dịch COVID-19 và rất nhiều quốc gia tăng trưởng âm với viễn cảnh rất khó khăn phía trước, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm tăng trưởng kinh tế, với mức tăng gần 3%.

Đại biểu Võ Ngọc Thành bày tỏ hy vọng Nghị quyết Đại hội XIII tới đây sẽ mở đường cho Gia Lai nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung có những bứt phá, khai thác được các tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến và năng lượng tái tạo. Những tiềm năng về du lịch và các đột phá trong việc xây dựng hạ tầng cũng sẽ được thể chế hóa và xây dựng đồng bộ trong năm năm tới.

“Tôi cũng mong rằng trong nhiệm kỳ tới, Đảng và Nhà nước sẽ có nhiều quyết sách mạnh mẽ hơn nữa, tốt hơn nữa để vùng Tây Nguyên có thể kết nối với Duyên hải miền Trung và các nước bạn Lào, Campuchia, qua đó trỗi dậy và phát triển lớn mạnh, góp phần cùng với sự phát triển chung của đất nước," đại biểu Võ Ngọc Thành kỳ vọng.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển

Cùng chung quan điểm với đại biểu Võ Ngọc Thành, đại biểu Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Ninh Bình, lấy địa phương mình làm ví dụ minh chứng về những đổi thay toàn diện mà công cuộc Đổi mới 35 năm qua của Đảng mang lại.

“Từ khi thực hiện công cuộc đổi mới đến nay đã là 35 năm. Tỉnh Ninh Bình đã có sự đổi mới và thay da đổi thịt. Từ một tỉnh nghèo trước đây, sau 35 năm đổi mới, đặc biệt từ khi tái lập tỉnh, khoảng 22 năm, đến nay thu ngân sách của Ninh Bình đã đạt trên 22.000 tỷ đồng. Trong tổng thu ngân sách, thu từ thuế, phí, lệ phí là gần 12.000 tỷ đồng," đại biểu Trần Hồng Quảng chia sẻ.

Ông Trần Hồng Quảng cũng cho biết thêm, trước đây, Ninh Bình chủ yếu sản xuất nông nghiệp, nhưng đến nay tỷ lệ dân số lao động trong lĩnh vực nông nghiệp chỉ còn 30%, trong khi 70% là ở các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Đây là một sự chuyển biến lớn về mặt lao động, thể hiện sức sống của nền kinh tế tỉnh Ninh Bình.

Về tỷ lệ hộ nghèo, đến nay tỉnh chỉ còn 1,87%. Hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ từ trung tâm tỉnh tới các huyện miền núi như Nho Quan, hay huyện ven biển Kim Sơn. Hết nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, sang nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XXII, GDP bình quân đầu người trên địa bàn tỉnh là 68 triệu đồng/người/năm. Như vậy, đã có một sự tiến bộ vượt bậc, đời sống nhân dân ổn định, đồng bào lương cũng như giáo ở Ninh Bình đều đoàn kết xây dựng quê hương, đất nước.

Nhấn mạnh Ninh Bình đang rất nỗ lực để phát triển kinh tế biển, đại biểu Trần Hồng Quảng mong muốn Đại hội XIII của Đảng sẽ có những định hướng lớn để tỉnh có thể đẩy mạnh phát triển kinh tế biển trong năm năm tới.

Phat huy thanh tuu doi moi, hien thuc hoa muc tieu phat trien dat nuoc hinh anh 2

Nuôi cá lồng bè trên vùng biển An Thới, thành phố Phú Quốc. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

“Tỉnh Ninh Bình có rất nhiều thế mạnh về kinh tế biển, kinh tế đồi rừng, kinh tế du lịch. Đối với kinh tế biển của tỉnh, trong những năm qua cũng đã được tập trung nhưng chưa có sự đột phá. Chính vì vậy, trên cơ sở lãnh đạo của Trung ương, chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo để phát triển kinh tế biển đi theo hướng phát triển du lịch sinh thái kết hợp với nuôi trồng thủy sản," đại biểu Trần Hồng Quảng cho biết.

Khuyến khích người dám nghĩ, dám làm

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), cho rằng Báo cáo mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày trong phiên khai mạc sáng 26/1 đã khái quát, đánh giá toàn diện về thành tựu trong năm năm qua, cũng như giai đoạn 35 năm đổi mới của đất nước.

“Chúng tôi rất tâm đắc với những đánh giá, đó là thành tựu lớn nhất trong nhiệm kỳ vừa qua, đất nước ta đã duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đặt trong bối cảnh khu vực và quốc tế có nhiều suy giảm. Các cân đối lớn đã được đảm bảo, đặc biệt là đời sống nhân dân được nâng cao, từ đó củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa," đại biểu Nghiêm Xuân Thành chia sẻ.

Trong Báo cáo Chính trị đã xác định động lực và nguồn lực quan trọng cho phát triển đất nước nhanh, bền vững trong thời gian tới, đó là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, khát vọng của mọi người dân. Và để khơi dậy tinh thần yêu nước, cống hiến cho Tổ quốc của mỗi người dân, đại biểu Nghiêm Xuân Thành tin tưởng Đảng và Nhà nước sẽ có những chính sách khuyến khích, cơ chế phù hợp để bảo vệ người dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thách thức vì lợi ích chung.

“Tôi cho rằng điều đó hết sức quan trọng để khơi dậy những đổi mới, sáng tạo và nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động, nhất là trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư," đại biểu Nghiêm Xuân Thành nói./.

Theo Đức-Quỳnh-Phương (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/phat-huy-thanh-tuu-doi-moi-hien-thuc-hoa-muc-tieu-phat-trien-dat-nuoc/691786.vnp

  • Từ khóa

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
362 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
448 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
664 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
619 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
1,078 lượt xem