190
/
104047
8 sai lầm khi nuôi con rất tai hại mà nhiều phụ huynh mắc phải
8-sai-lam-khi-nuoi-con-rat-tai-hai-ma-nhieu-phu-huynh-mac-phai
news

8 sai lầm khi nuôi con rất tai hại mà nhiều phụ huynh mắc phải

Thứ 7, 23/01/2021 | 08:48:38
1,023 lượt xem

Có một sự thật là chúng ta học được rất nhiều kiến thức từ trường học nhưng không ai dạy chúng ta cách làm cha mẹ. Đó là lý do tại sao các cặp vợ chồng trẻ thường loay hoay khi có em bé. Bright Side đã liệt kê một số sai lầm khi nuôi dạy con cái của nhiều phụ huynh, cần tránh ngay để không gây hại cho trẻ.

Sai lầm 1: Luôn tránh cho con không bị cảm lạnh Theo khuyến cáo của các bác sĩ, trẻ em bị cảm lạnh là bình thường. Mỗi khi cơ thể của trẻ chiến thắng nhiễm trùng, nó sẽ hình thành khả năng miễn dịch. Một đứa trẻ bị ốm mỗi tháng một lần; mắc 6-12 bệnh do vi rút mỗi năm vẫn trong giới hạn bình thường. Tất nhiên cha mẹ cần chú ý là trẻ hồi phục trong thời gian bao lâu và không có bất kỳ biến chứng nào.

Sai lầm 1: Luôn tránh cho con không bị cảm lạnh

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, trẻ em bị cảm lạnh là bình thường. Mỗi khi cơ thể của trẻ chiến thắng nhiễm trùng, nó sẽ hình thành khả năng miễn dịch. Một đứa trẻ bị ốm mỗi tháng một lần; mắc 6-12 bệnh do vi rút mỗi năm vẫn trong giới hạn bình thường. Tất nhiên cha mẹ cần chú ý là trẻ hồi phục trong thời gian bao lâu và không có bất kỳ biến chứng nào.Sai lầm thứ 2: không theo dõi cách thắt dây an toàn 12 sai lầm khi nuôi dạy con cái mà chúng ta phải thuộc lòng ©  Depositphotos , ©  Depositphotos Các bậc cha mẹ bị đe dọa phạt tiền vì lái xe với trẻ em mà không có ghế ngồi trên ô tô đặc biệt. Đồng thời, rất ít người đảm bảo kiểm tra xem trẻ được buộc chặt như thế nào, và điều này hóa ra cũng không kém phần quan trọng so với một chiếc ghế chất lượng cao.  Nếu trẻ được buộc chặt với sự hỗ trợ của đai 5 điểm, kẹp nối các đai phải nằm ở giữa ngực của trẻ, không nằm trên bụng của trẻ như trong hình bên trái ở trên.  Nếu đứa trẻ đã lớn và có thể thắt dây an toàn thông thường, dây đeo phải vòng qua vai chứ không phải dọc cổ như trong ảnh bên phải ở trên và cũng không qua nách.

Sai lầm thứ 2: Không theo dõi cách thắt dây an toàn của con

Các bậc cha mẹ ít khi theo dõi con mình thắt dây an toàn như thế nào. Nếu trẻ còn nhỏ thì kẹp nối các đai an toàn phải nằm ở giữa ngực của trẻ, không nằm trên bụng của trẻ như hình bên trái. Nếu đứa trẻ đã lớn và có thể thắt dây an toàn thông thường, dây đeo phải vòng qua vai chứ không phải dọc cổ như trong hình bên phải và cũng không luồn qua nách. trẻSai lầm # 4: Bế em bé ở tư thế đứng trong nôi 12 sai lầm khi nuôi dạy con cái mà chúng ta phải thuộc lòng ©  Depositphotos , ©  Depositphotos Nhiều loại cáp treo và xe đưa đặc biệt rất phù hợp để giúp cha mẹ, cho phép họ rảnh tay. Nhưng không phải ai cũng biết rằng những thiết bị này có thể gây hại nếu em bé được đặt vào chúng không đúng cách. Trẻ không nên đứng ở tư thế đứng khi áp lực đè lên mông và khớp háng. Áp lực phải được phân bổ đều trên tất cả các phần của cột sống với cổ được cố định. Việc thẳng vòm cột sống và sắp xếp không đối xứng là không thể chấp nhận được. Những sai lầm trong việc định vị vị trí của em bé có thể dẫn đến việc đĩa đệm bị phẳng, các vấn đề về xương chậu và các rối loạn nghiêm trọng khác ở em bé.

