213
/
103953
Trí tuệ nhân tạo viết caption trên Facebook, Instagram ngày càng tinh vi
tri-tue-nhan-tao-viet-caption-tren-facebook-instagram-ngay-cang-tinh-vi
news

Trí tuệ nhân tạo viết caption trên Facebook, Instagram ngày càng tinh vi

Thứ 5, 21/01/2021 | 11:20:33
601 lượt xem

Mỗi tấm ảnh đăng lên Facebook, Instagram đều được AI phân tích và tự động tạo caption (chú thích). Nếu hệ thống này hoàn thiện hơn, đây sẽ là giải pháp cho cộng đồng khiếm thị và giúp người dùng tìm hình ảnh của mình nhanh chóng.

AI có thể nhìn, viết, sau đó đọc thành tiếng nội dung bức ảnh

Alt Text (Văn bản thay thế) là một trong những yếu tố quan trọng thuộc lĩnh vực thiết kế web để tối ưu hóa tìm kiếm và nâng cao trải nghiệm của người dùng. Mục đích của Alt Text là mô tả hình ảnh giúp người đọc hiểu hơn về nội dung và hỗ trợ công cụ tìm kiếm phân loại hình ảnh tốt hơn.

Theo Tech Crunch, nhiếp ảnh gia hoặc nhà xuất bản thường bổ sung mô tả cho ảnh chụp theo cách thủ công, nhưng người bình thường đăng tải ảnh lên mạng thường bỏ qua bước này. Vì vậy việc phát triển công nghệ tạo mô tả hình ảnh tự động là cần thiết để khiến những mạng xã hội như Facebook ngày càng phong phú và mở rộng phạm vi tiếp cận đối tượng.

Facebook tạo ra hệ thống Văn bản thay thế tự động (Automatic Alt Text) lần đầu vào năm 2016. Kể từ đó, nhóm kỹ thuật đã cập nhật nhiều cải tiến để hệ thống viết ra những dòng mô tả hình ảnh nhanh và chi tiết hơn. Trí tuệ nhân tạo của hệ thống giờ đã nhận diện được 1.200 đồ vật và khái niệm, nhiều hơn 10 lần so với ban đầu. Nếu ngày trước hệ thống chỉ mô tả một bức ảnh là "Hai người đứng cạnh một tòa nhà", bây giờ nó có thể “đọc” và “nhìn” ảnh chụp để viết câu: "Tấm ảnh selfie của hai người cạnh tháp Eiffel".

Ví dụ trong tấm hình dưới đây, AI không chỉ đếm được 5 người và những vật dụng có trong ảnh như mũ, trống, mà còn xác định được các yếu tố thuộc về bố cục ảnh như vị trí của từng người nằm ở tiền cảnh hay hậu cảnh, mỗi người là nhân tố chính hay phụ trong tổng thể bức ảnh.

Ảnh bên phải minh họa cách AI nhận diện các thành phần trong một bức ảnh

Facebook và Instagram sắp đưa tính năng mô tả hình ảnh vào thử nghiệm. Các mô tả được viết đơn giản, ngắn gọn để dễ dàng dịch sang các ngôn ngữ được ứng dụng hỗ trợ. Thế nhưng, tính năng này có thể không được ra mắt cùng thời điểm ở một số quốc gia khác. 

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/tri-tue-nhan-tao-viet-caption-tren-facebook-instagram-ngay-cang-tinh-vi-1332117.html

  • Từ khóa

AI đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ bản quyền trên môi trường số

Việc ngày càng có nhiều nội dung trên môi trường số đã đặt ra nhiều thách thức trong vấn đề bảo vệ bản quyền, cũng như tình trạng xâm phạm quyền tác giả...
10:25 - 18/04/2024
110 lượt xem

Rời Việt Nam, Tim Cook ghé thăm Indonesia, xem xét xây dựng nhà máy tại đây

Ngay sau khi rời Việt Nam, Tim Cook đã có chuyến ghé thăm "quốc gia vạn đảo" Indonesia, đồng thời cho biết sẽ xem xét xây dựng nhà máy sản xuất tại...
07:33 - 18/04/2024
181 lượt xem

Chỉ còn một nhà mạng lớn chưa có băng tần 5G

Hai nhà mạng lớn đã có băng tần 5G vừa nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ và dự kiến triển khai ngay trong năm 2024.
19:51 - 17/04/2024
508 lượt xem

Viên hút ẩm, đuổi côn trùng từ thực vật

Nhóm học sinh Trường THPT Hà Trung, Thừa Thiên Huế đã sử dụng lá cây bạch đàn và thân cây lục bình làm viên hút ẩm, khử mùi, đuổi côn trùng.
16:09 - 17/04/2024
522 lượt xem

Sau loạt vụ tấn công mạng và mất tiền trong tài khoản, chứng khoán, ngân hàng tăng chi cho bảo mật

Với các vụ tấn công mạng vào các doanh nghiệp lĩnh vực tài chính, chứng khoán cùng hàng loạt vụ mất tiền trong tài khoản gần đây, nhiều ngân hàng đã mạnh...
15:12 - 17/04/2024
560 lượt xem