11
/
103972
Nam sinh TP.HCM đạt thủ khoa môn toán thi HSG quốc gia: 'Học toán không nên học một mình'
nam-sinh-tp-hcm-dat-thu-khoa-mon-toan-thi-hsg-quoc-gia-hoc-toan-khong-nen-hoc-mot-minh
news

Nam sinh TP.HCM đạt thủ khoa môn toán thi HSG quốc gia: 'Học toán không nên học một mình'

Thứ 5, 21/01/2021 | 16:19:10
627 lượt xem

'Kiệt nó ghiền môn toán nên nhiều hôm ngồi học mà nó quên cả giờ đi ngủ, tôi phải nhắc', bố Kiệt chia sẻ. Còn tân thủ khoa môn toán kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2020 cười: 'Học toán không nên học một mình'.

                  

Nam sinh TP.HCM đạt thủ khoa môn toán thi HSG quốc gia: Học toán không nên học một mình - Ảnh 1.

Phan Huỳnh Tuấn Kiệt (bìa trái) cùng các bạn lớp CT1 học toán với thầy Thân Đức Minh - Ảnh: N.HÙNG

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả thi chọn học sinh giỏi THPT năm học 2020-2021. Trong đó thủ khoa môn toán là Phan Huỳnh Tuấn Kiệt, học sinh lớp 12 CT1 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM).

Thành tích của Tuấn Kiệt được xem là kỳ tích bởi theo ngành giáo dục TP.HCM, sau 40 năm TP.HCM lại có học sinh đạt thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia môn toán. 

Rất kiệm lời và cẩn trọng trong từng ngôn từ, Tuấn Kiệt dành cho phóng viên Tuổi Trẻ buổi trao đổi về niềm đam mê với toán học chiều 20-1.

Bất ngờ khi được thủ khoa

* Chào Tuấn Kiệt, cảm xúc của bạn thế nào khi nghe tin mình là thủ khoa? Con đường đến với toán của bạn như thế nào?

- Thật ra sau khi làm bài thi xong tôi đoán chắc sẽ đoạt giải cao, nhưng không nghĩ mình lại đạt được 35/40 điểm để trở thành thủ khoa. Niềm vui đến bất ngờ nên nó rất thú vị...

Hình như tôi có duyên với toán học hay sao ấy. Ngay từ hồi còn nhỏ xíu tôi đã rất thích chơi với các con số. Sau này khi đi học thì chỉ nghĩ đơn giản là mình có sở thích đặc biệt với môn toán mà thôi. 

Mãi đến năm lớp 8, tôi đoạt huy chương bạc SASMO (cuộc thi Olympic toán học có quy mô lớn nhất châu Á dành cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 10, được tổ chức thường niên tại Singapore - PV). Lúc ấy, tôi mới nghĩ mình có năng khiếu về toán.

Tuy nhiên, niềm đam mê đối với toán trong tôi thực sự được chắp cánh khi được học lớp chuyên toán ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Tôi cảm thấy mình may mắn và hạnh phúc khi được học chung với các bạn lớp CT1, khi được là học sinh của Trường Lê Hồng Phong. Thầy cô giáo ở đây đã truyền lửa cho học sinh với tất cả nhiệt huyết, với phương pháp giảng dạy lôi cuốn, hấp dẫn.

Ngoài ra, tôi còn được các anh chị cựu học sinh hỗ trợ, giúp tôi học tốt hơn, hăng say hơn. Đặc biệt, các bạn cùng lớp, cùng trường rất thân thiện và cởi mở. Các bạn đã giúp đỡ tôi rất nhiều - không chỉ trên con đường chinh phục những bài toán khó mà còn giúp đỡ tôi tự tin hơn trong giao tiếp, hỗ trợ tôi có thể kết bạn được với các bạn ở lớp khác...

* Được biết, bạn đã đạt khá nhiều giải thưởng trong các cuộc thi dành cho học sinh giỏi toán ở các cấp. Vậy bí quyết để học tốt môn toán là...?

- Tôi nghĩ trước tiên là phải đam mê đã. Khi đã có đam mê rồi thì tự bản thân mình sẽ chủ động tìm tòi, học hỏi... Ngoài những kiến thức mà thầy cô đã truyền đạt, ở đây tôi nhấn mạnh đến việc chủ động học tập.

Môn học nào cũng vậy, chứ không riêng gì môn toán, muốn giỏi cần học tập chủ động. Tức là học tập một cách vui vẻ chứ đừng đợi nhắc nhở, đôn đốc mới học hoặc học với tâm thế chán nản, uể oải thì khó mà giỏi được.

Với riêng môn toán, tôi cho rằng các bạn học sinh không nên học một mình, mà cần có sự thảo luận với bạn bè. Trước một vấn đề tưởng chừng rất hóc búa, không có lối ra nhưng chỉ cần trao đổi với bạn cùng lớp vài câu là tìm ra cách giải quyết vấn đề...

* Thế nhưng nhiều học sinh cho rằng môn toán toàn những con số khô khan, khó học và khó nhớ...