Sai lầm 3: Cho em bé ngồi trong cáp an toàn sai tư thế

Nhiều loại cáp an toàn tiện lợi và giúp ích cho các bậc cha mẹ. Nhưng không phải ai cũng biết rằng những thiết bị này có thể gây hại nếu em bé được đặt sai tư thế. Áp lực phải được phân bổ đều trên tất cả các phần của cột sống và cổ của em bé. Những sai lầm khi đặt sai tư thế của em bé có thể dẫn đến việc đĩa đệm bị phẳng, các vấn đề về xương chậu và các rối loạn nghiêm trọng khác.Sai lầm # 6: coi núm vú giả chỉ là một điều xấu 12 sai lầm khi nuôi dạy con cái mà chúng ta phải thuộc lòng ©  Depositphotos Ý kiến ​​cho rằng núm vú giả chỉ có hại là phóng đại. Núm vú giả thỏa mãn phản xạ mút của trẻ và giảm nguy cơ trẻ đưa thứ gì đó bẩn hoặc nguy hiểm vào miệng. Đồng thời, câu hỏi về tác động của núm vú giả lên răng và khả năng phát âm của trẻ vẫn còn bỏ ngỏ . Nghiên cứu về vấn đề này đã không được chứng minh là kết luận. Có bằng chứng gián tiếp cho thấy việc sử dụng núm vú giả quá lâu, đặc biệt là sau 5 tuổi, có thể ảnh hưởng đến khả năng nghe kém và phát âm của trẻ. Hơn nữa, nó có thể trở thành một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm tai giữa. Các bác sĩ nhi khoa khuyến cáo không nên sử dụng núm vú giả trong hơn 6 giờ liên tục. Hầu hết trẻ em dừng lại tự sử dụng núm vú giả trong độ tuổi từ 2 đến 4. Giữ cho núm vú giả sạch sẽ và sử dụng kích cỡ phù hợp với lứa tuổi của bé.

Sai lầm 4: Coi núm vú giả là vật gây hại

Ý kiến cho rằng núm vú giả chỉ có hại là hoàn toàn sai. Núm vú giả thỏa mãn phản xạ mút của trẻ và giảm nguy cơ trẻ đưa thứ gì đó bẩn hoặc nguy hiểm vào miệng. Tuy nhiên, các bác sĩ nhi khoa cũng khuyến cáo không nên sử dụng núm vú giả trong hơn 6 giờ liên tục. Giữ cho núm vú giả sạch sẽ và sử dụng kích cỡ phù hợp với lứa tuổi của bé.Sai lầm # 8: Bắt con bạn ăn 12 Parenting Mistakes We Ought to Know by Heart ©  Depositphotos Khi một đứa trẻ đói, chúng sẽ yêu cầu cha mẹ cho chúng ăn. Không có cảm giác thèm ăn có thể do một số lý do, chẳng hạn như viêm dạ dày, khó tiêu, amidan mở rộng hoặc u tuyến phì đại. Một đứa trẻ có thể từ chối ăn vì chúng đã quá phấn khích trong khi đi dạo hoặc thải ra nhiều năng lượng thần kinh, có thể dẫn đến khó tiêu. Nó thường kèm theo buồn nôn, nôn mửa, đau dạ dày và thở nặng. Cách nhanh chóng để thoát khỏi chứng khó tiêu là kiêng ăn.

