190
/
104013
Nếu bạn không thể leo cầu thang nhanh, cần sớm đi gặp bác sĩ!
neu-ban-khong-the-leo-cau-thang-nhanh-can-som-di-gap-bac-si
news

Nếu bạn không thể leo cầu thang nhanh, cần sớm đi gặp bác sĩ!

Thứ 6, 22/01/2021 | 10:52:42
652 lượt xem

Theo nghiên cứu, mất quá nhiều thời gian để leo cầu thang có thể do một số vấn đề tiềm ẩn liên quan đến tim và bạn cần đi khám ngay.

Leo cầu thang ẢNH: SHUTTERSTOCK

Leo cầu thang liên quan đến sức khỏe tim mạch như thế nào?

Theo một nghiên cứu được trình bày bởi một nhóm các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha tại một cuộc họp khoa học vào tháng 12.2020 của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu, leo 4 đoạn cầu thang (khoảng 60 bậc thang) trong vòng chưa đầy 1 phút cho thấy trái tim của một người đang trong tình trạng khỏe mạnh.

Theo Jesús Peteiro, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Đại học A Coruña (Tây Ban Nha) và là tác giả nghiên cứu giải thích rằng nếu một người mất hơn 1 phút rưỡi để leo lên 4 đoạn cầu thang, điều đó có nghĩa là sức khỏe tim của anh ta không tốt và sẽ tốt hơn nếu tham khảo ý kiến bác sĩ, theo Times of India

Nghiên cứu được thực hiện trên 165 người tham gia nghi ngờ hoặc đang mắc bệnh mạch vành. Đối với nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu đi bộ hoặc chạy trên máy chạy bộ trong khi cường độ được tăng dần cho đến khi kiệt sức.

Sau đó, khả năng tập thể dục của họ được đo dưới dạng tương đương chuyển hóa (MET). Sau khi nghỉ ngơi một lúc, họ được yêu cầu đi bộ lên 4 đoạn cầu thang (khoảng 60 bậc) với tốc độ nhanh mà không dừng lại hoặc chạy.

Bằng cách so sánh kết quả, nó được tiết lộ rằng những người tham gia đi bộ nhanh hơn có xu hướng có chỉ số MET tốt hơn, điều đó có nghĩa là tim của họ hoạt động tốt hơn những người khác.

Một nghiên cứu khác

Theo một nghiên cứu khác được thực hiện cách đây vài năm bởi một nhóm các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Coruña ở Galicia (Tây Ban Nha), những người vật lộn để leo lên 4 đoạn cầu thang có nguy cơ tử vong do các vấn đề về tim cao hơn gấp 3 lần và nguy cơ tử vong vì ung thư cao gấp 2 lần.

Các nhà nghiên cứu cũng tiết lộ rằng khả năng leo cầu thang của một người cũng cho thấy rằng họ sẽ có thể trải qua cuộc phẫu thuật suôn sẻ hơn so với những người không thành công.

Điều gì xảy ra nếu bạn thất bại trong bài kiểm tra?

Đây là một xét nghiệm dễ dàng mà bạn có thể thực hiện tại nhà để chẩn đoán sức khỏe tim mạch của mình. Nhưng ngay cả khi bạn thất bại trong đó, đừng nản lòng. Bạn có thể thực hiện các biện pháp thận trọng và các bước để cải thiện sức khỏe tim mạch của mình như ăn uống lành mạnh và tập thể dục.

Bạn cần phải hành động nhanh chóng để ngăn chặn tim của bạn trở nên tồi tệ hơn. Hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ của bạn và được chẩn đoán chính xác, theo Times of India.

Theo Khuê Nguyễn/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/suc-khoe/neu-ban-khong-the-leo-cau-thang-nhanh-can-som-di-gap-bac-si-1331598.html

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
264 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
294 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
640 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
493 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
876 lượt xem