190
/
104155
Nuốt cơm, vỗ lưng chữa hóc xương: Nguy cơ nhiễm trùng, thủng thực quản
nuot-com-vo-lung-chua-hoc-xuong-nguy-co-nhiem-trung-thung-thuc-quan
news

Nuốt cơm, vỗ lưng chữa hóc xương: Nguy cơ nhiễm trùng, thủng thực quản

Thứ 3, 26/01/2021 | 08:08:29
660 lượt xem

Khi bị hóc xương cá, xương gà…, thay vì đến bệnh viện, nhiều người thường áp dụng các mẹo chữa hóc xương như nuốt miếng cơm hoặc thức ăn lớn, uống nước, vỗ ở lưng để xương có thể bong ra.

Mặc dù đôi khi mang lại hiệu quả, nhưng theo PGS.TS Lương Thị Minh Hương, khoa Nội soi, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương (Hà Nội), đây là những phương pháp chữa hóc dị vật đường ăn "lợi bất cập hại".

Nuốt cơm, vỗ lưng chữa hóc xương: Nguy cơ nhiễm trùng, thủng thực quản - 1

PGS Hương phân tích: "Khi hóc xương hoặc các dị vật khác, việc nuốt thêm đồ ăn hay nước có thể đẩy dị vật cắm sâu hơn vào thành hạ họng hay thành thực quản. Lúc này, ngay cả khi đến bệnh viện, các bác sĩ cũng sẽ gặp khó khăn trong việc nội soi phát hiện vị trí dị vật, cũng như gắp dị vật ra. Trong khi đó, việc vỗ lưng có thể làm dị vật sau khi bong ra bị lạc vào đường thở thì còn nguy hiểm hơn".

Theo PGS Hương, các trường hợp hóc dị vật đường ăn thường ít gây ra tình trạng thậm cấp đe dọa tính mạng tức thì như hóc dị vật đường thở. Tuy nhiên, dị vật không được lấy ra sau một thời gian ngắn (trong vòng 24h) sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng ở đường ăn.

Nuốt cơm, vỗ lưng chữa hóc xương: Nguy cơ nhiễm trùng, thủng thực quản - 2

PGS.TS Lương Thị Minh Hương, khoa Nội soi, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương nội soi cho một bệnh nhân

"Chúng ta biết đường ăn có rất nhiều vi khuẩn nên nhiễm trùng rất nhanh. Nhiễm trùng ở vùng cổ, vùng ngực rất dễ lan sang các cơ quan lân cận. Nhiễm trùng để muộn có thể dẫn tới viêm tấy vùng cổ sâu, viêm tấy trung thấp, thủng thực quản, thủng dạ dày. Nguy hiểm hơn, khi bị chèn ép, ổ mủ có thể vỡ ra tràn vào đường thở gây ngạt thở, đôi khi xương động vật hoặc dị vật sắc nhọn cũng có thể gây thủng mạch máu lớn như thủng động mạch chủ hoặc động mạch cảnh gây chảy máu ồ ạt dẫn tới tử vong", PGS Hương lý giải.

Do đó, PGS Hương nhấn mạnh rằng, khi bị mắc xương hay hóc các dị vật đường ăn, không áp dụng các mẹo chữa hóc tại nhà, mà cần đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế trong thời gian sớm nhất, để được bác sĩ xử lý.

Nguyên tắc cần nhớ để phòng hóc dị vật đường ăn

Theo PGS Hương, hóc dị vật đường ăn có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên tại khoa Nội soi, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương, đối tượng thường gặp nhất là trẻ em bị hóc xương hay các vật nhỏ khác như: mảnh nhựa đồ chơi, viên pin, viên bi…

Nuốt cơm, vỗ lưng chữa hóc xương: Nguy cơ nhiễm trùng, thủng thực quản - 3

Bên cạnh đó, còn có người cao tuổi bị hóc răng giả, thuốc còn nguyên bao bì. Thậm chí, có không ít trường hợp thanh niên say rượu bị hóc đồ nhắm.

"Có trường hợp say rượu đến với chúng tôi bị hóc cả một phần chân chó, rất khó khăn để có thể gắp dị vật này ra", PGS Hương chia sẻ.

Để phòng ngừa hóc dị vật đường ăn, PGS Hương khuyến cáo:

- Cần thận trọng khi ăn các món ăn có xương nhỏ. Đặc biệt với trẻ em, người già nên tách xương khỏi món ăn.

- Những người có răng giả cần đề phòng nguy cơ răng bị rơi ra, gây hóc.

- Khi sử dụng rượu bia, nên tránh các món ăn có xương dễ gây hóc.

- Không nên cười đùa trong khi ăn uống.

- Để các vật nhỏ như viên pin, viên bi, mảnh đồ chơi ra khỏi tầm với của trẻ em.

Theo Minh Nhật/Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nuot-com-vo-lung-chua-hoc-xuong-nguy-co-nhiem-trung-thung-thuc-quan-20210125221817206.htm#dt_source=Cate_SucKhoe&dt_campaign=Top3&dt_medium=1

  • Từ khóa

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
74 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
116 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
511 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
524 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
941 lượt xem