Sai lầm 5: Bắt ép con bạn ăn

Khi một đứa trẻ đói, chúng sẽ có phản ứng yêu cầu cha mẹ cho chúng ăn. Không có cảm giác thèm ăn có thể do một số lý do, chẳng hạn như viêm dạ dày, khó tiêu,... Khi một đứa trẻ từ chối ăn vì những lý do trên thì cha mẹ ép con ăn có thể gây ra trạng thái buồn nôn, nôn mửa, đau dạ dày cho trẻ.Sai lầm # 7: Nghĩ rằng trẻ chỉ có một thóp 12 sai lầm khi nuôi dạy con cái mà chúng ta phải thuộc lòng ©  Depositphotos Nhiều bậc cha mẹ có đứa con sơ sinh trên tay rất sợ sẽ làm tổn thương thóp. Thậm chí có một huyền thoại nói rằng não của một đứa trẻ có thể bị tổn thương nếu bạn tương tác với thóp bằng cách nào đó.  Thóp (hay điểm mềm) là nơi trên đầu của trẻ sơ sinh được bao phủ bởi lớp mô dày và là nơi kết hợp một số xương của hộp sọ. Nhờ các xương của hộp sọ có thể cử động, đầu của em bé thay đổi hình dạng và có thể chui qua ống sinh hẹp.  Về cơ bản, cha mẹ chỉ biết về một điểm yếu trên đầu. Tuy nhiên, có thực sự 6 trong số họ. 4 cái nhỏ nhất đóng trước khi sinh hoặc trong 3 ngày đầu sau sinh. Khi trẻ chào đời, chúng có thêm 2 điểm mềm “mở” là trán và chẩm. Đó là lý do tại sao cha mẹ nên cẩn thận với cả hai thóp này. Đồng thời, điều quan trọng là phải  hiểu rằng chải đầu, lau khô bằng khăn cũng như hôn sẽ không gây hại cho trẻ.

Sai lầm 6: Nghĩ rằng trẻ chỉ có một thóp

Nhiều bậc cha mẹ luôn luôn nghĩ rằng con có một thóp và hạn chế tối đa việc va chạm dù là rất nhỏ vào vị trí này. Tuy nhiên trên thực tế trẻ có 2 thóp. Đó là lý do tại sao cha mẹ nên cẩn thận với cả hai thóp này. Đồng thời, điều quan trọng là phải hiểu rằng chải đầu, lau khô bằng khăn cũng như hôn con vào thóp sẽ không gây hại cho trẻ.Sai lầm 7: Không cho con giao tiếp với động vật vì sợ vi khuẩn Nếu cha mẹ có mục tiêu tăng cường hệ miễn dịch cho con mình thì không nên hạn chế con tiếp xúc và chơi đùa với động vật. Khi đứa trẻ tiếp xúc với vi khuẩn thì cơ thể chúng sẽ hình thành khả năng miễn dịch .

Sai lầm 7: Không cho con giao tiếp với động vật vì sợ vi khuẩn

Nếu cha mẹ có mục tiêu tăng cường hệ miễn dịch cho con mình thì không nên hạn chế con tiếp xúc và chơi đùa với động vật. Khi đứa trẻ tiếp xúc với vi khuẩn thì cơ thể chúng sẽ hình thành khả năng miễn dịch.Sai lầm # 12: bế em bé hoặc đung đưa em bé bằng cách nắm tay hoặc nách 12 sai lầm khi nuôi dạy con cái mà chúng ta phải thuộc lòng ©  Depositphotos , ©  Depositphotos Không  thể chấp nhận nâng trẻ bằng tay, cẳng tay hoặc nách. Bộ máy dây chằng của trẻ nhỏ còn yếu. Những trò chơi như vậy có thể dẫn đến việc lệch đầu hướng tâm, điều này sẽ hạn chế khả năng vận động của khớp hoặc đứa trẻ có thể bị nâng cao vai trong tương lai.

Sai lầm 8: Đung đưa em bé bằng cách nắm tay hoặc xách nách

Dây chằng của trẻ nhỏ còn yếu và nững trò chơi như vậy có thể dẫn đến việc lệch đầu, điều này sẽ hạn chế khả năng vận động của khớp hoặc đứa trẻ có thể bị lệch vai trong tương lai.

Theo An An/Lao động (nguồn BRIGHTSIDE)

https://laodong.vn/photo/8-sai-lam-khi-nuoi-con-rat-tai-hai-ma-nhieu-phu-huynh-mac-phai-870726.ldo 

  • Từ khóa

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
263 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
369 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
425 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
497 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
961 lượt xem