190
/
103651
Nhiều người cao tuổi suy hô hấp, phải thở máy vì trời rét
nhieu-nguoi-cao-tuoi-suy-ho-hap-phai-tho-may-vi-troi-ret
news

Nhiều người cao tuổi suy hô hấp, phải thở máy vì trời rét

Thứ 6, 15/01/2021 | 13:35:30
612 lượt xem

Thống kê tại nhiều bệnh viện cho thấy, thời tiết miền Bắc khắc nghiệt là điều kiện khiến người cao tuổi kịch phát nhiều căn bệnh nghiêm trọng như viêm phổi, hen suyễn, đột quỵ…

Bà N.T.H (83 tuổi, sống tại Hà Nội) được đưa vào Bệnh viện Phổi Trung ương trong tình trạng giãn phế quản phổi, suy hô hấp, được chỉ định thở máy. Theo thông tin từ người nhà, ba H. còn có bệnh nền phổi mạn tính,

Qua vài ngày điều trị, hiện bà H. đã cai máy thở chuyển sang thở bằng ô-xy. Bệnh nhân cũng được điều trị bằng thuốc kết hợp vật lý trị liệu hô hấp để tăng thải đờm, tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, khả năng hồi phục của bệnh nhân rất chậm, dự kiến phải nằm viện lâu dài.

Nhiều người cao tuổi suy hô hấp, phải thở máy vì trời rét - 1

Bác sĩ Bệnh viện Phổi Trung ương thăm khám cho cụ bà diễn biến bệnh phổi nặng do trời rét đậm

Một trường hợp khác là ông Đ.T.B (75 tuổi, sống tại Hà Nội) cũng phải nhập viện để điều trị vì căn bệnh viêm phế quản phổi mạn tính tái phát. Gia đình bệnh nhân cho hay, cứ mỗi đợt giao mùa hoặc trời chuyển lạnh, ông B. thường tái phát bệnh.

Đặc biệt, trong đợt này, tình trạng bệnh diễn tiến nặng, bệnh nhân khó thở, thậm chí xuất hiện cơn sốt nhẹ và ớn lạnh, nhiều đờm đặc không thể ho và suy hô hấp.

Trường hợp của bà H. hay ông B. chỉ là 2 trong số nhiều người cao tuổi đang nằm điều trị tại khoa Bệnh phổi mạn tính của Bệnh viện Phổi Trung ương.

Theo Ths.BS Vũ Văn Thành, Trưởng khoa Bệnh phổi mạn tính, số lượng bệnh nhân gia tăng mạnh trong đợt rét. Thông thường, mỗi tháng Khoa tiếp nhận khoảng 170 lượt người điều trị nội trú nhưng hiện tại tăng hơn 220 lượt bệnh nhân.

"Con số nhập viện gia tăng phụ thuộc vào nhiều tác nhân, trong đó thời tiết là một trong những yếu tố làm kịch phát căn bệnh này. Bởi thời tiết lạnh khiến khả năng bảo vệ tại chỗ từ đường hô hấp trên tới hô hấp dưới đều bị suy giảm. Đây là yếu tố dẫn tới các bệnh lý bị nhiễm trùng tăng nặng như hen phế quản, co thắt phế quản mạn tính…", BS Thành nhấn mạnh.

Không chỉ gia tăng về số lượng, theo BS Thành, hầu hết bệnh nhân nhập viện trong dịp này đều trong tình trạng nặng, nhiều bệnh nhân suy hô hấp phải hỗ trợ thở máy, thở oxy.

Bs Vũ Văn Thành khuyến cáo, trong điều kiện thời tiết như hiện nay, người cao tuổi nên hạn chế ra ngoài và luôn đảm bảo cơ thể được giữ ấm. Khi ngủ dậy, cần khởi động dần dần để cơ thể làm quen với môi trường. Đặc biệt, cần duy trì chế độ vệ sinh họng, vệ sinh môi trường sạch sẽ, tránh bụi bặm trong nhà. Bởi vì, môi trường sạch giúp hạn chế tình trạng nhiễm trùng khi mắc bệnh.

Theo Minh Nhật/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhieu-nguoi-cao-tuoi-suy-ho-hap-phai-tho-may-vi-troi-ret-20210115115325231.htm

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
72 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
115 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
156 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
245 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
284 lượt xem