- Nhìn từ bên ngoài thì có thể thấy môn toán như vậy. Nhưng nếu chịu khó đào sâu, nếu hiểu được các khía cạnh về toán sẽ thấy môn toán rất thú vị và có ý nghĩa đối với cuộc sống. Nó giúp chúng ta tư duy vấn đề theo chiều hướng tích cực, giúp chúng ta giải quyết vấn đề từ cơ sở thực tiễn... 

Có thể hơi quá nhưng tôi thấy môn toán còn giúp hình thành tính cách cẩn trọng, tỉ mỉ cho con người nữa.

Không chỉ có học và học

* Thời gian biểu hiện tại của bạn ra sao?

- Thời gian không học tập trung ở đội tuyển thì tôi chỉ học buổi sáng ở trường. Một số buổi chiều thì học tin học, giáo dục quốc phòng, thể dục, còn đa số buổi chiều tôi ở nhà tự học. Thời gian rảnh thì tôi chơi cầu lông, đi đá bóng hoặc đi ăn, xem phim với các bạn chứ cũng không hẳn chỉ có học và học. 

Dĩ nhiên trong thời gian biểu của mình tôi dành phần lớn cho toán. Không chỉ làm những bài tập thầy cô giao mà tôi còn đọc thêm tài liệu trên mạng, tìm và giải những bài toán khó...

* Nếu phải tự nhận xét về mình thì bạn sẽ nói...?

- Tôi là người bình tĩnh trước mọi sự việc, luôn nhìn cuộc sống với ánh mắt lạc quan nhưng rất cẩn thận khi xử lý một vấn đề nào đó. Tôi thuộc tuýp học sinh khá ngoan, rất thực tế chứ không lãng mạn (cười). 

Tuy nhiên, tôi cũng tự nhận thấy mình có phần chậm chạp chứ không được nhanh nhẹn cho lắm. Đây là nhược điểm của bản thân và tôi đang cố gắng khắc phục nó.

* Mục tiêu sắp tới của bạn là gì?

- Tôi sẽ cố gắng hết mình cho kỳ thi chọn đội tuyển học sinh đi thi toán quốc tế sắp tới. Xa hơn nữa, tôi mong mình sẽ chọn được một ngành học phù hợp để học ĐH. Cụ thể thì chưa dám tiết lộ, nhưng tôi muốn theo chuyên ngành toán ứng dụng.

Ông Phan Trọng Khang (phụ huynh em Phan Huỳnh Tuấn Kiệt):

Bất ngờ khi con đậu trường chuyên


nh-kiet 02 1(read-only)

Phan Huỳnh Tuấn Kiệt trong một tiết học toán - Ảnh: NHƯ HÙNG

Con tôi trước đây học ở một ngôi trường THCS bình thường chứ không phải trường trọng điểm. Cháu thi đậu vào lớp 10 chuyên toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là một bất ngờ đối với ba mẹ và thầy cô. Lúc ấy, tôi vui nhưng cũng rất lo khi nghĩ đến cảnh hằng ngày con phải đạp xe từ huyện Bình Chánh đến Trường Lê Hồng Phong (Q.5) trong điều kiện giao thông phức tạp, thường xuyên bị kẹt xe. 

Vợ chồng tôi bàn bạc và tôi quyết định xin nghỉ việc, chuyển sang làm nghề kinh doanh tự do để có thời gian đưa đón con đi học, có thời gian quan tâm, chăm sóc, chia sẻ với con những vui buồn. Riêng việc học thì cháu chủ động, tôi không phải nhắc nhở gì. Tôi chỉ nhắc nhở khi thấy con học bài khuya quá, nhắc con phải đi ngủ sớm mà thôi. Kiệt nó "ghiền" môn toán nên nhiều hôm ngồi học mà nó quên cả giờ đi ngủ.


Thầy Thân Đức Minh (tổ trưởng tổ toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong):

Thành tích sau 40 năm

Liên tiếp 2 năm 1981 và 1982, Lê Tự Quốc Thắng (lúc ấy cũng là học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong) đã đạt thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia môn toán. Đến nay đã 40 năm, em Phan Huỳnh Tuấn Kiệt mới lập lại thành tích này. 

Kiệt là một trong những học sinh nổi trội của đội tuyển toán TP.HCM. Em thích chinh phục những bài toán khó, em học với tất cả niềm say mê nên học tập rất chủ động: chủ động tìm tài liệu đọc, chủ động tìm bài để giải, chủ động liên hệ với thầy cô, bạn bè để trao đổi. Trước mỗi vấn đề, em phân tích và ghi chép rất tỉ mỉ, cặn kẽ. Vốn là học sinh ít nói, hơi trầm tính nhưng khi thảo luận về toán thì Kiệt tỏ ra rất sôi nổi, nhiệt tình.


Theo Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/nam-sinh-tp-hcm-dat-thu-khoa-mon-toan-thi-hsg-quoc-gia-hoc-toan-khong-nen-hoc-mot-minh-20210120225424369.htm

  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
296 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
321 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
413 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
438 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
474 lượt xem